Rà soát các quy định, thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Xây dựng nhằm phát hiện những quy định, thủ tục hành chính không đáp ứng các tiêu chí về sự cần thiết, phù hợp, tính hợp pháp; phát hiện những thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, những thủ tục hành chính còn mâu thuẫn, chồng chéo, không phân định rõ cơ quan, đơn vị thực hiện, gây khó khăn, cản trở cho quá trình giải quyết công việc đối với các cá nhân, tổ chức.
Trên cơ sở kết quả rà soát, lập danh sách những quy định, thủ tục hành chính cần phải kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ, bãi bỏ; xây dựng phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính được rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các quy định, thủ tục hành chính.
Rà soát để hoàn thiện các nội dung về quy định, thủ tục hành chính, đồng thời nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong việc thực hiện thủ tục hành chính, coi việc rà soát là nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan và của mỗi cán bộ, công chức khi được phân công giải quyết thủ tục hành chính.
Đối tượng, phạm vi rà soát:
Rà soát các thủ tục hành chính đã được Bộ Xây dựng công bố trong các văn bản QPPL do Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo trình Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và do Bộ Xây dựng ban hành theo thẩm quyền được ban hành từ 1/10/2009 đến ngày 30/11/2011.
Thống kê các thủ tục hành chính trong các văn bản QPPL do Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo trình Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và do Bộ Xây dựng ban hành theo thẩm quyền được ban hành từ 1/10/2009 đến ngày 30/11/2011 chưa được Bộ Xây dựng công bố để tiến hành công bố và rà soát.
Thống kê toàn bộ các thủ tục hành chính trong nội bộ cơ quan Bộ Xây dựng và giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau có liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Xây dựng được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo trình Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và do Bộ Xây dựng ban hành theo thẩm quyền để tiến hành công bố và rà soát.
Nội dung và tiến độ triển khai kế hoạch rà soát quy định, thủ tục hành chính theo nội dung công việc của từng Cục, Vụ.
Văn phòng Bộ có trách nhiệm: Đăng tải các nội dung có liên quan, các biểu mẫu rà soát đến việc rà soát TTHC trên Website của Bộ Xây dựng để lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp và các bên liên quan khác; Phối hợp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện việc rà soát theo đúng kế hoạch đã ban hành và giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; Cung cấp các thông tin kịp thời về hoạt động kiểm soát TTHC của các Cục, Vụ để có biện pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn và điều chỉnh theo sự chỉ đạo của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính; Xây dựng dự toán kinh phí thực hiện rà soát TTHC theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; Cung cấp đầy đủ các tài liệu, biểu mẫu rà soát, hướng dẫn cách thức rà soát cho các đơn vị có liên quan để phục vụ cho công tác rà soát; Rà soát độc lập và tổng hợp phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính của các đơn vị có liên quan; xây dựng báo cáo kết quả rà soát chung của Bộ và xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt.
Các Cục, Vụ có văn bản liên quan đến thủ tục hành chính trực thuộc Bộ Xây dựng có trách nhiệm: Tổ chức việc thống kê, công bố, rà soát quy định, thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ thời gian theo quy định; Thực hiện việc điền biểu mẫu đúng, đầy đủ, đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng thời gian theo quy định; Kiến nghị và đưa ra phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao./.
Trung tâm Thông tin
Nguồn: Quyết định 125/QĐ-BXD.