Gạch thân thiện với môi trường

Thứ tư, 20/08/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Các chuyên gia ĐH Twente Hà Lan hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá trong cuộc chiến chống ô nhiễm không khí, góp phần cải thiện không khí trong các đô thị khi họ đang nghiên cứu một loại gạch có khả năng lọc không khí. Họ đang cho thi công loại gạch này ở thị trấn Hengelo, miền đông Hà Lan.

Được biết loại gạch lát thân thiện với môi trường này có chứa chất phụ gia titanium dioxide. Trong điều kiện phòng thí nghiệm, titanium dioxide dưới tác động của ánh nắng sẽ gắn chặt vào những phân tử nitrogen oxide do khói xe thải ra và biến chúng thành muối nitrate phân đạm vô hại. Còn nitrogen oxide do các nhà máy hay phương tiện giao thông thải ra là một trong những chất chủ yếu gây ô nhiễm không khí. Để có thể cho kết quả chính xác. Các chuyên gia chỉ lót gạch mới để thử nghiệm trên một nửa con đường, nửa còn lại sẽ chỉ dùng gạch thường. Các nhà nghiên cứu ĐH Twemte cho rằng bằng cách đo chất lượng không khí ở hai đoạn đường, họ có thể chứng minh hiệu quả lọc không khí của loại gạch mới.

Ngoài tính năng làm sạch không khí và khử bụi bẩn trên mặt đường, loại gạch mới không có gì khác biệt so với các loại gạch lát thông thường. Con đường trên dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay và kết quả thử nghiệm sẽ được công bố vào mùa hè năm tới.

Theo AFP

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)