Thị trường BĐS Việt Nam 2008: Bức tranh tươi sáng

Thứ sáu, 29/02/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bên lề cuộc gặp mặt đầu năm của Hiệp hội BĐS TP.HCM tổ chức ngày 20/2, ông Rik Mekkeholt và ông David W.Neal - Giám đốc Tư vấn bán hàng Cty CBRE Việt Nam - đã dành cho phóng viên Báo Xây dựng một số nhận định về thị trường BĐS Việt Nam.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.12237.1513' />
Thị trường BĐS Việt Nam năm 2008 tiếp tục phát triển.

Tiềm năng to lớn được mở ra trong các lĩnh vực

Năm 2007 thị trường BĐS đã tăng trưởng mạnh mẽ trong tất cả các mảng thị trường, năm 2008 sẽ tiếp tục tăng tuy nhiên có sự khác biệt. Sự phát triển của một số thị trường sẽ làm giảm nhẹ tình trạng thiếu cung trong tương lai. Các dự án không chỉ còn tập trung ở Hà Nội và TP.HCM mà lan tỏa ra các TP đầy tiềm năng khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ… Nhu cầu người mua cũng sẽ cao hơn. Việc xếp hàng để mua căn hộ trong các dự án The Vista, Keppe và Estelle, Hoàng Anh Gia Lai và Phú Mỹ Hưng cho thấy những dự án chất lượng, giá cả phải chăng vẫn sẽ luôn dẫn đầu thị trường. Thay đổi có chăng là ở thị trường Hà Nội khi mà cho tới thời điểm này vẫn chưa có sự biến đổi nào về lĩnh vực nhà ở. Hà Nội hiện giờ không được đánh giá cao nhưng có thể thấy được tiềm năng với các dự án trong tương lai như Golden Weslake, Hanoi Indochina Plaza, Keangnam, và HaNoi LandMark Tower. Thị trường văn phòng và cửa hàng bán lẻ vẫn không đủ cung trên cả nước vì thế giá thuê sẽ tăng và các Cty buộc phải xem xét các giải pháp đầu tư ra ngoại thành và vùng ven để giữ chỗ. Thị trường căn hộ cho thuê năm 2007 bị hạn chế về nguồn cung và trong năm 2008 sẽ không có gì khác biệt, điều này gây ra sự thiếu hụt về thị trường căn hộ, dẫn tới ảnh hưởng tới thị trường mua để cho thuê.

Thị trường đất công nghiệp là mảng thị trường chiếm tới 60% FDI, cũng được nhắc đến gần đây. Mảng thị trường này sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa với việc ngày càng có nhiều nhà đầu tư Mỹ tìm cách thâm nhập thị trường Việt Nam mong tận dụng được lực lượng lao động trẻ có tay nghề, cũng như tận dụng các ưu đãi từ Chính phủ Việt Nam.

Sự phát triển ra bên ngoài trung tâm sẽ trở thành xu hướng chung với việc Hà Nội mở rộng ra phía Tây và TP.HCM mở rộng ra một số hướng. Việc mở rộng này sẽ giải quyết được tình trạng văn phòng cho thuê diện tích lớn và giá rẻ, mặc dù xu hướng xây dựng hệ thống văn phòng cho thuê diện tích nhỏ vẫn tăng. Dự đoán giá cho thuê văn phòng trong năm 2008 vẫn ở mức cao, dao động trong khoảng 65 - 70 USD/m2 đối với văn phòng hạng A, chưa kể thuế dịch vụ và VAT. Mức giá cho thuê này được coi là cao nhưng so với một số nước trong khu vực và thế giới vẫn còn thấp hơn rất nhiều. Lấy ví dụ để so sánh: Tại Hồng Kông, tòa nhà IFC có giá thuê 242 USD/m2/tháng hay tại Singapore tòa nhà One Raff Quay có giá thuê 159 USD/m2/tháng.

BĐS trong ngành bán lẻ Việt Nam lên ngôi

Thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ sớm trở thành một trong những thị trường hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài, với lợi thế có dân số trẻ và lượng tiền nhàn rỗi ngày càng tăng. Trong khi những nhà bán lẻ nổi tiếng như Centra từ Thái Lan, Carrefour từ Pháp, Takasimaya từ Nhật, và Wal- Mart từ Mỹ đang trong giai đoạn nghiên cứu thị trường thì Lotte từ Hàn Quốc và Parkson của Malaysia đã tiến hành nhiều dự án trên khắp Việt Nam. Những áp lực trên thị trường bán lẻ đang đẩy giá thuê lên cao. Chúng tôi dự đoán giá thuê bán lẻ trung bình trong năm 2008 ở tầng trệt sẽ tăng tới 200 USD/m2/tháng. Trong năm 2008 TP.HCM chỉ có một dự án mới là Saigon Happiness Square ở Q.1 và một số cửa hàng bán lẻ khác tại khu vực ngoại thành như Tân Bình, Q.11 và Q.7. Thị trường Hà Nội sẽ tăng cao về cầu và thiếu về cung. Hiện tại Hà Nội chưa có khu vực mua sắm mới nào ngoài trung tâm mua sắm lớn nhất có diện tích 130 nghìn m2 với giá thuê khoảng 120 USD/m2/tháng. Do đó chúng tôi dự đoán, giá thuê sẽ còn tăng cao hơn nữa ở những khu vực trung tâm trong  năm 2008. Năm 2009, theo cam kết với WTO, các hãng bán lẻ sẽ được sở hữu 100% vốn nước ngoài, điều này sẽ tác động mạnh tới thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ vốn đã khan hiếm về diện tích.

Thị trường căn hộ trong thời gian tới cũng sẽ tăng mạnh sắp tới sẽ có nhiều người nước ngoài tới Việt Nam làm ăn và sinh sống. Trong khi đó Hà Nội chỉ có hai dự án quốc tế tên tuổi là Ascott và Frarse nhưng chỉ góp thêm cho thị trường 465 căn hộ, còn TP.HCM không có dự án mới nào nên chắc chắn cung nhiều mà cầu ít khiến giá cả sẽ cao. Do giá căn hộ hiện nay đã quá cao nên chắc chắn các căn hộ diện tích nhỏ sẽ được ưa chuộng.

“Nở rộ” các dự án BĐS trong ngành du lịch - dịch vụ

Thị trường khách sạn và resort sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư và các tập đoàn khách sạn quốc tế. Từ năm ngoái tới nay đã có 5 khách sạn 5 sao có sự tham gia của các Cty nước ngoài tại khu vực Mỹ Đình Hà Nội, còn ở TP.HCM cũng có tới 11 khách sạn 5 sao với khoảng 3.611 phòng. Chúng tôi ước tính tại 2 thành phố lớn này cần khoảng 10.000 phòng khách sạn mới trong vòng 4 năm tới mới đáp ứng đủ nhu cầu.

Riêng ở Đà Nẵng và Nha Trang trong thời gian qua cũng có hàng loạt dự án về khách sạn và resort cao cấp sẽ được đầu tư bởi các tập đoàn quốc tế. Lĩnh vực này thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư quốc tế không chỉ xây mới mà cả ở sự sáp nhập và hợp tác với các khách sạn hiện có như: Guonman, Hilton, Omni, Sheraton.

Tóm lại, năm 2007 và năm 2008 chứng kiến sự khởi đầu của nhiều dự án quan trọng trong cả nước. Trong vòng 2 - 3 năm tới, khi các dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng, sẽ xuất hiện nhiều thay đổi trên thị trường BĐS Việt Nam.

Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)