Phó Tổng giám đốc Trần Quốc Thái: Người đồng hành tin cậy của Viglacera

Thứ năm, 16/12/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trọn đời gắn bó với Đất vàLửa Những năm 70, ngành sản xuất gạch ngói đất sét nung ở Việt Nam còn manhmún, một vài nhà máy mọc lên nhưng cơ sở vật chất còn lạc hậu, sản xuất thủ côngtheo kiểu “lò gạch Chí phèo”, đời sống người công nhân vô cùng khó khăn. Thếnhưng, chàng thanh niên 23 tuổi Trần Quốc Thái sau khi tốt nghiệp đại học ởRomania về nước lại quyết định về đầu quân cho Nhà máy gạch Cao Ngạn (TháiNguyên). Cột mốc năm 1974 đánh dấu sự thành lập Công ty Gạch ngói Sành sứ xâydựng (tiền thân của Viglacera) với 20 đơn vị thành viên, đồng thời gắn cuộc đờianh kỹ sư trẻ Trần Quốc Thái vào Ngôi nhà chung Viglacera từ ấy.

Phó Tổng giám đốc TCT Viglacera - Ông Trần Quốc Thái

Lịch sử ngành sản xuất VLXD Việt Nam vẫn nhắc đến Viglacera với những kỳ tích buổi đầu đất nước mở cửa. Lúc đó, các xí nghiệp thành viên của Liên hiệp các Xí nghiệp Gạch ngói và Sành sứ xây dựng vẫn chỉ quanh quẩn sản xuất gạch ngói thủ công, phương thức cũ kỹ, lạc hậu, không đủ sức đảm đương vai trò doanh nghiệp “đầu tầu” đối với ngành sản xuất VLXD. Ông bồi hồi nhớ lại: Bấy giờ, ngành sản xuất gạch ngói bị coi là một nghề lao động vất vả, làm cũng chỉ vừa đủ trả lương công nhân. Cơ quan ngày xưa ở 43B Hoàng Hoa Thám chỉ là ngôi nhà cấp 4 lụp xụp với vài ba chiếc máy chữ cũ mèm. Cuộc sống anh em cán bộ, nhân viên rất chật vật. Khó khăn là vậy nhưng ngày ấy không ai nản lòng. Chúng tôi đã đoàn kết, cùng nhau đi lên từ gian khó. Nhưng từ những năm 90 Nhà nước mở cửa thị trường chính là cơ hội vàng để Ban lãnh đạo đi đến quyết định làm một cuộc “ đại cách mạng” cho Liên hiệp.

“Không đổi mới nghĩa là chết”, từ quyết định quan trọng của người đứng đầu bấy giờ - nguyên TGĐ Trần Ngọc Quang - đã tạo nên bước ngoặt lớn trên chặng đường phát triển của Viglacera. Ông kể: Thời điểm đó, tôi đang phụ trách công tác đối ngoại. Tôi không bao giờ quên kỉ niệm những lần đầu tiếp xúc với các đối tác nước ngoài. Trong khi các đối tác thể hiện sự chuyên nghiệp, sang trọng, ai nấy đều hồng hào, béo tốt thì anh em chúng tôi lại gầy guộc, đen đủi, thiếu và yếu cả về kinh nghiệm, kiến thức. Do vậy chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để chứng tỏ năng lực, giữ được sự bình đẳng và tôn trọng từ đối tác.

Kỹ sư Trần Quốc Thái (đồng phục xanh) những ngày lăn lộn với dự án Nhà máy kính nổi VIFG

Đằng sau quá khứ gian khó ấy, có một niềm tự hào không che giấu luôn hiện lên khuôn mặt ông trong suốt cuộc trò chuyện cùng chúng tôi. Khó có thể tưởng tượng nổi một Liên hiệp sản xuất lại trở thành trường học lớn với đủ thành viên từ lãnh đạo tới công nhân viên. Mọi người năm ấy lao vào vừa học, vừa đọc, vừa đàm phán, tích lũy, tìm hiểu thêm về kiến thức công nghệ, các nghiệp vụ tài chính, vay vốn thực hiện dự án... Trái ngọt đến, liên tiếp khi các dự án đầu tư được thực hiện thành công. Liên hiệp thoát hiểm và vững bước phát triển cho đến hôm nay.


Kính xây dựng thương hiệu Viglacera được ứng dụng tại nhiều công trình lớn trên thế giới

Thành công buổi đầu đã tạo dựng nên hàng loạt “Dấu ấn Viglacera” khi trở thành doanh nghiệp đầu tiên ứng dụng công nghệ lò nung tuynel vào trong sản xuất (1990). Doanh nghiệp tiên phong sản xuất những mét vuông kính xây dựng đầu tiên tại Việt Nam (1990), sứ vệ sinh (1993), gạch ốp lát ceramic (1994), gạch ốp lát granite (1996), gạch cotto (2002)… Thương hiệu Viglacera đã được khẳng định trên thương trường. “Thành công không đến dễ dàng và không thuộc về một cá nhân nào bởi vinh quang đó là công sức của tập thể, của những anh em một thời chung sức đồng lòng, trước là những lớp cán bộ lãnh đạo như bác Xuyên, bác Trung, rồi anh Quang, anh Thể, anh Huy, Anh Trần Nam và những thế hệ nối tiếp đầy xuất sắc hôm nay”, giọng ông chắc nịch.

Viglacera – tình yêu lớn

Hôm nay, Viglacera phát triển mạnh mẽ với trên 40 đơn vị thành viên, gần 15.000 lao động và trở thành nhà sản xuất VLXD hàng đầu Việt Nam. Viglacera vừa tròn 36 tuổi cũng là ngần ấy thời gian ông cống hiến lặng thầm, bền bỉ. Ông làm việc với lòng say mê, tình yêu nghề và một niềm tin vào tương lai tươi sáng của Ngôi nhà chung mà ông nguyện gắn bó. Từ một kỹ sư hóa silicat, ông dần khẳng định năng lực và đảm đương nhiều cương vị công tác quan trọng khác nhau ở TCT Viglacera. Cả sự nghiệp gắn bó với Đất và Lửa cùng lịch làm việc dày đặc, những chuyến công tác thường xuyên lấy đi của ông nhiều thời gian dành cho gia đình và cả sức khỏe. Nhưng ông chỉ cười hiền lành mà bảo: Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình thiệt thòi. Ở Viglacera ai cũng vậy cả, không ai ngại việc cả.


Viglacera trong nhiều năm qua luôn đi đầu trong lĩnh vực sản xuất VLXD

Bên cạnh sự nghiêm túc, mẫn cán trong công việc, ông còn là người anh, người thầy, người bạn thân thiện, dễ gần được mọi người yêu quý và kính trọng. Mỗi khi có thời gian, ông lại tìm đến thú chơi tennis, tham gia các giải thi đấu do đơn vị tổ chức để giao lưu cùng anh em.

Trong cuộc trò chuyện cởi mở, ông đã chia sẻ “bí mật” thú vị ít người biết đến về xuất xứ logo và tên gọi của Viglacera. Chính ông đã đưa ra sáng kiến gọi tên viết tắt tiếng Anh của TCT Thủy tinh và Gốm xây dựng là Viglacera. Ông nói: Thực ra thì ngay từ những năm 90 khi chọn tên gọi TCT Thuỷ tinh và Gốm xây dựng chúng tôi đã xác định nhóm sản phẩm phát triển trong tương lai là kính xây dựng và thủy tinh rồi. Cứ thế trôi qua bao năm cái tên ấy đã “sống” mạnh mẽ cùng bao thế hệ người lao động Viglacera và người tiêu dùng Việt Nam. Đồng thời trở thành tên giao dịch quốc tế được biết đến tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngày đó, cũng chính nhóm chúng tôi gồm anh Quang, anh Thể và tôi đã cùng nhau lên ý tưởng logo Viglacera với ngọn lửa đỏ trên nền xanh. Không nhiều người biết hình dáng ngọn lửa đó được phỏng theo hình vẽ ngọn lửa từ một cuốn sách của thầy giáo người Romania của tôi thời đại học. Về sau, anh Thế Đức đã truyền tải từ ý tưởng đến thiết kế, thể hiện logo. Kỉ niệm không thể nào quên với anh em chúng tôi, thiêng liêng và tự hào lắm!

"Tôi có được may mắn khi tham gia hầu hết dự án mới của TCT như khi những m2 kính đầu tiên “made in Vietnam” ra đời tại Nhà máy kính Đáp Cầu, xây dựng Nhà máy kính nổi VIFG, các dự án sứ vệ sinh và gạch ceramic đầu tiên tại Việt Nam... Đó thực sự là những thời khắc không thể nào quên trong cuộc đời tôi".
Phó TGĐ Viglacera - Trần Quốc Thái

 

 

 

 

 

 

 

Một cuộc “cách mạng mới” đang bắt đầu, hàng loạt các dự án Xanh đang triển khai như đầu tư các nhà máy kính nổi mới, các sản phẩm thân thiện môi trường như kính Low-e, kính tự làm sạch, gạch bê tông khí... đang cuốn cả tập thể Viglacera, trong đó có ông vào guồng quay tưởng như bất tận. Đôi vai ấy giờ lại gánh thêm trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng thế hệ kế cận trên cương vị là Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Viglacera. Ông tâm sự: chúng tôi đến tuổi rồi cũng phải rút lui cho thế hệ trẻ tiến lên nên công việc đào tạo, phát triển nhân lực có trình độ cao cần phải làm ngay. Điều đó sẽ góp phần quan trọng đưa Viglacera trở thành đơn vị có khả năng tạo ra công nghệ của chính mình, góp phần đưa ngành sản xuất VLXD của Việt Nam ngang tầm khu vực và quốc tế.

Ông là thế, lặng lẽ dành trọn vẹn cả đời cho Viglacera, vì sự phát triển của Viglacera!

Theo Thanh Phong (Báo Xây dựng pháp luật, ngày 08/12/2010).

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)