Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Phan Rang – Tháp Chàm là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Ninh Thuận

Thứ tư, 04/02/2015 09:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 3/2/2015, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thành phố Phan Rang – Tháp Chàm là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Ninh Thuận đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Đại diện cho chính quyền địa phương về dự Hội nghị có ông Võ Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận; lãnh đạo thành ủy và UBND thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Hội nghị có sự tham gia của đại diện Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành TW; đại diện các Hội, Hiệp hội chuyên ngành; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị thẩm định

Trình bày lý do và sự cần thiết lập Đề án, Chủ tịch UBND thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, ông Trần Minh Nam cho biết: thành phố Phan Rang – Tháp Chàm là đô thị tỉnh lỵ của tỉnh Ninh Thuận, nằm trong hệ thống đô thị của vùng duyên hải Nam Trung bộ. Thành phố có vị trí địa lý vô cùng thuận lợi – cách Tp. Hồ Chí Minh 350 km về phía Nam; cách Nha Trang 100 km; cách Đà Lạt 110 km vê phía Tây; và cách cảng hàng không quốc tế Cam Ranh 60 km. Vị trí này là điều kiện hình thành tam giác phát triển Đà Lạt – Nha Trang – Phan Rang.

Với bề dày lịch sử hình thành và phát triển từ thế kỷ XVII, trải qua nhiều giai đoạn, Phan Rang – Tháp Chàm đã dần khẳng định vai trò của mình trong sự phát triển kinh tế xã hội của toàn tỉnh, đặc biệt kể từ năm 2005 – sau khi thị xã được công nhận đô thị loại III, và từ năm 2007 – sau khi được công nhận là thành phố. Hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn được Chính quyền các cấp quan tâm đầu tư và xây dựng. Diện mạo đô thị khang trang tươi đẹp từng ngày. Cuộc sống người dân được cải thiện rõ rệt. Tới nay, thành phố đã hội tụ đủ các yếu tố để được xét công nhận đô thị loại II trực thuộc tỉnh, căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị, và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Việc công nhận thành phố Phan Rang – Tháp Chàm là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Ninh Thuận là sự ghi nhận nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân toàn tỉnh nói chung và toàn thành phố nói riêng trên chặng đường hiện thực hóa Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 8/12/2011 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận về “xây dựng thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đạt tiêu chuẩn đô thị loại II vào năm 2015, định hướng phát triển đến năm 2020 và những năm tiếp theo”. Đây cũng là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục kêu gọi đầu tư, phát triển kinh tế xã hội tương xứng với vai trò hạt nhân của hệ thống đô thị trong vùng duyên hải Nam Trung bộ, một trong những trọng điểm du lịch của miền Trung và của cả nước.

Báo cáo phản biện của Bộ Nội vụ và Cục Hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng, báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng cũng như ý kiến chung của các thành viên Hội đồng đều rất nhất trí với đề án. Bên cạnh những chỉ tiêu đạt mức cao (nhất là nhóm chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật), đề án còn thể hiện một số chỉ tiêu ở mức thấp (thu nhập bình quân đầu người, quy mô dân số…). Để khắc phục những mặt chưa đạt, Hội đồng đã thảo luận và kiến nghị một số giải pháp cho địa phương, trong đó có những giải pháp để phát triển du lịch (khai thác tối đa tiềm năng cảnh quan thiên nhiên của khu du lịch Ninh Chữ - một trong 46 khu du lịch cấp Quốc gia; khai thác sản phẩm du lịch, quảng bá cho thương hiệu gốm Bàu Trúc); các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng…

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định - Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhất trí với toàn Hội đồng, công nhận thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đạt chuẩn đô thị loại II trực thuộc tỉnh Ninh Thuận với số điểm trung bình 82,52 điểm.Theo Thứ trưởng, để xây dựng thành phố phát triển bền vững, với nguồn thu ngân sách không cao; với đặc điểm của địa phương có thế mạnh về du lịch - nhất là du lịch biển, du lịch sinh thái; Chính quyền địa phương nên tập trung ưu tiên đầu tư; có những chính sách phù hợp để phát triển du lịch xứng tầm là ngành kinh tế mũi nhọn thứ hai của địa phương; và để trong tương lai không xa, Phan Rang – Tháp Chàm vững vàng trở thành đô thị trung tâm của tỉnh, thực hiện tốt vai trò thúc đẩy kinh tế xã hội của toàn khu vực miền Nam Trung bộ.


Phòng TT-TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)