Hướng dẫn một số nội dung của QCVN 01: 2021/BXD

Thứ năm, 22/06/2023 16:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng vừa có công văn 2619/BXD-KHCN ngày 22/6/2023 gửi Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc hướng dẫn một số nội dung của QCVN 01: 2021/BXD.

Mục 2.13.2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng quy định (QCVN 01: 2021/BXD) : “Quy hoạch nghĩa trang phải xác định được các nghĩa trang hiện hữu cần di dời, đóng cửa hoặc cải tạo và quỹ đất cho việc di dời. Các nghĩa trang và cơ sở hỏa táng hiện hữu không đảm bảo khoảng cách về ATMT phải thực hiện đánh giá tác động môi trường để bổ sung các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh theo quy định”. Như vậy nếu trong quy hoạch xây dựng đã xác định nghĩa trang này là hiện hữu cải tạo thì áp dụng các quy định đối với nghĩa trang hiện hữu; còn trường hợp xác định là xây mới trên cơ sở nghĩa trang hiện hữu thì áp dụng các quy định đối với nghĩa trang quy hoạch mới. Việc bổ sung các giải pháp cần tuân thủ các văn bản pháp luật hiện hành của lĩnh vực giao thông quy định về hành lang bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có đường sắt; đảm bảo khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường theo các quy định có liên quan.

QCVN 01: 2021/BXD quy định về mật độ xây dựng thuần tối đa trong lô đất xây dựng nhà máy là xác định các giới hạn mà nếu vượt qua thì có thể gây hậu quả về an toàn kỹ thuật. Bên cạnh đó, pháp luật về lĩnh vực quy hoạch xây dựng không cấm việc xác định giới hạn tối thiểu về mật độ xây dựng trong đồ án quy hoạch chi tiết, giá trị của chỉ số này thay đổi tùy theo điều kiện của từng địa phương, đặc thù khu công nghiệp, cụm công nghiệp (như công nghiệp nhẹ, công nghiệp nặng, sinh thái hay năng lượng tái tạo, đặc thù ngành sản xuất).


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2619/BXD-KHCN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)