Thẩm định nhà nước là công cụ hữu hiệu quản lý chất lượng thiết kế đối với ngành xây dựng Mátxcơva

Thứ sáu, 29/03/2013 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tuy được thành lập từ trên 10 năm nay, cơ quan thẩm định độc lập của Nhà nước hoạt động tại Vùng Mátxcơva với tên gọi là “Cơ quan thẩm định Nhà nước tại Vùng Mátxcơva” (sau đây viết là CQTĐNN Vùng Mátxcơva), hiện đang đứng trước yêu cầu đặc biệt đó là phải duy trì và tiếp tục phát triển trình tự tiến hành TĐNN đối với hồ sơ thiết kế - dự toán của các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Mátxcơva.

TĐNN đánh giá sự phù hợp của nội dung hồ sơ thiết kế đối với các yêu cầu được nêu tại các văn bản quy định về kỹ thuật trong đó có những yêu cầu về vệ sinh dịch tễ, sinh thái đặt ra đối với công tác bảo vệ các công trình di sản văn hóa, an toàn chống cháy, công nghiệp, hạt nhân, phóng xạ và các yêu cầu an toàn khác kể cả kết quả khảo sát kỹ thuật công trình.

Kết quả hoạt động trong những năm vừa qua cho thấy TĐNN là công cụ hữu hiệu quản lý chất lượng hồ sơ thiết kế đối với ngành xây dựng Vùng Mátxcơva.

Trong biên chế của CQTĐNN gồm có 112 chuyên gia thực hiện nhiệm vụ thẩm định hồ sơ thiết kế và kết quả khảo sát kỹ thuật công trình.

Với trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao cùng với kinh nghiệm phong phú đội ngũ chuyên gia thẩm định đã góp phần bảo đảm chất lượng cao cho các giải pháp xây dựng đô thị và kỹ thuật, tính tin cậy của kết cấu và sự an toàn cho nhà và công trình xây dựng, sử dụng tiết kiệm các nguồn vốn ngân sách trong quá trình xây dựng công trình tại vùng ngoại vi Mátxcơva.

Để phù hợp với văn bản Quy định về tổ chức và tiến hành TĐNN đối với hồ sơ thiết kế và kết quả khảo sát kỹ thuật công trình đã được Chính phủ LB Nga ban hành tại quyết định số 145 ngày 5/3/2007 “Trình tự tổ chức và tiến hành TĐNN đối với hồ sơ thiết kế và kết quả khảo sát kỹ thuật công trình”, CQTĐNN Vùng Mátxcơva đã triển khai các hoạt động theo những hướng chính sau đây:

- TĐNN hồ sơ thiết kế và kết quả khảo sát kỹ thuật công trình phục vụ việc xây dựng, cải tạo và sửa chữa lớn các công trình trên địa bàn Vùng Mátxcơva và phù hợp với quy định tại Luật Xây dựng đô thị LB Nga;

- Kiểm tra dự toán của công tác xây dựng, cải tạo và sửa chữa lớn tại địa bàn Vùng mà được cấp vốn từ ngân sách Nhà nước, vốn ngân sách của Vùng và của địa phương kể cả các công trình được cấp vốn từ các nguồn vốn ngoài ngân sách trong đó đối tượng kiểm tra là tính hiệu quả, tính kinh tế, cơ sở luận chứng và sự tin cậy của việc sử dụng vốn;

Trong 6 tháng đầu năm 2012, CQTĐNN đã thấm định 1007 hồ sơ thiết kế - dự toán của các công trình xây dựng với các chức năng khác nhau, trong đó cấp chứng chỉ đạt yêu cầu cho 907 công trình và cấp kết quả thẩm định cho 156 công trình có vốn đầu tư từ ngân sách.

Việc hoàn chỉnh nội dung các hồ sơ được đánh giá thẩm định đạt yêu cầu đã góp phần tiết kiệm nguồn lực lao động, vật liệu và tiền vốn với tổng giá trị là 9,95 tỷ rúp.

CQTĐNN Vùng Mátxcơva tham gia thực hiện các dự án lớn xây dựng nhà ở xã hội chất lượng cao, cải tạo quỹ nhà ở cũ hư hỏng và triển khai thực hiện nhiều chương trình mục tiêu quốc gia LB Nga “Nhà ở”, “Phát triển nhà ở xã hội tại nông thôn”, “Phát triển văn hóa vật thể và thể thao tại LB Nga”, “Trẻ em nước Nga”, “Phát triển kinh tế, xã hội vùng Viễn Đông và Zabaikal”.

CQTĐNN Vùng Mátxcơva đã thẩm định các dự án xây dựng nhà ở như các dự án tại quận Lenin thuộc thành phố và tại các khu vực thuộc Vùng như Solnhechnogorskyi, Noginskyi, Odintsovskyi, Ramenskyi, …

Với mục tiêu triển khai thực hiện trên thực tế chủ trương xây dựng tại LB Nga các nhà máy mới sản xuất VLXD chất lượng cao, sạch sinh thái trên cơ sở sử dụng thiết bị công nghệ tiên tiến công nghệ cao, tạo điều kiện cho việc nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm, cải thiện các đặc tính tiêu dùng, CQTĐNN Vùng Mátxcơva đã và đang thực hiện thẩm định hồ sơ thiết kế xây dựng hàng loạt công trình công nghiệp tại Vùng ngoại ô Mátxcơva.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, CQTĐNN Vùng Mátxcơva đã hoàn thành kiểm tra hồ sơ dự toán cho 413 cơ quan, tổ chức với tổng giá trị lên đến 2,8 tỷ rúp và đề nghị phê duyệt cho các dự toán với tổng giá trị là 2,4 tỷ rúp. Kết quả là đã giảm được 400 triệu rúp.

Theo nhiệm vụ do chính quyền Vùng, Sở Xây dựng và các Sở ngành của Vùng giao cho. CQTĐNN đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc kiểm tra và thỏa thuận dự toán cho các công trình xây được cấp vốn từ ngân sách của Vùng và của các địa phương.

CQTĐNN Vùng không phải cấp quản lý quan liêu đối với các đối tượng tham gia quá trình đầu tư - xây dựng, các yêu cầu đặt ra không mang tính thiếu thực tế, quan liêu mà được xác định trước hết từ các nội dung sau:

- Phù hợp với quy định tại văn bản Quy định về thành phần các mục của hồ sơ thiết kế và yêu cầu đối với nội dung đã được phê duyệt tại Nghị định số 87 ngày 16/2/2008 của Chính phủ LB Nga;

- Quan tâm và áp dụng công nghệ tiên tiến, giải pháp kỹ thuật mới, VLXD, sản phẩm và kết cấu mới;

- Sự tin cậy của kết cấu, sự bền lâu, an toàn sinh thái và các chất lượng sử dụng tốt;

- Sự hợp lý về mặt kinh tế và tiết kiệm tất cả các loại tài nguyên;

- Áp dụng phương pháp tiếp cận tổng hợp đối với giải pháp thiết kế;

Để cung cấp thông tin cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân về hoạt động của mình,  CQTĐNN Vùng đã khai trương trang tin điện tử tại địa chỉ www.moexp.ru trong đó đăng tải các tin tức mới cập nhật về hoạt động thường xuyên của CQTĐNN, cung cấp thông tin về các hội thảo do các chuyên gia của cơ quan này thuyết trình, về việc phát hành các ấn phẩm định kỳ, thông tin về các đối tác khác của ngành xây dựng mà hoạt động của họ có liên quan đến công việc của cơ quan này.

Tạp chí “Thông tin của CQTĐNN Vùng Mátxcơva” được phát hành hàng quý trong đó đăng tải các văn bản giới thiệu về hoạt động xây dựng, các bài báo do các chuyên gia chuyên ngành thiết kế viết kể cả các chủ đề liên quan đến công tác thẩm định hồ sơ thiết kế, các vấn đề về định giá và định mức dự toán.

Cơ quan Nhà nước hoạt động độc lập tại Vùng Mátxcơva “Cơ quan TĐNN tại Vùng Mátxcơva” là một mắt xích quan trọng và không thể thiếu đối với ngành xây dựng Vùng, đã và đang thực hiện với trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao các nhiệm vụ quan trọng của Nhà nước trong việc bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của người dân, bảo vệ tài sản, bảo đảm việc đáp ứng tất cả các yêu cầu về an toàn trong xây dựng và sử dụng các công trình có ý nghĩa liên bang và Vùng.

Đối với tất cả các công việc thuộc lĩnh vực hoạt động của mình, CQTĐNN Vùng Mátxcơva luôn sẵn sàng cho sự hợp tác, phối hợp trên cơ sở tất cả các đối tác đều được hưởng lợi, Điều đó đã được khẳng định bởi nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển đô thị mà CQTĐNN là đối tác tin cậy của họ.

Sự hiểu biết sâu rộng, tinh thần trách nhiệm cao, kinh nghiệm thực tiễn phong phú của đội ngũ cán bộ, chuyên gia của CQTĐNN là cơ sở vững chắc cho việc bảo đảm chất lượng của các hồ sơ thiết kế - dự toán và kết quả khảo sát kỹ thuật công trình đối với các công trình xây dựng được thực hiện tại địa bàn Vùng, là sự bảo đảm về độ tin cậy, sự an toàn sinh thái và khai thác của nhà và công trình xây dựng.

Trên nửa thế kỷ hoạt động những người lao động của ngành xây dựng Vùng Mátxcơva đã xây dựng nên những công trình công nghiệp và thể thao độc đáo, các công trình y tế, giáo dục đào tạo, các tổ hợp nhà ở, nhà thương mại - giải trí góp phần làm biến đổi và tạo nên vẻ đẹp cho bộ mặt của khu vực ngoại ô Mátxcơva.

Trong tất cả những thành tựu đó có không ít sự đóng góp của cơ quan Nhà nước hoạt động độc lập tại Vùng Mátxcơva là CQTĐNN Vùng Mátxcơva.


Igor Yevgenhievich Goryachev (Nguồn: Tạp chí Xây dựng công nghiệp và dân dụng Nga, số 7/2012)

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)