Thẩm định đề án công nhận thị trấn Cái Rồng (tỉnh Quảng Ninh) là đô thị loại IV

Thứ năm, 13/08/2015 15:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/8/2015, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định đề án công nhận thị trấn Cái Rồng mở rộng (huyện Vân Đồn - tỉnh Quảng Ninh) đạt chuẩn đô thị loại IV. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và huyện Vân Đồn; các thành viên Hội đồng thẩm định đại diện cho các Bộ ngành TW, các Hội và Hiệp hội chuyên ngành. Ông Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng được ủy quyền chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị thẩm định

Báo cáo tóm tắt nội dung đề án, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn Mạc Thành Luân cho biết: thị trấn Cái Rồng mở rộng bao gồm thị trấn cũ và hai xã Đông Xá, Hạ Long, quy mô dân số xấp xỉ 30 nghìn người. Với tài nguyên thiên nhiên phong phú (nằm trọn trong vịnh Bái Tử Long, kề cận Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long), Vân Đồn nói chung và thị trấn Cái Rồng mở rộng nói riêng có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh du lịch. Xét về mối liên hệ vùng, huyện Vân Đồn nằm gần các trung tâm phát triển công nghiệp và đô thị lớn của tỉnh và vùng, nằm trên tuyến du lịch Hải Phòng - Hạ Long, nằm trên tuyến Quốc lộ 18 nối liền Hà Nội - Hạ Long – Móng Cái có rất nhiều lợi thế về giao thương với các địa phương trong nước và quốc tế. Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn cùng với Hạ Long, Hải Hà, Móng Cái sẽ là một trong những động lực chính phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và toàn miền Bắc. Định hướng quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn đã xác định thị trấn Cái Rồng sẽ trở thành trung tâm đô thị dịch vụ du lịch tổng hợp của KKT Vân Đồn và huyện Vân Đồn, tiến lên thành thị xã trong tương lai không xa.

Đánh giá của Hội đồng thẩm định cho thấy thị trấn có khá nhiều chỉ tiêu đạt tối đa so với chuẩn đô thị lại IV, nhất là nhóm chỉ tiêu về kinh tế xã hội, các chỉ tiêu về nhà ở, giao thông…Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu còn ở mức thấp hoặc chưa đạt (tỷ lệ cấp nước sạch, xử lý rác thải…), chính quyền địa phương cần nhanh chóng khắc phục thời gian tới, đảm bảo chất lượng đô thị và chất lượng cuộc sống cho người dân - những người thụ hưởng trực tiếp thành quả từ việc thị trấn được nâng loại.

Sau khi xem xét, đối chiếu với các quy định hiện hành (Nghị định 42 và Thông tư 34) về tiêu chuẩn và chỉ tiêu của đô thị loại IV, Hội đồng thẩm định đã nhất trí công nhận thị trấn Cái Rồng đạt đô thị loại IV với điểm số trung bình 79,05.
 

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)