Phân loại đô thị Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An

Thứ sáu, 26/10/2012 17:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/10, Bộ Xây dựng đã có công văn 1857/BXD-PTĐT gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc phân loại đô thị Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Định hướng nâng loại đô thị Hoàng Mai trở thành đô thị loại IV là phù hợp với định hướng phát triển hệ thống đô thị quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 445/QĐ-TTg ngày 07/04/2009; Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1447/QĐ-TTg ngày 16/09/2009 cũng như các định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nghệ An. Đô thị Hoàng Mai cũng đã được lập và phê duyệt quy hoạch chung theo Quyết định 3948/QĐ-UBND.CN ngày 19/10/2004 của UBND Tỉnh Nghệ An. Trên cơ sở quy hoạch chung, các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư xây dựng tại thị trấn Hoàng Mai. Thị trấn Hoàng Mai - khu vực trung tâm của đô thị Hoàng Mai cũng đã được thành lập theo Nghị định 41/2006/NĐ-CP ngày 21/04/2006 của Chính phủ. Song đánh giá chung về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan đô thị vẫn còn nhiều hạn chế: hệ thống cấp nước mới đang được đầu tư xây dựng; hệ thống thoát nước, xử lý chất thải mới ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư; các khu ở, khu đô thị mới đang ở giai đoạn bắt đầu triển khai thực hiện, chưa đưa vào sử dụng… Do đó, đô thị Hoàng Mai chưa đủ các điều kiện để công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.

Tuy nhiên, đô thị Hoàng Mai là khu vực có tiềm năng lợi thế kinh tế biển, công nghiệp, dịch vụ, du lịch, văn hóa để hình thành khu kinh tế trọng điểm, tạo đà phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nghệ An và có tác động lan tỏa đến vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ. Đô thị Hoàng Mai đang trong quá trình phát triển với hạt nhân tăng trưởng là các khu công nghiệp, khu kinh tế và thị trấn Hoàng Mai hiện hữu.

Căn cứ Khoản 3 Điều 5 của Nghị định 42/2009/NĐ-CP ngày 07/5/2009 của Chính phủ về việc phân loại đô thị: “Trường hợp đặc biệt theo yêu cầu quản lý lãnh thổ, chủ quyền quốc gia hoặc quản lý phát triển kinh tế - xã hội, việc quyết định cấp quản lý hành chính của một khu vực có thể được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quyết định trước khi khu vực đó được đầu tư xây dựng đạt được những tiêu chuẩn cơ bản về phân loại đô thị”, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo việc xây dựng đề án thành lập thị xã Hoàng Mai, trình Chính phủ xem xét theo quyết định để làm cơ sở hình thành bộ máy hành chính đáp ứng yêu cầu quản lý trong quá trình phát triển của đô thị Hoàng Mai.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1857/BXD-PTĐT.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 1857 BXD-PTDT 24-10-2012.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)