Tên đề tài: Tổng kết, đánh giá thực trạng công tác đo bóc tiên lượng dự toán đang áp dụng hiện nay, trên cơ sở đó hướng dẫn đo bóc tiên lượng dự toán công trình xây dựng phù hợp với cơ chế mới về quản lý kinh tế đầu tư xây dựng công trình.

Thứ hai, 18/08/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: Thuộc Dự án sự nghiệp kinh tế. Theo QĐ số 1793/QĐ-BXD ngày 27/12/2006. Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Văn Hoan. Cơ quan chủ trì thực hiện: Viện Kinh tế xây dựng-BXD. Địa chỉ tài liệu: KQNC.1065/ 1066. Thư viện KHCN-Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp xây dựng phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, nhất là các nước đang phát triển, nhiều Công ty tư vấn các nước cùng tham gia vào xây dựng công trình khiến cho việc quản lý chi phí một cách co hiệu quả, chính xác ngày càng trở nên khó khăn, phức tạp. Nhiều biện pháp đã được đề xuất để giải quyết vấn đề này và một trong các biện pháp đó là Phương pháp đo bóc khối lượng công trình xây dựng. Cùng với sự hội nhập và hợp tác quốc tế, phương pháp đo bóc khối lượng xây dựng ngày nay đã trở thành phương tiện cần thiết cho hoạt động của các chuyên gia định giá xây dựng, quản lý chi phí trong việc lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Mặc dù Phương pháp đo bóc khối lượng xây dựng đã xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới từ rất lâu và một số nước khu vực hiện tại đã có hướng dẫn, nhưng ở nước ta cho tới nay chưa có hướng dẫn về Phương pháp đo bóc khối lượng đực chính thức công bố. Việc thiếu hướng dẫn này trên thực tế đã gây nên một số hạn chế trong việc kiểm tra, nâng cao tính chính xác của khối lượng đô bóc cũng là nâng cao tính chính xác của việc lập chi phí, tránh được các tranh chấp khong cần thiết giữa những người lập và kiểm tra khối lượng.

Nghị định 99/2007/NĐ-CP ngày 13/6/2007 của Chính phủ về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình đã đưa ra trách nhiệm đối với cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng cần phải đưa ra “Phương pháp đo bóc khối lượng công trình”. Để có thể thực hiện nhiệm vụ trên và xây dựng Phương pháp đo bóc khối lượng công trình với các nguyên tắc, trình tự và những quy định cụ thể áp dụng trong việc đo bóc khối lượng xây dựng công trình, thì việc thực hiện dự án “Tổng kết, đánh giá thực trạng công tác đo bóc tiên lượng dự toán đang áp dụng hiện nay, trên cơ sở đó hướng dẫn đo bóc tiên lượng dự toán công trình xây dựng phù hợp với cơ chế mới về quản lý kinh tế đầu tư xây dựng công trình” là cần thiết. Vì vậy mục tiêu của dự án là:

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá thực trạng và phân tích những tồn tại ciủa công tác đo bóc tiên lượng dự toán, cũng như tham khảo cách thực hiện của một số nước trên thế giới, để đề xuất Phương pháp đo bóc tiên lượng dự toán xây dựng trình Bộ Xây dựng ban hành.

Nội dung đề tài:

-Chương I: Thực trạng việc đo bóc tiên lượng dự toán xây dựng công trình tại Việt Nam.

- Chương II: Tổng quan về phương pháp đo bóc khối lượng xây dựng công trình của một số nước và tổ chức nước ngoài.

-Chương III: Đề xuất các quy định về phương pháp đo bóc khối lượng xây dựng công trình và dự thảo thông tư hướng dẫn phương pháp đo bóc khối lượng xây dựng công trình.

- Kết luận và kiến nghị.

Kết quả đề tài:

- Đã biên soạn Dự thảo Thông tư hướng dẫn Phương pháp đo bóc khối lượng xây dựng công trình trình Bộ Xây dựng ban hành.

- Công bố Hướng dẫn đo bóc khối lượng xây dựng công trình số 737/BXD-VP ngày 22 tháng 4 năm 2008.


Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)