Nông dân Hưng Yên góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 05/03/2020 11:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, đòi hỏi phải có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Nhận thức rõ điều này, những năm qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã tích cực tham gia có hiệu quả vào phong trào, góp phần nâng cao đời sống hội viên, nông dân.

Diện mạo nhiều làng quê ở Hưng Yên đã có nhiều đổi thay tích cực cùng quá trình xây dựng NTM. (Ảnh: Trung Hiếu )

Là địa phương tiêu biểu về xây dựng NTM, đến nay, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Để tạo nên kết quả chung đáng tự hào đó có sự đóng góp không nhỏ của các cấp Hội Nông dân huyện Văn Lâm.

Theo đó, Hội Nông dân các cấp đã tích cực vận động cán bộ, hội viên phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, đóng góp tiền, ngày công chung sức xây dựng NTM. Bên cạnh các hình thức tuyên truyền như thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội; tổ chức sân khấu hóa các hội thi, hội diễn, hoạt động văn hóa, văn nghệ, cấp phát tài liệu cho cơ sở hội sinh hoạt; tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, Hội Nông dân huyện Văn Lâm còn trực tiếp triển khai các mô hình điện sáng đường làng, thu gom rác thải, Chi hội nông dân tự quản đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Các cấp Hội cũng tích cực vận động, khuyến khích hội viên thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với các tiềm năng, lợi thế của địa phương để tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có khả năng cạnh tranh cao, mang lại giá trị kinh tế và thu nhập cho hội viên, nông dân.

Tìm hiểu được biết, cùng với huyện Văn Lâm, tại các huyện, thị xã, thành phố khác trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, vai trò nòng cốt của các cấp Hội Nông dân trong xây dựng NTM cũng thường xuyên được phát huy có hiệu quả. Đến nay, sau 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Nông dân Hưng Yên chung sức xây dựng NTM” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh đã tự nguyện đóng góp trên 180 tỷ đồng; hiến trên 19 nghìn mét vuông đất; gần 17,5 nghìn ngày công lao động để xây dựng NTM. Tham gia làm mới trên 380km đường giao thông; sửa chữa trên 90km kênh mương; xây mới và sửa chữa 417 phòng học và 172 công trình điện…

Kết quả xây dựng NTM đã góp phần làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở các địa phương không ngừng được nâng lên. Theo bà Trần Thị Tuyết Hương, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên, thông qua việc tuyên truyền, vận động, hội viên, nông dân hiểu được người thụ hưởng trực tiếp kết quả của việc xây dựng NTM chính là người dân nên họ đã hưởng ứng tích cực. Nhiều hội viên, nông dân đã tự nguyện hiến đất, tự giác giải phóng mặt bằng, tích cực đóng góp tiền và ngày công tham gia làm đường bê tông, sửa chữa, nâng cấp kênh mương nội đồng, xây dựng trụ sở nhà văn hóa thôn…

Đặc biệt, với mục tiêu tạo điều kiện giúp hội viên vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, các cấp Hội đã đẩy mạnh thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, các cấp Hội nông dân còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực khác hỗ trợ hội viên, như: Thực hiện ủy thác với Ngân hàng Chính sách - Xã hội giúp hội viên vay vốn; phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, mở các lớp dạy nghề ngắn hạn; vận động hội viên tham gia liên kết sản xuất theo chuỗi... Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, bình quân hàng năm Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên thường xuyên có trên 90.000 lượt hộ nông dân đạt tiêu chí sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Nhiều hộ có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng tỷ đồng trở lên, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm người lao động.

Tính chung trên địa bàn toàn tỉnh, đến cuối năm 2019, toàn tỉnh Hưng Yên đã có 145/145 xã (đạt tỷ lệ 100%) đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM; 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Thị xã Mỹ Hào, huyện Văn Giang, huyện Văn Lâm và TP Hưng Yên được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tỉnh Hưng Yên ước đạt 45 triệu đồng/người/năm, tăng 1,6 lần so với năm 2015; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 95%; tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 2,0%; giá trị thu nhập bình quân trên 1ha đất canh tác đạt 192 triệu đồng/ha/năm.

Có thể thấy, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Nhờ sự chung tay góp sức của hội viên nông dân, đến nay diện mạo khu vực nông thôn Hưng Yên đã thực sự khởi sắc. Phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng NTM, các cấp Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục vận động hội viên phát triển kinh tế, nỗ lực cùng đảng bộ, chính quyền các cấp thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; duy trì và nhân rộng các mô hình kinh tế, văn hóa, xã hội có hiệu quả; đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”... qua đó giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; hướng đến mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, góp phần phát triển mọi mặt đời sống của hội viên, nông dân trên địa bàn toàn tỉnh./.


Theo Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)