Hướng dẫn về kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai

Thứ sáu, 17/11/2023 17:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 17/11/2023, Bộ Xây dựng đã có công văn 5268/BXD-QLN gửi Công ty Cổ phần chợ đầu mối Nam Hà Nội hướng dẫn về kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai (loại hình ki ốt thương mại) tại dự án chợ Bích Hòa Dịch vụ Thương mại tại xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Theo đó, tại khoản 1 Điều 13 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có trách nhiệm: “Thực hiện việc đầu tư xây dựng, kinh doanh, quản lý khai thác dự án bất động sản theo quy định của pháp luật”; đồng thời, tại khoản 3 Điều 42 của Luật Đầu tư năm 2020 quy định một trong các nguyên tắc thực hiện dự án đầu tư:Nhà đầu tư có trách nhiệm tuân thủ quy định của Luật này, pháp luật về quy hoạch, đất đai, môi trường, xây dựng, lao động, phòng cháy và chữa cháy, quy định khác của pháp luật có liên quan, văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư (nếu có) và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có) trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư”. Theo các quy định nêu trên, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm triển khai dự án đúng quy định pháp luật và các nội dung của dự án được chấp thuận, phê duyệt.

Tại Quyết định số 3736/QĐ-UBND do UBND thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 10/10/2022 xác định dự án có mục tiêu là đầu tư xây dựng quản lý kinh doanh khai thác Chợ, các dịch vụ tại Chợ, dịch vụ thương mại. Việc đầu tư, kinh doanh của chủ đầu tư dự án cần căn cứ các nội dung được chấp thuận của dự án đầu tư và các quy định pháp luật có liên quan về phát triển và quản lý chợ.

Trường hợp chủ đầu tư có thực hiện kinh doanh bất động sản trong dự án thì phải tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản. Tại các Điều 5, 54 và 55 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định về các loại bất động sản đưa vào kinh doanh, quyền kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai của chủ đầu tư dự án, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh quy định như sau:

“Điều 5. Các loại bất động sản đưa vào kinh doanh

Các loại bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật này (sau đây gọi là bất động sản) bao gồm:

1. Nhà, công trình xây dựng có sẵn của các tổ chức, cá nhân;

2. Nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai của các tổ chức, cá nhân;

3. Nhà, công trình xây dựng là tài sản công được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đưa vào kinh doanh;

4. Các loại đất được phép chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì được phép kinh doanh quyền sử dụng đất.

Điều 54. Quyền kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai

1. Chủ đầu tư dự án bất động sản có quyền bán, cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.

2. Việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai được thực hiện theo quy định của Chương này, các quy định tương ứng trong Chương II và các quy định khác có liên quan của Luật này.

Điều 55. Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh

1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều”.

Theo các quy định nêu trên, nếu công trình xây dựng hình thành trong tương lai trong dự án bất động sản không phải là nhà ở được đưa vào kinh doanh thì phải đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 55, không nằm trong trường hợp áp dụng quy định tại khoản 2 Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Bộ Xây dựng đề nghị Công ty đối chiếu các quy định pháp luật nêu trên và các quy định pháp luật khác có liên quan để thực hiện việc đầu tư, kinh doanh dự án đúng quy định. Trường hợp có vướng mắc thì đề nghị liên hệ, làm việc với các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Nội để được hướng dẫn và giải quyết theo đúng thẩm quyền.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 5268/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)