Nghiệm thu đề tài: Soát xét các tiêu chuẩn thí nghiệm đất trong phòng thí nghiệm

Thứ tư, 04/02/2015 15:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 4/2/2015, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN của Bộ đã họp nghe báo cáo thực hện đề tài “Soát xét các tiêu chuẩn thí nghiệm đất trong phòng thí nghiệm” do Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng chủ trì thực hiện. TS. Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Toàn cảnh cuộc họp

Theo báo cáo của ThS. Nguyễn Thanh Thủy - chủ nhiệm đề tài: hiện nay có 09 tiêu chuẩn liên quan tới thí nghiệm đất của ba lĩnh vực xây dựng, giao thông và thủy lợi. Quá trình ứng dụng các tiêu chuẩn này vào thực tế cho thấy nhiều sự chồng chéo không phù hợp. Do đó, Bộ Xây dựng đã giao Viện chủ trì đề tài, với mục tiêu soát xét, bổ sung cũng như lược bớt một số nội dung của các tiêu chuẩn này, xây dựng một dự thảo tiêu chuẩn mới TCVN … :2014 “Đất xây dựng – Phương pháp xác định các chỉ tiêu cơ lý trong phòng thí nghiệm”. Dựa trên các nguyên tắc, phương pháp biên soạn khoa học (nghiên cứu các tiêu chuẩn đã được chuyển ngang của các Bộ ngành, lựa chọn những nội dung tổng quát làm cơ sở thống nhất chính, đồng thời cập nhật những nội dung riêng đặc trưng cho từng ngành, đảm bảo tính kế thừa và khả năng ứng dụng của các ngành khác nhau), nhóm nghiên cứu đã hoàn thành sản phẩm đề tài của mình. Dự thảo tiêu chuẩn có cấu trúc và hình thức tuân theo các quy định về văn bản tiêu chuẩn của Việt Nam; có nội dung về các phương pháp, quy trình kỹ thuật áp dụng cho từng loại đất phổ biến ở nước ta. Các phương pháp thí nghiệm, quy trình thí nghiệm liên quan tới các đối tượng đất đặc biệt (có thể được sử dụng đặc trưng riêng trong lĩnh vực giao thông hoặc thủy lợi) được đề cập tới trong các phụ lục khuyến cáo sử dụng. Cụ thể đó là các quy định về phương pháp xác định khối lượng thể tích đất, xác định các đặc trưng đầm chặt, các đặc trưng nén lún một trục không nở hông, giới hạn dẻo và giới hạn chảy, xác định các đặc trưng độ bền chống cát, phân tích thành phần hạt…trong phòng thí nghiệm đối với đất xây dựng.

Đề tài được hai ủy viên phản biện và các thành viên khác trong Hội đồng đánh giá cao về tính ứng dụng, tính cấp thiết. Ngoài một số ý kiến về câu chữ, thuật ngữ, Hội đồng cũng thảo luận sâu, cho ý kiến chuyên môn về các phương pháp thí nghiệm, các quy định về thiết bị và nội dung thí nghiệm.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng - TS. Nguyễn Trung Hòa nhất trí với các đánh giá của Hội đồng, lưu ý nhóm tác giả tiếp thu các ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo trước tháng 4/2015 kèm theo thuyết minh tiêu chuẩn, làm cơ sở để Bộ Xây dựng đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thẩm định, và Bộ Khoa học Công nghệ sớm ban hành. Hội đồng nhất trí nghiệm thu đề tài với kết quả xếp loại Khá.


Phòng TT-TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)