Giải đáp vướng mắc áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2022/BXD về an toàn cháy cho nhà và công trình

Thứ năm, 25/05/2023 14:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 25/5/2023, Bộ Xây dựng đã có công văn 2112/BXD-KHCN gửi Công ty Cổ phần quốc tế BATFIRE về việc giải đáp vướng mắc áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2022/BXD về an toàn cháy cho nhà và công trình vào dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Phú Sơn, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.

1. Về việc thẩm duyệt thiết kết về phòng cháy chữa cháy:

Theo nội dung công văn 20 của Công ty Cổ phần quốc tế BATFIRE, Dự án “Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Phú sơn, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế” đã được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy, nhưng chưa rõ dự án này đã được thẩm duyệt thiết kế tại thời điểm quy chuẩn về an toàn cháy cho nhà và công trình nào có hiệu lực.

Trường hợp đã được thẩm duyệt thiết kế về PCCC tại thời điểm trước ngày 16/01/2023 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2022/BXD về an toàn cháy cho nhà và công trình có hiệu lực thì cần thực hiện đúng theo các quy định chuyển tiếp được nêu tại Điều 7.1 của QCVN 06:2022/BXD, có thể diễn giải như sau:

Tại Điều 7.1 Quy định chuyển tiếp

7.1.1 Hồ sơ thiết kế xây dựng đã được góp ý hoặc thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy bởi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trước khi quy chuẩn này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo hồ sơ thiết kế đã được góp ý hoặc thẩm duyệt.

7.1.2 Hồ sơ thiết kế xây dựng được góp ý hoặc thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy bởi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền kể từ thời điểm quy chuẩn này có hiệu lực thì phải tuân thủ các quy định của quy chuẩn này.

Theo đó, về cơ bản, nếu hồ sơ thiết kế đã được góp ý về PCCC theo QCVN 06:.../BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình phiên bản nào thì áp dụng phiên bản đó. Các trường hợp đề nghị góp ý điều chỉnh hoặc thẩm duyệt điều chỉnh theo QCVN 06:2022/BXD thì thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong thực tiễn sẽ có các tình huống sau:

Đối với hồ sơ thiết kế xây dựng, đã có văn bản góp ý hoặc thẩm duyệt thiết kế PCCC bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo phiên bản quy chuẩn QCVN 06:.../BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình nào thì tiếp tục được áp dụng theo phiên bản quy chuẩn đó. Trường hợp này, được áp dụng theo phiên bản hiện hành, nếu chủ đầu tư có yêu cầu.

Đối với hồ sơ thiết kế xây dựng đã thực hiện chỉnh sửa thiết kế PCCC theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (yêu cầu chỉnh thiết kế PCCC này phải được thể hiện bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền) theo phiên bản quy chuẩn QCVN 06:.../BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình nào thì tiếp tục được áp dụng theo phiên bản quy chuẩn đó. Trường hợp này, khuyến khích áp dụng phiên bản hiện hành, nếu chủ đầu tư đồng ý.

Đối với hồ sơ thiết kế xây dựng, đã có văn bản góp ý thiết kế PCCC bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng khi thẩm duyệt thiết kế PCCC muốn áp dụng QCVN 06:2022/BXD thì cần xem xét cụ thể các thay đổi đó có ảnh hưởng đến hồ sơ thiết kế không, ảnh hưởng đến mức độ nào. Ví dụ thay đổi bậc chịu lửa của nhà dẫn đến thay đổi giải pháp kết cấu từ bê tông cốt thép thành kết cấu thép, dẫn tới thay đổi cả các yêu cầu khác liên quan đến thoát nạn, cấp nước chữa cháy, đường giao thông cho xe chữa cháy, khoảng cách giữa các nhà và công trình...

2. Về vấn đề vướng mắc liên quan đến QCVN 06:2022/BXD:

Việc phân cấp nguy hiểm cháy của cấu kiện, kết cấu và xác định số tầng cũng như diện tích khoang cháy trong phạm vi 1 tầng nhà đối với hạng mục Nhà xưởng chính như đã nêu tại công văn 20 là phù hợp với quy định của QCVN 06:2022/BXD.

Với cấp nguy hiểm cháy kết cấu S0 và quy mô về diện tích, số tầng như được trình bày tại công văn 20, nếu nhà đã được Cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH thẩm duyệt theo Hạng nguy hiểm cháy C thì căn cứ quy định tại Bảng H.9 của Phụ lục H, yêu cầu tối thiểu về bậc chịu lửa của nhà được phép là bậc IV.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2112/BXD-KHCN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)