Vicem: Thành công qua những phong trào thi đua yêu nước

Thứ tư, 15/09/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện tốt phong trào “thi đua yêu nước” tạo nên sức mạnh tập thể là mộttrong những thành công lớn của VICEM trong việc tạo lập một ngành công nghiệpcốt lõi, mà tiêu biểu là giai đoạn 2010 - 2015 được xác định là thời kỳ pháttriển mới của TCty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) trong bối cảnh thịtrường xi măng (XM) có nhiều biến động, dư nguồn cung đang là thách thức đối vớitất cả các đơn vị sản xuất XM. VICEM đã và đang có nhiều biện pháp giữ thế chủđộng, tiếp tục SXKD có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước, tiếptục dẫn dắt, bình ổn thị trường XM theo chỉ đạo của Chính phủ, xứng đáng là đơnvị hàng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất XM Việt Nam.

Lãnh đạo VICEM trao tiền hỗ trợ huyện nghèo tỉnh Thanh Hóa.

Với người VICEM chắc không ai nhớ nổi mình đã từng tham gia bao nhiêu phong trào, đã làm được những gì cho sự phát triển chung của đơn vị cũng như xã hội. Ấn tượng chung của người làm XM để lại qua mỗi lần gặp gỡ, tiếp xúc là họ rất ít nói về bản thân, lại hay ngại ngùng mỗi khi nhắc đến thành tích của mình. Niềm tự hào lớn nhất của họ vẫn là ở đâu có nhà máy của VICEM ở đó sẽ thay đổi diện mạo kinh tế của vùng. Chẳng thế mà mỗi khi nhắc đến “ngày xưa”, người XM thường nói về kỷ niệm. Kỷ niệm về những ngày đầu lọt thỏm giữa một vùng núi đá, sông nước mênh mông năm nào vẫn như mãi khắc ghi một thời hoa lửa của XM Hoàng Thạch, hay một vùng đất lơ xơ gốc rạ nay đã thành thị trấn Hoàng Mai sầm uất, và còn đó một Bút Sơn thổi lên hy vọng của vùng đất Kim Bảng - Hà Nam, Bỉm Sơn vẫn mãi là niềm tự hào của người dân xứ Thanh dù sau này tỉnh nhà đã có thêm nhà máy mới. Nơi cực Nam xa xôi của tổ quốc là tâm sự của người thợ XM một đời gắn bó với mảnh đất Kiên Giang mà cái tên XM Hà Tiên thân thuộc biết nhường nào.

Trong 5 năm, toàn VICEM đã có trên 1.800 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật (SK) và 45 đề tài nghiên cứu được áp dụng (ĐTKH) làm lợi trên một ngàn tỷ đồng.

- XM Hoàng Thạch với 258 SK và 25 ĐTKH làm lợi 759,5 tỷ đồng.

- XM Hà Tiên 2: 157 SK, 8 ĐTKH, làm lợi 115,5 tỷ đồng

- XM Hải Phòng: tiết kiệm làm lợi 400 tỷ đồng

- XM Bỉm Sơn: 438 SK, làm lợi 20,5 tỷ đồng

- XM Bút Sơn: 186 SK, làm lợi 9,3 tỷ đồng

- XM Hoàng Mai: 124 ĐTKH, làm lợi hàng trăm tỷ đồng

- XM Tam Điệp: 144 SK, và 5 ĐTKH, giảm giá thành được khoảng 4.000 đ/tấn sản phẩm.

Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: “Hãy sản xuất thật nhiều XM cho Tổ quốc”, 20.000 CBCNVC VICEM đã nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, cùng nhau vượt qua nhiều thử thách, duy trì được tốc độ tăng trưởng, SXKD có hiệu quả và đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Mục tiêu mà VICEM hướng tới là vào năm 2015 tổng doanh thu đạt 50 ngàn tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với năm 2010. Trong đó, doanh thu từ XM khoảng 34 ngàn tỷ đồng, bê tông trộn sẵn khoảng 11 ngàn tỷ đồng và cốt liệu khoảng 5 ngàn tỷ đồng; mức tăng trưởng bình quân từ 10 - 15% năm.

Quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác thi đua khen thưởng, đồng thời xác định thi đua khen thưởng là động lực khích lệ, động viên người lao động phát huy tinh thần lao động sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Công tác thi đua khen thưởng đã được VICEM cụ thể hóa bằng những phong trào như: thi đua sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động, phong trào thi đua liên ngành, đoàn kết, hỗ trợ giữa các đơn vị của VICEM, phong trào tham gia công tác xã hội, từ thiện…Qua 5 năm, phong trào thi đua trong toàn VICEM đã có bước phát triển mới về chất lượng và quy mô, đảm bảo thiết thực và có hiệu quả.

Từ phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí SXKD toàn VICEM đã làm lợi trên một ngàn tỷ đồng. Đây là số tiền không hề nhỏ nhưng cái được lớn hơn là từ phong trào này mà các thành viên VICEM dần dần làm chủ thiết bị, công nghệ vận hành và quản lý nhà máy trong khi giai đoạn đầu của hầu hết các dây chuyền đều phải thuê chuyên gia. Có thể kể đến các sáng kiến tiêu biểu như: duy trì hoạt động dài ngày của lò nung, máy nghiền nguyên liệu; sử dụng than cám 4A Hòn Gai có nhiệt lượng thấp làm nhiên liệu đốt lò mang lại hiệu quả kinh tế lớn của XM Hoàng Thạch. Sản xuất clinker bền sunfate cường độ cao, chế tạo hệ thống sử dụng than mịn thay thế một phần dầu (28%) cho lò 3 trong thời gian 7 tháng chờ DA chuyển đổi nhiên liệu của XM Hà Tiên 2. Khoán tiết kiệm vật tư, nhiên liệu ở XM Hải Phòng. Thu hẹp khoản lưu không tận thu nguyên liệu sét tại mỏ sét Khả Phong của XM Bút Sơn. Nghiên cứu sử dụng than cám 4A thay thế cho than cám 3C của XM Tam Điệp. Cải tạo nâng cao năng suất lò nung của XM Hoàng Mai.

Trong khi các đơn vị sản xuất nỗ lực thi đua thì các Cty kinh doanh cũng luôn quan tâm đến công tác tiết kiệm chi phí lưu thông, đấu thầu vận tải lựa chọn đối tác tham gia vận tải thấp, áp dụng khoán phí kinh doanh, giảm tối đa hàng tồn kho, thực hiện dự trữ hàng hợp lý trong từng thời điểm đã góp một phần không nhỏ vào hiệu quả kinh doanh của TCty. Không chỉ có vậy, VICEM còn là đơn vị đi đầu trong công tác an sinh xã hội và từ thiện, xóa đói giảm nghèo. VICEM là đơn vị đứng thứ 3 trong cả nước (sau Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và ngành Ngân hàng) trong công tác này. Ngoài việc đóng góp vào các quỹ TCty đã nhận hỗ trợ 4 huyện nghèo gồm Quan Sơn, Quan Hóa và Lang Chánh của Thanh Hóa và Nam Trà My của Quảng Nam với tổng kinh phí là 301,18 tỷ đồng, bước đầu đã trích 29,6 tỷ đồng cùng với địa phương xây dựng 4.300 căn nhà cho các hộ nghèo.

Không quên chia sẻ cho đời những khó khăn, tấm lòng của người VICEM không dừng lại ở việc sử dụng các nguồn quỹ chung. Hưởng ứng phát động của TGĐ và Thường vụ CĐ TCty các đơn vị thành viên và CBCNV toàn VICEM đã tích cực tham gia từ nguồn tiền lương và quỹ khen thưởng với tổng số tiền gần 90 tỷ đồng. Đánh giá những thành tích và ghi nhận sự đóng góp của TCty, VICEM đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Kết quả thi đua khen thưởng của VICEM và các đơn vị thành viên (2005 - 2010)

1. Anh hùng Lao động 3

2. Huân chương Hồ Chí Minh 1

3. Huân chương Độc lập hạng Nhất 1

4. Huân chương Độc lập hạng Nhì 2

5. Huân chương Độc lập hạng Ba 2

6. Huân chương Lao động các loại 99

7. Bằng khen Thủ tướng Chính phủ 186

8. Cờ thi đua Chính phủ 22

9. Chiến sỹ thi đua toàn quốc 9

10. Chiến sỹ thi đua Bộ, ngành 266

11. Bằng khen Bộ, ngành 3.188

12. Cờ thi đua Bộ, ngành 94



Theo Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)