Cao Bằng có xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên

Thứ sáu, 15/01/2016 16:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 13-1, xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng tổ chức lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới. Đây được coi là thành tựu sau năm năm toàn tỉnh biên giới khó khăn tập trung xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới nhằm đổi thay bộ mặt nông thôn cũng như chất lượng cuộc sống người dân.

Ảnh minh họa.

Chúng tôi có mặt tại xã Minh Tâm trong những ngày đầu năm mới, trong không khí rộn rã của xã đầu tiên vừa được phê duyệt đạt chuẩn 19/19 tiêu chí nông thôn mới tại Cao Bằng. Đây là một xã nghèo thuộc vùng một của huyện Nguyên Bình với 10 xóm hành chính gồm năm dân tộc anh em Tày, Nùng, Dao, Kinh, Mường cùng chung sống. Ngoài đất đai phát triển nông nghiệp, tài nguyên khoáng sản của vùng quê nghèo chỉ có đá vôi và diện tích rừng khá lớn là thế mạnh của địa phương.

Từ năm 2011, xã Minh Tâm đã được UBND tỉnh Cao Bằng chọn làm điểm về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015. Đảng ủy – Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân xã cùng cán bộ và nhân dân xã Minh Tâm đã tập trung cao trí tuệ, tinh thần, nhân lực, vật lực xây dựng mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu sản xuất, cây trồng, vật nuôi.

Chỉ sau năm năm, tổng số tiêu chí chuẩn nông thôn mới của xã đạt 100 % bao gồm các tiêu chí khó như quy hoạch, giao thông nông thôn, thu nhập bình quân, môi trường... Trong đó, đáng chú ý là tiêu chí thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 18 triệu đồng/năm. Đây là thành quả không dễ đạt được, nhờ vào công tác xây dựng các mô hình phát triển sản xuất được quan tâm, đạt kết quả tích cực. Người dân đã áp dụng được các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, đưa giống cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Bài học rút ra từ xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới tại Cao Bằng chính là việc phong trào thi đua được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân. Từ đó, nhận thức của cán bộ và nhân dân về xây dựng nông thôn mới đạt chuyển biến, phong trào lan tỏa sâu rộng, tạo không khí thi đua rộng khắp trong toàn Đảng bộ và nhân dân. Đây cũng là động lực để các xã khó khăn khác của Cao Bằng vươn lên đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian gần.

 

Theo Nhân dân điện tử
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)