Làng mới ở Tuyên Quang

Thứ ba, 12/01/2016 16:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với cách làm hợp lý cùng sự đồng lòng của nhân dân cho nên việc xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã và đang đạt được những kết quả tích cực. Kết quả từ xây dựng NTM đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống người dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tuyên Quang phối hợp tuổi trẻ huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) làm đường bê-tông tại thôn Bản Kè B, xã Lăng Can.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Thị Hoàng Yến cho biết, đến nay số tiêu chí xây dựng NTM trung bình của các xã trong toàn tỉnh đã đạt là 10 tiêu chí/xã. Hiện, trên địa bàn tỉnh có mười xã đạt 19 tiêu chí. Cũng trong xây dựng NTM tỉnh đã làm mới và nâng cấp hơn 300 công trình nhà văn hóa thôn bản, 150 sân thể thao; tu sửa hơn 140 công trình thủy lợi, kiên cố hóa 84 km kênh mương nội đồng; xây dựng hơn 700 phòng học và các hạng mục phụ trợ.

Để đạt được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành cũng như nỗ lực của nhân dân và việc huy động nguồn vốn cho xây dựng NTM. Đồng thời, các cơ quan, đoàn thể đã thực hiện tốt phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM đến toàn thể nhân dân. Từ đó, công tác xây dựng NTM đã trở thành phong trào chung và sâu rộng đến tất cả các địa phương, phát huy vai trò chủ thể của người dân. Ngoài ra, tỉnh cũng làm tốt công tác tuyên truyền về những kết quả đã đạt được, phổ biến những mô hình thành công và những cách làm hay ở các địa phương nhằm cổ vũ động viên nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM. Hơn nữa, từ những nguồn vốn thực hiện chương trình xây dựng NTM, Tuyên Quang đã chú trọng lồng ghép các chương trình, dự án để phát triển các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa có lợi thế gắn với xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm để nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho nhân dân. Qua những thành công của mô hình sản xuất đã góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Bằng huyện Yên Sơn Trần Thị Tuyết Mai cho biết, năm 2011 xã được chọn làm điểm xây dựng NTM với điểm xuất phát chỉ đạt 3 trong số 19 tiêu chí. Nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đến hết năm 2014 xã Mỹ Bằng đã đạt được tất cả 19 tiêu chí về đích trước một năm so với kế hoạch. Trong đó, có mười tiêu chí đạt hơn 100% so với mức chuẩn quốc gia như đường bê-tông đạt 127/20km; kiên cố hóa được 28 km kênh mương, bảo đảm nguồn nước tưới cho 80% diện tích ruộng gieo cấy hai vụ, nâng hệ số sử dụng đất lên 2,6 lần; thu nhập đạt 21/18 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3%...

Huyện Hàm Yên đặt mục tiêu đến năm 2020, có sáu xã đạt chuẩn NTM, trong đó duy trì xã Bình Xa đã đạt chuẩn năm 2015 và phấn đấu đạt chuẩn thêm năm xã gồm: Đức Ninh, Thái Hòa, Nhân Mục, Phù Lưu và Thái Sơn. Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên Nông Huy Tùng cho biết, sau 5 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đã quyết liệt triển khai, qua đó nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia tích cực của nhân dân. Toàn huyện đã xây dựng được hơn 530 km đường giao thông; 37 công trình thủy lợi, kiên cố hóa 102 km kênh mương; xây dựng 29 trạm biến thế điện, 157km đường dây dẫn điện; xây dựng 206 phòng, lớp học; 83 công trình nhà văn hóa, sân thể thao, làm mới nâng cấp 1.918 nhà ở dân cư. Huyện đang tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội đối với người nghèo, tổ chức tư vấn việc làm, nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người dân nông thôn, nhất là ở các vùng khó khăn.

Một trong những điểm nổi bật của chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh là công tác xây dựng đường giao thông nông thôn. Trong đó, Tuyên Quang đã thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền người dân tham gia hiến đất làm đường. Đến nay, toàn tỉnh đã làm được hơn 2.750 km đường giao thông nông thôn với tổng số tiền đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 52%, Nhà nước hỗ trợ 48%. Có thể nói, việc chuyển biến mạnh trong xây dựng đường giao thông nông thôn đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, từ việc xây dựng đường giao thông nông thôn đã tạo thuận lợi trong việc giao thương hàng hóa, tăng thu nhập trên một đơn vị canh tác, thay đổi diện mạo mới cho nhiều vùng nông thôn.

Thời gian tới, Tuyên Quang sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị và tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện xã hội hóa để bổ sung nguồn lực nhằm hoàn thiện các tiêu chí hạ tầng kinh tế, xã hội đạt chuẩn; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dự án sản xuất nâng cao thu nhập và dự án hỗ trợ sản xuất; đẩy nhanh tiến độ thực hiện hai cơ chế chính sách của tỉnh về hỗ trợ sản xuất, hàng hóa tập trung và khuyến khích phát triển kinh tế trang trại; chỉ đạo các đoàn thể tăng cường công tác vận động nhân dân chỉnh trang, vệ sinh đường làng ngõ xóm, vườn tạp; chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân phát triển sản xuất; nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả gắn với giảm nghèo. Tổ chức thực hiện và vận động nhân dân tham gia xây dựng các công trình hạ tầng của xã, thôn...

 

Theo Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)