Xây dựng một thành phố bền vững

Thứ hai, 25/05/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
“Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, hơn một nửa dân số thế giới hiện sống ở các thành phố, nơi tập trung mọi vấn đề lớn nhất của thời đại như kinh tế, xã hội và môi trường, tiết kiệm tài nguyên, đối phó với sự biến đổi khí hậu,...”     

Đẩy mạnh lập quy hoạch đô thị bền vững

Đối với mỗi thành phố, cần phải quyết định xem nên thực hiện những dự án phát triển nào, đánh giá chi phí đầu tư và quản lý, cũng như tác động của nó đối với môi trường và khí hậu. Các nhân tố được xem xét bao gồm:

- Đặc điểm của khu vực bao gồm các nguồn lực kinh tế và nguồn tài nguyên sẵn có, hạ tầng và quy hoạch đô thị;

- Những mục tiêu phát triển

Hiện nay, có các công cụ kỹ thuật và tài chính mới cho phép sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nhiên liệu truyền thống trong các dự án về giao thông, nhà ở, xử lý rác thải, chiếu sáng, quy hoạch đô thị.

Đối phó với tình trạng khí hậu thay đổi

Mục tiêu chính là để giảm thải khí gây hiệu ứng nhà kính (GHG) trong đô thị bằng cách tối ưu hoá việc tiêu thụ năng lượng, sử dụng những nguồn năng lượng thay thế và có thể phục hồi, sản xuất năng lượng từ rác thải và phát triển các hệ thống giao thông công cộng. Chính quyền đô thị ngày càng quan tâm để hiểu một cách kỹ lưỡng các dịch vụ cung cấp.

Bảo tồn đa dạng sinh học đô thị

Nghĩa là trả lại môi trường tự nhiên và đa dạng sinh học cho các khu đô thị. Do môi trường thay đổi nên cần phải chú trọng điều này thông qua việc xây dựng các công cụ để đánh giá tiềm năng đa dạng sinh học của các khu vực, lập các bảng thống kê, áp dụng các hệ thống kiểm soát môi trường tự nhiên và điều chỉnh mức thải trong giới hạn cho phép của môi trường nhận thải. Các chiến dịch và hành động có thể giúp tăng nhận thức của cộng đồng về sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học. Việc theo dõi sự thay đổi của các hệ sinh thái cho phép giảm những tác động tiêu cực tới các dịch vụ đô thị và bảo tồn môi trường tự nhiên.

Điều chỉnh nhu cầu của các nước phát triển

Khi điều chỉnh các giải pháp bảo tồn môi trường, đặc biệt là trong các thành phố mới nổi trên thế giới, cần phải chú trọng các yếu tố sau đây:

- Quy mô, thường rất lớn, của các thành phố và những tiềm năng thay đổi của chúng;

- Những khó khăn trong việc bảo đảm cán cân kinh tế, kể cả vốn đầu tư lẫn chi phí hoạt động, đòi hỏi phải có sự phù hợp tối đa giữa nhu cầu và nguồn tài nguyên;

- Sự kết hợp hài hoà về mặt kinh tế và các truyền thống xã hội với các phương pháp quản lý tin cậy và hiện đại;

- Đảm bảo nhu cầu của mọi người bằng cách tăng cường và đa dạng hoá các cơ chế hỗ trợ như trợ giá;

- Xác định các cơ chế điều tiết cho phép đưa vào các quy tắc quản lý bền vững và quy tắc về trách nhiệm của những thực thể gây ra ô nhiễm hoặc sử dụng năng lượng.

Tập trung vào nguồn nước

Nước, một yếu tố cần thiết cho cuộc sống của con người. Thiếu nước sạch và xử lý nước thải là nguyên nhân hàng đầu gây ra dịch bệnh và tử vong trên thế giới. Cung cấp nước sạch, vì thế là hết sức cần thiết cho cuộc sống cũng như cho sự phát triển của con người.

Bảo vệ môi trường cho các thế hệ tương lai đòi hỏi phải sử dụng hợp lý nguồn nước và đảm bảo xử lý nước thải trước khi đưa ra môi trường tự nhiên. Thách thức lớn nhất là nghiên cứu để giảm tác động lên moi trường tới mức thấp nhất.

Nguồn nước còn tác động đến sự phát triển kinh tế của địa phương. Các giải pháp kỹ thuật tiên tiến do nước đem lại và các dịch vụ xử lý nước thải giúp nâng cao sức hấp dẫn của các thành phố bằng cách tạo ra nguồn cho hoạt động kinh tế và tăng cường tiềm năng về du lịch. Chính vì vậy mà việc bảo vệ nguồn nước là một đòi hỏi sống còn. Và công tác quản lý trở thành yếu tố quan trọng nhất đối với công cuộc bảo vệ nguồn nước. Chính quyền và một số thành phố đã thành công trong việc kết hợp phát triển đô thị và công nghiệp với bảo vệ nguồn nước bởi họ đã sử dụng các giải pháp bảo vệ môi trường từ rất sớm. Có thể dự đoán trước và bảo vệ nguồn nước thông qua các chương trình cung cấp nước. Chẳng hạn như Berlin và Praha, hai thành phố đã thực hiện chương trình làm sạch sông Elbe hay vùng Paris và Lyon của Pháp.

Một số ví dụ về hoạt động của Veolia Environnement hiện nay

Để giúp chính phủ xây dựng giải pháp quản lý các thành phố hiện đại, bền vững, Veolia Environnement đã đề xuất:

- Tối ưu hoá công tác quản lý kỹ thuật, xã hội và môi trường trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ đô thị thiết yếu trên cơ sở của hơn 50 năm kinh nghiệm với các dịch vụ cấp nước, nước thải, quản lý rác thải, vận tải công cộng và năng lượng.

- Xây dựng chiến lược có sự kết hợp chặt chẽ các phương diện kỹ thuật, hợp đồng và thương mại của nhiều hoạt động khác nhau trong các dịch vụ môi trường;

- Cung cấp khả năng đổi mới các hoạt động dịch vụ tại 68 quốc gia có điều kiện kinh tế, xã hội, môi trường và khí hậu khác nhau;

- Đề xuất mẫu hợp đồng dựa trên tinh thần hợp tác lâu dài gắn với thực tế địa phương với trách nhiệm rõ ràng và công bằng giữa nhà thầu tư nhân và chính quyền.

Các dịch vụ đô thị của Veolia Environnement

Bảo vệ nguồn nước

Ngoài hoạt động truyền thống là sản xuất, phân phối nước và quản lý nước thải, Veolia còn cung cấp một loạt dịch vụ về bảo tồn nước, bảo vệ đa dạng hoá các nguồn năng lượng. Cụ thể như: bảo vệ nguồn nước, chống ô nhiễm và xúc tiến các nguồn năng lượng thay thế (tái chế nước thải, thu lại nước ngầm, sử dụng nước mưa, khử muối...).

Biến rác thải thành một nguồn năng lượng

Veolia tổ chức quản lý rác thải dựa với các biện pháp xử lý từ nguồn; tái sử dụng; thu gom và tái chế nguyên liệu và cuối cùng là biến rác thải thành năng lượng vừa giảm diện tích chôn lấp rác vừa tiết kiệm năng lượng hoá thạch và giảm hiệu ứng nhà kính.

Công ty còn sản xuất nhiệt lượng và điện bằng cách đốt rác thải hoặc từ khí gas trong lòng đất.

Tiết kiệm năng lượng và than

Với mục tiêu tiết kiệm năng lượng, Veolia Energy – Dalkia đang thay đổi các dịch vụ nhằm giảm mức tiêu thụ các loại năng lượng, nhất là từ nhiên liệu hoá thạch và mức thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Cty đang phát triển 3 dịch vụ giảm thải khí gây hiệu ứng nhà kính: quản lý toàn diện toà nhà, phát triển hệ thống làm lạnh, làm nóng và chiếu sáng công cộng.

Dịch vụ quản lý vận tải

Tắc nghẽn giao thông đô thị và gia tăng nhu cầu đi lại đòi hỏi tăng hiệu quả vận tải và thông suốt giao thông nhằm mục đích thu hút ngày càng nhiều người sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Làm cho phương tiện giao thông công cộng cũng dễ dàng và hiệu quả như phương tiện giao thông cá nhân là một ưu tiên đối với Veolia Transport. Cty thực hiện việc các giải pháp cá nhân hoá vận tải công cộng hay đi chung phương tiện theo yêu cầu hay giải pháp vận tải hàng hoá đường sắt và đường thuỷ.

Kinh nghiệm của Veolia Environnement

Thượng Hải/ Phố Đông (Trung Quốc)

Đây là mối quan hệ hợp tác nhà nước – tư nhân đầu tiên ở Trung Quốc, bao gồm toàn bộ dịch vụ nước sạch. Năm 2002, chính quyền thành phố Thượng Hải đã ký với Veolia Water hợp đồng quản lý dịch vụ về nước trong một liên doanh.

Trước đó, tổn thất trong mạng lưới lên tới 35%. Chính vì vậy, trước tiên là cải thiện chất lượng nước và áp suất của toàn bộ hệ thống sản xuất và phân phối. Thứ hai là tăng cường khả năng quản lý và kỹ thuật của đội ngũ nhân sự.

Berlin (Đức)

Đây là dự án quản lý dài hạn toàn bộ hệ thống nước.

Sau khi Berlinner Wasserbetriebe (BWB) tư nhân hoá một phần, năm 1999 Berlin đã ký hợp đồng dịch vụ quản lý nước và nước thải với Veolia Water – RWE. Đây là hợp đồng giao thầu lớn đầu tiên trong ngành nước của Đức.

Chính quyền bang Berlin đã nỗ lực xây dựng chính sách môi trường và cải thiện công tác quản lý nước ngầm, nguồn tài nguyên chính của Berlin đáp ứng nhu cầu về nước sinh hoạt và nước trong sản xuất công nghiệp.

Abu Dhabi (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất)

Cung cấp các dịch vụ cao cấp cho một trong những thành phố hiện đại nhất của Trung Đông.

Veolia Environnement Services có nhiệm vụ thu gom rác thải và cung cấp các dịch vụ vệ sinh trong trung tâm của thành phố Abu Dhabi. Vì đây là một phần của nỗ lực tư nhân hoá đầu tiên của thành phố với mục tiêu:

- Đưa Abu Dhabi trở thành một trong những thành phố vùng Vịnh hiện đại nhất và tăng sức hấp dẫn cho thành phố;

- Chuẩn bị phát triển đô thị và triển khai thu gom rác tại nguồn.

Tangiers (Ma-rốc)

Đây là dự án phối hợp cải thiện mạng lưới với các tiêu chuẩn về môi trường và xã hội. Năm 2001, cộng đồng đô thị của vùng vịnh của Tangiers đã giao việc quản lý nước, nước thải và cung cấp điện cho Amendis, một công ty con của Veolia Water.

Nhiệm vụ là cải tạo và hiện đại hoá hạ tầng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với 3 dịch vụ thiết yếu và cải thiện chất lượng dịch vụ, tiến tới cải thiện vệ sinh và sức khoẻ cộng đồng.

 

 Nguồn: TC Xây dựng, số 4/2009

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)