Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Khơi nguồn sáng tạo từ phong trào thi đua

Thứ hai, 28/06/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Dự án NMLD Dung Quất là mộtdự án trọng điểm quốc gia có công nghệ tiến tiến hiện đại. Để hoàn thành côngtrình đặc biệt này đã có hơn 1.000 chuyên gia và hàng trăm cán bộ giám sát thiếtkế của chủ đầu tư và nhà thầu tư vấn quản lý dự án (PMC) được huy động làm việcliên tục từ giữa năm 2005 đến cuối năm 2007 tại 4 trung tâm trên thế giới. Sốlượng kỹ sư và công nhân tham gia xây dựng tại công trường vào khoảng 14.000 đến15.000 người đến từ trên 30 quốc gia. Các nhà thầu Việt Nam đảm nhận khoảng 75%khối lượng xây lắp. Tổng số giờ công lao động trên công trường đạt trên 65 triệugiờ.

Phong trào thi đua yêu nước trên công trình nhà máy luôn được các cấp, các ngành quan tâm thỏa đáng. Từ năm 2006, Ban Chỉ đạo phong trào thi đua liên kết được thành lập thường xuyên bám sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA và các nhà thầu trên công trường. Số lượng các nhà thầu trong nước và quốc tế đăng ký tham gia phong trào thi đua năm sau cao hơn năm trước, tạo ra khí thế sôi nổi. Công tác khen thưởng định kỳ, khen thưởng đột xuất được thực hiện tốt đã thúc đẩy người lao động đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Do công việc của dự án hết sức nặng nề với sức ép tiến độ rất lớn nên thời gian tổ chức các phong trào thi đua cũng có những trở ngại nhất định. Đối tượng tham gia phong trào rất đa dạng, có cả các nhà thầu trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, Cty liên doanh vv… Mặt khác, số lao động trên công trường cũng thường xuyên biến động với quy mô lớn nên phong trào thi đua yêu nước cũng gặp phải không ít khó khăn.

Mục tiêu của phong trào thi đua liên kết xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất gồm: Thi đua lao động giỏi, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tuyệt đối tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình;  Thi đua giữ vững tiến độ tổng thể của dự án; Thi đua giữ gìn an ninh trật tự trên công trường; Thi đua làm tốt công tác an toàn lao động và phòng chống cháy nổ; Thi đua thực hành tiết kiệm nhiên liệu, nguyên liệu, vật tư, thời gian và nhân lực.

Ngoài các mục tiêu chung, hằng năm các đơn vị, nhà thầu trong nước và quốc tế đều đưa ra các chỉ tiêu cụ thể về danh hiệu lao động, chỉ tiêu tiến độ của từng gói thầu và từng hạng mục công việc.

Công tác chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước đã được phối hợp chặt chẽ giữa Ban QLDA NMLD Dung Quất và các đơn vị thi công trên công trường. Ngày 20/3/2006, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ra quyết định số 506/QĐ-TLĐ thành lập Ban Chỉ đạo Phong trào thi đua liên kết xây dựng NMLD Dung Quất. Ngày 17/5/2006, Lễ phát động Phong trào thi đua liên kết đã được tổ chức với sự tham gia của trên 1.000 CBCNV, NLĐ trong nước và quốc tế, có 05 đơn vị đăng ký giao ước con số này đã tăng lên 20 đơn vị tham gia đăng ký thi đua vào cuối năm 2007.

Ngày 30/8/2008, Lễ sơ kết thi đua 8 tháng đầu năm 2008 và phát động đợt thi đua nước rút “178 ngày đêm đưa NMLD Dung Quất về đích đúng tiến độ” được tổ chức tại công trường gói thầu EPC 1+4. Tất cả các nhà thầu chính đã tham gia ký kết giao ước thi đua.

Ngày 20/12/2008, Lễ tổng kết phong trào thi đua liên kết đã được tổ chức để đánh giá toàn diện phong trào, tổng kết thành quả đạt được và tôn vinh các tập thể, cá nhân người lao động trong nước và quốc tế có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NMLD Dung Quất. Từ tháng 01/2009, theo chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, phong trào thi đua trên công trình NMLD Dung Quất chuyển sang giai đoạn mới với mục tiêu xuyên suốt là: “Tiếp nhận, vận hành NMLD Dung Quất an toàn và ổn định”.

Công tác chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước trên công trình NMLD Dung Quất từ năm 2005 đến nay đã được tiến hành đồng bộ, có kế hoạch, có nội dung cụ thể và phù hợp với điều kiện nhiệm vụ của dự án trong từng giai đoạn nhất định, thực sự đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của dự án.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)