An toàn thông tin trong cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ sáu, 27/12/2019 14:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/12, tại Hà Nội, Phòng Thí nghiệm trọng điểm An toàn thông tin (Viện 10) - Bộ Tư lệnh 86 và Tạp chí An toàn thông tin - Ban Cơ yếu Chính phủ phối hợp tổ chức Hội thảo - Triển lãm khoa học chủ đề “An toàn thông tin trong cách mạng công nghiệp 4.0”.

Thiếu tướng Tống Viết Trung, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh 86 phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: VGP/Chí Kiên

Hội thảo có sự tham gia của khách mời là các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực an toàn thông tin đến từ hơn 30 cơ quan, đơn vị.

Với mục đích cung cấp các kiến thức, kinh nghiệm nhằm giúp các nhà khoa học, các cơ sở đào tạo, nghiên cứu và cơ quan, đơn vị có thể vận dụng vào nghiên cứu, triển khai giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, Hội thảo cũng là diễn đàn cho các nhà khoa học, cơ quan và doanh nghiệp có cơ hội để trao đổi và hợp tác về những giải pháp đảm bảo an toàn thông tin hiện nay.

Nội dung Hội thảo tập trung vào tình hình an toàn thông tin trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; những nguy cơ, thách thức lớn khi xảy ra các cuộc tấn công mạng có chủ đích vào nhiều tổ chức quan trọng; các công nghệ mới được nghiên cứu và ứng dụng vào các giải pháp bảo mật, an toàn thông tin…

Phát biểu tại Hội thảo, Thiếu tướng Tống Viết Trung, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh 86 cho biết, an toàn thông tin là điều kiện cơ bản, yếu tố sống còn cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, đồng nghĩa với xây đắp cho tương lai, giúp đất nước thịnh vượng hơn.

"Thời gian tới, với khả năng kết nối vô hạn của cách mạng thông tin toàn cầu, tấn công mạng sẽ ngày càng gia tăng, không chỉ dừng lại ở mục đích thu thập thông tin bí mật, mà còn nhằm phá hoại cơ sở hạ tầng thông tin, thậm chí trở thành những loại vũ khí nguy hiểm, có sức tàn phá nặng nề, được sử dụng song hành cùng các loại vũ khí truyền thống khi xung đột vũ trang xảy ra.

Do vậy, công tác bảo đảm an toàn thông tin là một bộ phận trọng yếu của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Nghiên cứu các giải pháp hữu hiệu phòng, chống nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin vừa là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, vừa là yêu cầu hết sức cấp thiết hiện nay". Ông Trung nhận định.

Tại Hội thảo, đại diện một số đơn vị tham gia tham luận về: "An toàn thông tin mạng dựa trên các phân tích MITRE ATT&CK; giăng bẫy, chủ động phát hiện đe dọa và phòng thủ với công nghệ Deception; vai trò của quân đội trong bảo đảm an ninh mạng quốc gia của một số nước trên thế giới" và tọa đàm an ninh mạng quốc gia trong cách mạng công nghiệp 4.0: Thực trạng, thách thức và giải pháp.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng diễn ra 2 phiên Chuyên đề: An ninh mạng và học máy; Bảo mật phần cứng và hệ thống. Song hành với Hội thảo là Triển lãm giới thiệu, trình chiếu các giải pháp, sản phẩm an toàn thông tin mới đến từ Phòng Thí nghiệm trọng điểm An toàn thông tin, Công ty Cổ phần Tin học Mi2, Công ty Elcom, Công ty Thông tin M1 Viettel, Công ty An ninh mạng Viettel...

Đây là Hội thảo khoa học về an toàn thông tin được tổ chức lần đầu tiên bởi Phòng Thí nghiệm trọng điểm về An toàn thông tin (Viện 10) - Bộ Tư lệnh 86 và Tạp chí An toàn thông tin - Ban Cơ yếu Chính phủ. Đây sẽ là Hội thảo thường niên tổ chức 1 năm một lần nhằm mang đến cơ hội để các nhà khoa học, chuyên gia trong ngành có dịp cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật các tiến bộ trong nghiên cứu và ứng dụng vào các giải pháp bảo mật, an toàn thông tin….


Theo Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)