Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Viện Khoa học công nghệ xây dựng (18/11/1963-18/11/2023)

Thứ sáu, 17/11/2023 17:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 17/11/2023, Viện Khoa học công nghệ xây dựng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập (18/11/1963-18/11/2023). Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng; nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Xây dựng; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ; đại diện các địa phương; tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức lao động thuộc Viện Khoa học công nghệ xây dựng qua các thời kỳ.


Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng tặng Cờ Thi đua của Bộ Xây dựng cho Viện Khoa học công nghệ xây dựng

Viện Khoa học công nghệ xây dựng có tiền thân là Viện Thí nghiệm vật liệu xây dựng, trực thuộc Bộ Kiến trúc, được thành lập ngày 18/11/1963; đến ngày 16/10/1974 được đổi tên thành Viện Khoa học kỹ thuật xây dựng, trực thuộc Bộ Xây dựng.


Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng phát biểu tại buổi lễ

Ngày 16/5/1988, Viện Khoa học kỹ thuật xây dựng tiếp nhận Viện Khoa học kỹ thuật xây dựng cơ bản thuộc Ủy ban Xây dựng Cơ bản Nhà nước, thành Viện Khoa học kỹ thuật xây dựng, trực thuộc Bộ Xây dựng. Đến ngày 11/12/1996, Viện Khoa học kỹ thuật xây dựng đổi tên thành Viện Khoa học công nghệ xây dựng theo quyết định số 1056/BXD-TCLĐ của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.


Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải ôn lại truyền thống vẻ vang của Viện Khoa học công nghệ xây dựng qua 60 năm xây dựng và trưởng thành và cho biết, đến nay Viện đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, đóng góp tích cực cho công tác quản lý nhà nước và sự phát triển của Ngành xây dựng Việt Nam. Viện đã nghiên cứu, biên soạn nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng quan trọng cho ngành Xây dựng, chuyển giao được nhiều công nghệ xây dựng tiên tiến, giải pháp kỹ thuật phù hợp với điều kiện Việt Nam; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho nhiều cán bộ nghiên cứu, cán bộ kỹ thuật, thí nghiệm viên trong toàn ngành; tham gia giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật tại các công trình lớn của quốc gia.


Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải tri ân các đồng chí nguyên lãnh đạo Viện qua các thời kỳ

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Viện Khoa học công nghệ xây dựng đã có những đóng góp, hỗ trợ kỹ thuật đối với nhiều công trình lớn, quan trọng của quốc gia và đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất, Cờ Thi đua của Chính phủ và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng chúc mừng tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động Viện Khoa học công nghệ xây dựng qua các thời kỳ, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Viện.

Ghi nhận và biểu dương những thành tựu của Viện Khoa học công nghệ xây dựng trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng nhấn mạnh, 60 năm qua, Viện Khoa học công nghệ xây dựng không ngừng lớn mạnh, từng bước khẳng định vai trò là một trong những đơn vị nghiên cứu, tư vấn hàng đầu của ngành Xây dựng, có đóng góp quan trọng cho ngành Xây dựng nói riêng và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung.

Để hiện thực hóa những định hướng, chiến lược phát triển của Viện trong giai đoạn mới, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng chỉ đạo Viện Khoa học công nghệ xây dựng tập trung giải quyết những vấn đề khoa học kỹ thuật cấp bách đã được Bộ Xây dựng giao: hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền ban hành hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng nhằm đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng, đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả trong quản lý nhà nước; khuyến khích áp dụng những công nghệ khoa học tiên tiến hướng tới xanh, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Viện cần bám sát chương trình hành động của ngành Xây dựng về an ninh xã hội và yêu cầu thực tiễn để xác định đúng mục tiêu phát triển ngắn, trung và dài hạn, phấn đấu xây dựng Viện trở thành trung tâm khoa học công nghệ lớn của ngành; phát huy những kinh nghiệm và tiềm năng sẵn có, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, chuyên gia đủ trình độ tiếp cận tiến bộ khoa học công nghệ của thế giới để áp dụng, giải quyết kịp thời các nhiệm vụ đặt ra.

Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng cũng yêu cầu Viện tiếp tục củng cố, nâng cao vai trò hạt nhân và chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, thực hiện tốt và mở rộng tập trung dân chủ trong các hoạt động; xây dựng đội ngũ lãnh đạo có bản lĩnh, chuyên nghiệp, đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ cao; thực hiện tốt các nhiệm vụ khoa học công nghệ quan trọng, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng cao; từng bước đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị hiện đại; áp dụng thành tựu của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, chuyển đổi số vào công tác quản lý, điều hành; chăm lo, nâng cao đời sống cán bộ, viên chức, người lao động của Viện.


Quang cảnh buổi lễ

Với truyền thống vẻ vang 60 năm, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng tin tưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng sẽ tiếp tục phát huy tốt những kinh nghiệm, thế mạnh sẵn có, không ngừng phấn đấu để trở thành trung tâm khoa học công nghệ hàng đầu của ngành, có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng tặng Cờ Thi đua của Bộ Xây dựng cho Viện Khoa học công nghệ xây dựng vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua năm 2022.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)