Hội Nông dân An Giang phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai, 09/03/2020 11:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh An Giang đã tích cực vận động cán bộ, hội viên phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, đóng góp tiền, ngày công chung sức thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, tạo nên bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Mô hình "Cùng nông dân bảo vệ môi trường" nhằm mục đích tạo dựng sản phẩm "xanh, sạch, an toàn".

Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cấp Hội còn tích cực vận động hội viên tham gia xây dựng, tu bổ hệ thống thủy lợi, kiên cố kênh mương nội đồng, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ba năm qua, Hội Nông dân tỉnh An Giang đã phối hợp tổ chức gần 9.400 lượt tiếp xúc, bàn bạc với người dân để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, với 5 triệu lượt nông dân tham dự. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thông qua phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng NTM”, các cấp Hội Nông dân đã vận động được trên 102 tỷ đồng và hơn 11.000 ngày công lao động. Cùng với các địa phương cất mới, tu sửa cầu cống; bê – tông hóa và rải cát chống lầy 1.185km lộ giao thông nông thôn, nạo vét hơn 970km kênh mương; cất và sửa chữa 349 căn nhà cho hội viên, nông dân…

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh A Giang, ông Lê Hùng Cường cho biết: Thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường (nhiều đơn vị cơ sở còn gặp nhiều vướng mắc), năm 2019, Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ cho Hội Nông dân các xã nông thôn mới năm 2019 thực hiện 8 mô hình về thu gom rác thải, lắp đặt camera an ninh và đèn đường, với tổng kinh phí 200 triệu đồng (mỗi mô hình 25 triệu đồng). Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường nông thôn. Trong năm, Quỹ hỗ trợ nông dân của tỉnh đã giải ngân nguồn vốn cho vay trong kỳ được 49 dự án, số tiền 10,89 tỷ đồng với 291 hộ vay vốn. Trong đó: có 31 dự án trồng trọt (chiếm 63,3%); 11 dự án chăn nuôi (chiếm 22,4%); 7 dự án thủy sản (chiếm 14,3%). Các cấp Hội đẩy mạnh thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Phong trào đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp. Theo đó, tính đến cuối năm 2019, đầu năm 2020, toàn tỉnh An Giang có 82.386 nông dân đạt danh hiệu SXKDG các cấp. Trong đó, cấp xã là 53.486 nông dân (đạt 64,94%); cấp huyện là 20.244 nông dân (đạt 24,58%); cấp tỉnh 8.638 nông dân (đạt10,5%); nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cho thu nhập lên tới vài trăm triệu đồng/năm.
 


Khởi công xây dựng công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. 

Trên cơ sở nâng cao năng lực của nông dân trong phát triển sản xuất, chuyển giao khoa học – kỹ thuật, cung ứng các dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ ND trong sản xuất – kinh doanh và xây dựng các mô hình trang trại, phát triển nông nghiệp bền vững, thời gian tới, UBND tỉnh An Giang sẽ tập trung đẩy mạnh liên kết giữa người nông dân với doanh nghiệp thông qua các mô hình: tổ hợp tác, hợp tác xã để tạo ra vùng sản xuất tập trung,  sản lượng lớn, đảm bảo chất lượng và ổn định.

 Ngoài ra, Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hội viên, nông dân từng bước phát huy được hiệu quả. Đề án đang khẩn trương triển khai tại các phòng, ban trực thuộc tỉnh Hội và các huyện, thị, thành Hội khai thác và sử dụng; đồng thời, xây dựng trang mạng Zalo Hội Nông dân nhằm kết nối và chia sẽ thông tin với lực lượng nông dân giỏi, hội viên, nông dân đã và đang phát huy hiệu quả; kịp thời cung cấp những thông tin cần thiết cho hội viên, nông dân nhất là về giá cả thị trường, các chủ trương, chính sách có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. /.


Theo Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)