Tên đề tài: Điều tra, khảo sát, đánh giá thực công tác cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng theo giấy phép xây dựng. Đề xuất giải pháp phù hợp nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng.

Thứ năm, 14/08/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: Thuộc Dự án sự nghiệp kinh tế Hợp đồng số 03/HĐ-SNKT ngày 8/3/2007. Chủ nhiệm đề tài: Hoàng Thọ Vinh. Cơ quan chủ trì thực hiện: Vụ Xây lắp – BXD. Thời gian nghiệm thu đề tài: Ngày 8 tháng 4 năm 2008.                       Địa chỉ tài liệu: KQNC.1067/1068.Thư viện KHCN-Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Để triển khai thực hiện công tác cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng theo các quy định của Luật xây dựng, Chính phủ và Bộ Xây dựng đã ban hành các văn bản pháp quy quy định và hướng dẫn cụ thể về công tác cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng. Trên cơ sở các quy định và hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Xây dựng, phần lớn các địa phương đã ban hành văn bản hướng dẫn và phân cấp cụ thể cho phù hợp với điều kiện và năng lực thực hiện công tác này để làm cơ sở cho việc cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng ở mối địa phương.

Nhìn chung, đến nay cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng ở các địa phương đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, qua báo cáo tình hình cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng hàng năm cho thấy, tình trạng xây dựng không có giấy phép vẫn diễn ra và chiếm tỷ trọng không nhỏ khoảng 30%, số trường hợp xây dựng sai với giấy phép xây dựng được cấp vẫn ở mức cao khoảng 1% so với số công trình được cấp phép.

Sở dĩ vẫn còn tình trạng này là do nhiều nguyên nhân, trong đó những nguyên nhân chính là: Một số quy định của Nhà nước chưa phù hợp với tát cả các vùng, miền, các đối tượng xây dựng, nhiều quy định của địa phương tạo ra những vướng mắc, khó khăn cho người xin giấy phép xây dựng, việc phân cấp mạnh cho cơ sở là một bước đột phá, nhưng tổ chức, năng lực của bộ máy thực hiện công tác cấp phép xây dựng cùng như quản lý trật tự xây dựng chưa đáp ứng được yêu cầu; Nguyên nhân nữa là do quy định của một số văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực khác có liên quan gây khó khăn cho người xin phép và cơ quan cáp phép xây dựng; Đồng thời một nguyên nhân cơ bản là sự hiểu biết về pháp luật về xây dựng của nhà đầu tư chưa đầy đủ, việc chấp hành luật pháp chưa nghiêm.

Do vậy, để đánh giá cụ thể, chi tiết thực trạng về các quy định của Nhà nước, của địa phương và tổ chức thực hiện trong công tác cấp phép xây dựng cũng như quản lý trật tự xây dựng là hết sức cần thiết.

Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là: Đánh giá thực trạng những tồn tại, vướng mắc về cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện công tác cấp phép xây dựng cũng như quản lý trật tự xây dựng. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm thúc đẩy công tác cấp phép xây dựng và nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng.

Nội dung đề tài:

Phần I: Báo cáo quá trình triển khai thực hiện dự án.

Phần II: Tổng hợp kết quả điều tra, khảo sát.

- Về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác cấp giấy phép xây dựng.

- Tổ chức bộ máy thực hiện công tác cấp phép xây dựng.

-Tổ chức thanh tra xây dựng.

Phần III: Đánh giá tình hình thực hiện công tác cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng.

Phần IV: Đề xuất và kiến nghị các giải pháp nhăm nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng.

Kết quả đề tài:

Kết quả điều tra, khảo sát của đề tài này đã tập hợp được tình hình thực trạng của việc thực thi công tác cấp phép và quản lý trật tự xây dựng ở hầu hết các địa phương. Đồng thời đã khái quát được những tồn tại, vướng mắc của những vấn đề nêu trên. Đề tài đã đưa ra các đề xuất, kiến nghị nhằm khắc phục những tồn tại hiện nay để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác quản lý trật tự xây dựng.

Những đề xuất, kiến nghị của đề tài sẽ giúp cho các cơ quan chức năng liên quan xem xét, nghiên cứu đưa vào các quy định trong quá trình soạn thảo văn bản pháp quy, làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện công tác cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng tốt hơn nữa.


Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)