Người xây dựng phong trào “Ngày lao động cộng sản”

Thứ tư, 20/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sinh năm 1977 tại Thanh Hóa, rồi vào Bình Phước sinh sống. Bố thương binh phảinghỉ lao động sớm, mẹ làm công nhân cao su hay bị bệnh, các em còn nhỏ nên giữanăm lớp 10 Nguyễn Xuân Ngọc, Bí thư Đoàn khối Bộ Xây dựng tại TP.HCM đã nghỉ họcđể đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình…

Vượt khó vươn lên, năm 1999, sau khóa học bổ túc anh đã trúng tuyển vào 2 trường đại học và 1 trường cao đẳng. Với đam mê hoạt động xã hội nên anh đã chọn ngành Xã hội học thuộc Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM. Như một mối duyên, khi vào học đại học anh lại được bầu làm Bí thư chi đoàn. Là một đảng viên trẻ nên anh động viên các bạn cùng lớp không ngừng học tập. Kết quả, sau khi kết thúc khóa học chi đoàn anh có 4 đoàn viên được kết nạp vào Đảng. Khó khăn không làm anh nản chí, ngay trong năm 2000 anh đã đăng ký học thêm lớp Trung cấp thanh vận tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng. Ngay sau khi tốt nghiệp, anh được Cty CP Lilama 18 tiếp nhận về phòng Đảng - Đoàn. Tại nhiệm kỳ 2003 - 2005 anh được bầu làm Bí thư Đoàn thanh niên Lilama 18.

Lilama 18 là DN có truyền thống về công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Tuy mới về nhưng đã nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo Cty và tập thể đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Ông Lê Văn Tuấn - Bí thư Đảng ủy Lilama 18 lúc đó tâm sự: “Quan trọng là em hoàn thành tốt nhiệm vụ của tổ chức Đoàn giao cho là được, còn lãnh đạo Cty luôn tạo điều kiện cho em học tập. Cty rất cần những người vừa biết cách để hoàn thành tốt công việc của mình, vừa cố gắng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn”.

Trong 6 năm làm Bí thư Đoàn Lilama 18, anh đã đề xuất với lãnh đạo Cty chương trình tuyên dương đoàn viên thanh niên công nhân tiêu biểu “làm theo lời Bác”. Từ chương trình này, mỗi năm Cty có từ 100 - 150 ĐVTN công nhân tiêu biểu về các mặt, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ của Cty, xây dựng được hình ảnh thương hiệu Lilama 18 ngày càng trở nên uy tín. Ngoài ra, anh còn vận động ĐVTN và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc đóng góp xây tặng 15 căn nhà tình nghĩa, thực hiện 13 công trình thanh niên gắn với cuộc vận động Thanh niên làm theo lời Bác…

Từ năm 2008, với cương vị là Bí thư Đoàn khối Bộ Xây dựng anh đã cùng với tập thể Ban chấp hành đề ra nhiều giải pháp và mô hình mới gắn với học tập và làm theo lời Bác, như thực hiện 32 công trình, phần việc thanh niên; tuyên dương 72 tập thể, 413 cá nhân tiêu biểu “Làm theo lời Bác”… Và một trong những phong trào sáng tạo được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đảng ủy khối Bộ Xây dựng đánh cao và đang được nhân rộng là tổ chức “Ngày lao động cộng sản” trong ĐVTN ngành Xây dựng phía Nam, huy động 3.872 ĐVTN lao động “không hưởng lương một ngày” để xây dựng Quỹ Chung tay thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Đoàn khối Bộ Xây dựng. Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban tổ chức đã chọn “Ngày lao động cộng sản” là sản phẩm “Làm theo lời Bác” của tuổi trẻ Đoàn khối trong những năm tiếp theo. 

Anh Ngọc tâm sự: “Mình dành rất nhiều thời gian để sưu tầm các tài liệu hoạt động cách mạng của Bác, về tư tưởng của Bác và nghiên cứu tư tưởng của Bác. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh có ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ và hành động của mình”.

Với những thành tích trong học tập và lao động, Nguyễn Xuân Ngọc đã được khen thưởng sinh viên tiêu biểu Đại học Quốc gia TP.HCM các năm 2001, 2002; Huy chương “Vì thế hệ trẻ”, chiến sĩ thi đua ngành Xây dựng và nhiều Bằng khen của Trung ương Đoàn, Bộ Xây dựng, Thành Đoàn TP.HCM… Đặc biệt, trong đợt sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh anh đã nhận được bằng khen của Trung ương Đoàn trao tặng.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)