Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị dẫn đầu Đoàn công tác Bộ Xây dựng làm việc tại Hungary

Chủ nhật, 01/09/2024 07:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong các ngày 29-30/8/2024, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Xây dựng làm việc tại Hungary nhằm trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật về lĩnh vực quy hoạch đô thị, xây dựng, kiến trúc, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary.

Tham dự cùng Đoàn công tác của Bộ Xây dựng có ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; ông Hoàng Minh Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hungary cùng lãnh đạo một số Cục, Vụ thuộc Bộ Xây dựng và Văn phòng Quốc hội.

Đẩy mạnh trao đổi, hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Xây dựng và Giao thông vận tải Hungary

Hiện nay, Bộ Xây dựng được Chính phủ giao chủ trì xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, trong khi Ủy ban Kinh tế Quốc hội được Quốc hội giao nhiệm vụ là cơ quan thẩm tra Luật để tạo cơ sở pháp lý, công cụ quản lý đồng bộ và toàn diện nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng an ninh và hội nhập quốc tế. Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn cũng sẽ tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời phát huy đầy đủ vai trò của các tổ chức, cá nhân và xã hội trong hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, nhân dân và xã hội. Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Hungary, Đoàn tập trung tìm hiểu, nghiên cứu một số kinh nghiệm về quy định pháp luật đối với hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn; tổ chức giám sát trong việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch thực hiện quy hoạch đô thị; sự phối hợp giữa các chính quyền địa phương với các cơ quan cấp quốc gia trong việc quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn phù hợp với định hướng, chiến lược của quốc gia; vai trò của Hội đồng tư vấn quy hoạch đối với chính quyền địa phương; việc hướng dẫn, hỗ trợ cho các sáng kiến về quy hoạch đô thị; sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ, các hiệp hội doanh nghiệp công tác lập và quản lý quy hoạch đô thị nông thôn. Cụ thể, ngày 29/8, Đoàn đã làm việc cùng ông Nándor Csepreghy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng và Giao thông vận tải Hungary.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thanh Nghị làm việc với Thứ trưởng Bộ Xây dựng và Giao thông vận tải Hungary Nándor Csepreghy

Thứ trưởng Nándor Csepreghy bày tỏ sự vui mừng về chuyến thăm của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác. Thứ trưởng đánh giá Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Xây dựng và Giao thông vận tải Hungary có chức năng, nhiệm vụ khá tương đồng. Vì vậy, ngoài việc trao đổi kinh nghiệm về quản lý quy hoạch đô thị, kiến trúc, hai bên cũng bàn về hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực về quy hoạch xây dựng, đô thị, kiến trúc. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị giao các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng phối hợp, trao đổi với phía bạn về các chương trình hợp tác cụ thể của hai bên trong thời gian tới. Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Thứ trưởng Nándor Csepreghy đều tin tưởng rằng, với sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ và chỉ đạo quyết liệt của hai Bộ, trong thời gian tới hai bên sẽ có điều kiện thuận lợi để mở rộng hợp tác, đóng góp thiết thực vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tăng cường thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary

Cũng trong ngày 29/8, Đoàn công tác đã thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của quan hệ song phương Việt Nam - Hungary, thể hiện rõ nét qua việc hai nước chính thức nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác toàn diện vào tháng 9/2018. Kết quả này có nỗ lực rất lớn và đóng góp rất tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, mục đích chuyến thăm Hungary lần này của Bộ Xây dựng và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội là trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật về lĩnh vực quy hoạch đô thị, xây dựng và kiến trúc, qua đó góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Budapest

Bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hungary vui mừng đón tiếp Đoàn công tác đến thăm và làm việc, đồng thời bày tỏ sự xúc động trước tình cảm nồng hậu của Đoàn dành cho cán bộ và nhân viên Đại sứ quán. Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Hungary có khoảng hơn 6.000 người và đang có xu hướng tăng lên. Cộng đồng người Việt tại Hungary chủ yếu sinh sống, làm việc, học tập ở thủ đô Budapest và vùng lân cận. Người Việt Nam lao động tại Hungary trong các lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm, xây dựng… Hàng năm, Hungary dành cho Việt Nam khoảng 200 suất học bổng nên số lưu học sinh người Việt tại quốc gia này ngày càng tăng lên. Điều đáng nói là cộng đồng người Việt Nam tại Hungary có cuộc sống ổn định và chính quyền nước sở tại rất coi trọng người Việt Nam. Ngoài việc đóng góp cho sự phát triển kinh tế của nước sở tại, cộng đồng người Việt Nam tại Hungary vẫn luôn hướng về Tổ quốc, là một phần không thể tách rời của khối đại đoàn kết dân tộc, đóng vai trò là cầu nối quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Hungary. Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary luôn đồng hành, chung tay, góp sức với Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary và các Hội, Đoàn người Việt tại Hungary xây dựng cộng đồng đoàn kết, phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hungary.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thanh Nghị làm việc với Phó Chủ tịch thứ nhất Nghị viện Hungary Matrai Marta

Chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, sáng ngày 30/8, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cùng Đoàn công tác đã thăm xã giao bà Matrai Marta, Phó Chủ tịch thứ nhất Nghị viện Hungary. Tại buổi gặp, bà Matrai Marta gửi lời chia buồn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bà Matrai Marta còn chia sẻ về mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hungary, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hungary, Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Hungary, đồng thời điểm qua các hợp tác giữa hai nước trong một số lĩnh vực.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thanh Nghị làm việc với Phó Chủ tịch thứ nhất Nghị viện Hungary Matrai Marta

Thay mặt Đoàn công tác, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cảm ơn bà Matrai Marta đã chia sẻ nỗi buồn, sự mất mát to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau khi chia sẻ về mục đích của chuyến công tác và kết quả làm việc với Bộ Xây dựng và Giao thông vận tải Hungary, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp tục trao đổi một số vấn đề liên quan mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hungary, đặc biệt là công tác chuẩn bị hướng đến kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hungary (1950-2025)...

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thanh Nghị làm việc với Bộ trưởng Bộ Hành chính công và phát triển vùng Tibor Navracsics

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã làm việc cùng ông Tibor Navracsics, Bộ trưởng Bộ Hành chính công và phát triển vùng của Hungary. Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ mong muốn phía bạn chia sẻ một số kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch đô thị và nông thôn. Đó là sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với các cơ quan cấp quốc gia trong việc quản lý quy hoạch đô thị, phù hợp với định hướng, chiến lược của quốc gia; Vai trò và sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ, các hiệp hội doanh nghiệp công tác lập và quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn; Phân định vị trí, vai trò của các loại quy hoạch (quy hoạch đô thị với các quy hoạch ngành), các cấp độ quy hoạch. Đáp lại, Bộ trưởng Tibor Navracsics đã chia sẻ một số thông tin về hệ thống pháp luật về quản lý quy hoạch tại Hungary, công tác điều phối vùng, quản lý quy hoạch vùng. Trên cơ sở kết quả của buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề xuất hai Bộ tiếp tục duy trì trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý phát triển Ngành và quan tâm hỗ trợ hợp tác giữa doanh nghiệp xây dựng của hai nước theo hướng thực chất, thiết thực, hiệu quả. Nhân dịp này, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng cũng dành thời gian đi khảo sát, đánh giá về quy hoạch đô thị tại Hungary và một số công trình kiến trúc tiêu biểu tại thành phố Budapest.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)