Đổi thay trên quê hương Yên Lạc

Thứ năm, 14/01/2016 14:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ xuất phát điểm là một huyện thuần nông, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã nhanh chóng bắt kịp nền kinh tế thị trường, người dân Yên Lạc từ chỗ chỉ biết cặm cụi với đồng ruộng thì nay đã mạnh dạn làm ăn phát triển kinh tế, chủ động trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

100% số tuyến đường liên thôn của xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã được bê-tông hóa.

Phát huy nội lực

Tại thời điểm 2010-2011, tỉnh Vĩnh Phúc khởi động chương trình xây dựng NTM tương đối chậm so với nhiều địa phương của cả nước và huyện thuần nông Yên Lạc được chọn là huyện điểm trong xây dựng NTM.

Chỉ sau bốn năm, Yên Lạc đã huy động được 4.546 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Trong đó vốn xây dựng cơ sở hạ tầng là 3.536 tỷ đồng, vốn phát triển sản xuất và các hoạt động khác là 1.010 tỷ đồng. Đáng chú ý là trong tổng nguồn vốn dành cho xây dựng NTM, vốn từ ngân sách Nhà nước là 12,52 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh, huyện, xã là hơn 2.101 tỷ đồng; vốn người dân đóng góp sản xuất là hơn 1.320 tỷ đồng và vốn do doanh nghiệp đóng góp là 324,16 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, Yên Lạc chủ động chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, nâng tỷ lệ cây thương phẩm thế chân trên đất lúa kém hiệu quả. Thúc đẩy thương mại dịch vụ - vốn là thế mạnh của nhiều xã trên địa bàn như làng nghề Tề Lỗ, Nguyệt Đức, Yên Châu… với gần 4.500 hộ tham gia kinh doanh. Riêng dự án Cụm công nghiệp làng nghề - chợ sắt Tề Lỗ có gần 200 hộ xây xen ghép đầu tư xây dựng nhà xưởng, bước vào sản xuất, kinh doanh, trong đó có gần 20 doanh nghiệp và 30 cơ sở đầu tư xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc, thiết bị trị giá hàng chục tỷ đồng, thu hút gần 1.000 lao động là người của địa phương và khu vực lân cận làm việc với mức thu nhập ổn định từ ba đến năm triệu đồng/người/tháng, tạo nên một tổ hợp sản xuất sôi nổi, hiệu quả.

Theo Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc Trần Gia Bằng, tính đến thời điểm hiện tại thu nhập bình quân của người dân trong toàn huyện đã tăng lên rõ rệt. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân Yên Lạc đã dần khẳng định dù bắt tay vào xây dựng NTM chậm hơn so với nhiều địa phương trong cả nước, nhưng Yên Lạc chậm mà chắc.

Đến những quả ngọt từ xây dựng NTM

Chúng tôi đến xã Bình Định, đi trên những con đường liên xã, liên thôn đã được bê-tông hóa cảm nhận niềm vui trên từng nét mặt người dân, mới thấy hết nguồn lợi thật sự từ NTM mang lại. Cụ Nguyễn Thị Rót, 84 tuổi phấn khởi nói: Mừng lắm! Chưa bao giờ thấy phong trào làm đường sôi nổi như vậy; mỗi hộ gia đình góp hai triệu đồng nhưng rất vui, mỗi khi mưa xuống không phải lo ngập lụt nữa. Thương binh Lê Văn Tiện, 66 tuổi, ở thôn Cung Thượng, người đã phá dỡ 20 m tường gạch của nhà mình, để hiến 19 m2 đất cho xóm làm đường khi được hỏi, bộc bạch: Bà con vui là mình vui rồi.

Không chỉ có xã Bình Định làm tốt công tác dân vận trong phong trào xây dựng NTM mà xã Đồng Văn cũng là một trong những địa chỉ đỏ của Yên Lạc. Từ việc làm tốt công tác dân vận, trong bốn năm xã Đồng Văn đã huy động vốn làm được hơn 4.000 m2 đường bê-tông trục xã, liên xã, 100% đường liên thôn, liên xã được bê-tông; 80% đường xóm ngõ được bê-tông, lát gạch; hơn 8,1 km đường nội đồng bằng bê-tông, đạt 28,8% đường nội đồng dành cho xe cơ giới; 100% số thôn có nhà văn hóa.

Góp phần làm nên bức tranh NTM còn phải kể đến xã Yên Đồng. Năm 2014, thu nhập từ ngành nghề dịch vụ toàn xã đạt hơn 117 tỷ đồng, nâng tổng GDP toàn xã lên 302 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 29 triệu đồng/người. Tổng giá trị huy động vốn đầu tư để xây dựng NTM trong ba năm (2011-2013) đạt hơn 278 tỷ đồng. Chính nhờ những nỗ lực vượt bậc của người dân Yên Đồng mà năm 2013, xã Yên Đồng được UBND tỉnh tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới” và được Chính phủ tặng Bằng khen “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM”.

Xây dựng NTM bằng sự sáng tạo, dựa vào nguồn nội lực đã giúp Yên Lạc chuyển mình mạnh mẽ, trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của Vĩnh Phúc trong năm 2015. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực và quyết tâm cao, là niềm tự hào của đảng bộ và nhân dân quê hương Đồng Đậu (Yên Lạc) sau 20 năm tái lập.

 

Theo Nhân dân điện tử
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)