Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2005 và phương hướng, biện pháp thực hiện nhiệm vụ 2006 của Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội

Thứ ba, 14/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2005 Tổng công ty Xây dựng Hà Nội đã hoàn thành vượt mức kế hoạch với mức tăng trưởng cao, một số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, giá trị xây lắp tăng với nhịp độ cao tăng 596 tỷ đồng so với năm 2004 nhưng tỷ trọng xây lắp trong giá trị sản xuất kinh doanh vẫn là chủ yếu đạt 79,8%. Giá trị sản xuất kinh doanh tăng trưởng cao, lợi nhuận tăng so với năm 2004 nhưng do vốn lưu động ít, trả lãi ngân hàng lớn nên cần phải tập trung phấn đấu để nâng cao lợi nhuận.
Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu: Giá trị sản xuất kinh doanh đạt 5.592 tỷ đồng bằng 110% kế hoạch, tăng 20% so với năm 2004, trong đó giá trị xây lắp đạt 4.462 tỷ bằng 110% kế hoạch, tăng 10% so với năm 2004, giá trị sản xuất kinh doanh khác công nghiệp và VLXD, tư vấn thiết kế, kinh doanh nhà, kinh doanh khác đạt 1.130 tỷ bằng 106% kế hoạch, doanh thu - 3.920 tỷ bằng 110% kế hoạch tăng 20% so với năm 2004, lợi nhuận - 45 tỷ tăng 80% so với năm 2004, nộp ngân sách - 110 tỷ chưa trừ thuế đầu vào. Các chỉ tiêu khối lượng: Đã và đang thi công 699 công trình và hạng mục công trình, bàn giao đưa vào sử dụng trong năm 307 công trình và hạng mục công trình, sản xuất 228 triệu viên gạch tiêu chuẩn đạt 106% kế hoạch, 258.000 m3 bê tông thương phẩm, 75.000 m3 đá.

Mặc dù thương hiệu của Tổng công ty đã được khẳng định trên thị trường xây dựng trong nước và có uy tín với các nhà thầu nước ngoài nhưng Tổng công ty luôn đặt nhiệm vụ của công tác thị trường lên trên hết. Trong giai đoạn hiện nay tư tưởng chỉ đạo của Tổng công ty đối với công tác thị trường là lấy hiệu quả của sản xuất đặt lên hàng đầu thay vì bằng mọi giá phải trúng thầu. Tổng Công ty đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động thông qua làm tốt công tác thị trường.

Công tác kế hoạch năm 2005 được xây dựng khi đa số các đơn vị thành viên đã chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, để kế hoạch xây dựng tăng trưởng 15% - 16% so với năm 2004, với tư cách nắm giữ 51% cổ phần, Tổng công ty đã chỉ đạo các công ty cổ phần xây dựng kế hoạch thông qua người quản lý vốn của Nhà nước tại đơn vị. Vì vậy, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2005 đã được xây dựng và thực hiện tích cực, đưa lại hiệu quả khách quan.

Công tác quản lý xây lắp từ Tổng công ty cho đến các đơn vị thành viên đã được hoàn chỉnh hơn, việc thực hiện và kiểm tra các quy trình, quy phạm kỹ thuật được tiến hành thường xuyên, tình trạng khoán trắng cho các đội đã bị xoá bỏ. Công tác quản lý hợp đồng xây lắp đã đi vào nề nếp, đúng quy định của Nhà nước.

Ngay từ đầu năm Tổng công ty đã tập trung đầu tư các dự án kinh doanh nhà và hạ tầng đô thị làm nòng cốt để tăng việc làm, thu hồi vốn nhanh tạo lợi nhuận để đầu tư các dự án công nghiệp như xi măng, thuỷ điện có vốn đầu tư lớn và thời gian thu hồi vốn lâu.

Trước khó khăn do lĩnh vực bất động sản đóng băng, vốn đầu tư từ các tổ chức tín dụng bị hạn chế nhiều, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị phân loại dự án đầu tư kinh doanh phát triển nhà để triển khai cho phù hợp, tập trung thi công dứt điểm các dự án đang triển khai dở dang và đã huy động vốn để bàn giao, còn với các dự án đang chuẩn bị đầu tư thì có kế hoạch triển khai phù hợp, chờ thời cơ. Để nâng cao hiệu quả đầu tư, giải quyết các vướng mắc thường gặp và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Tổng công ty đã chuyển hướng đầu tư các dự án kinh doanh phát triển nhà từ phương thức xin giao đất thực hiện dự án sang hình thức đấu thầu quyền sử dụng đất. Với hình thức này giá thành vừa hạ, tiến độ lại nhanh, chủ đầu tư không phải lo việc đền bù giải phóng mặt bằng hay phê duyệt quy hoạch là những nguyên nhân làm chậm dự án. Để huy động được mọi nguồn vốn của tất cả các thành phần kinh tế, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị đa dạng hoá đầu tư dự án bằng nhiều hình thức như trực tiếp làm chủ đầu tư, liên doanh liên kết, góp vốn cổ phần, huy động vốn bằng nhiều nguồn lực… Mục tiêu của dự án đầu tư là lợi nhuận, thu hồi vốn nhanh, mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị và xã hội, tạo việc làm cho CBCNV.

Năm 2005, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội không những hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch mà còn tăng trưởng với tốc độ cao, trong đó có một số chỉ tiêu vượt dự kiến mà chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh đã đề ra cho năm 2006. Với các chỉ tiêu đã đạt được, một lần nữa khẳng định chủ trương đúng đắn đa dạng hoá ngành nghề, đa dạng hoá sản phẩm và sở hữu trong cơ chế thị trường hiện nay, trong đó xây lắp vẫn là mũi nhọn và thế mạnh.

Tổng công ty đã có những chủ trương phù hợp, những bước đi thích hợp trong từng giai đoạn, cho từng đơn vị để thực hiện nhiệm vụ của đơn vị nói riêng và Tổng công ty nói chung.

Trong điều kiện khó khăn về vốn và thiết bị, Tổng công ty đã tích cực phát huy nội lực, duy trì sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong toàn Tổng công ty, động viên sức sáng tạo của người lao động và sự tham gia tích cực của hệ thống đoàn thể, kết hợp kinh nghiệm và truyền thống của các thế hệ CBCNV đi trước và lớp trẻ mới trưởng thành.

Vai trò quản lý điều hành đối với các đơn vị thành viên trên cơ sở phát huy quyền chủ động sáng tạo của đơn vị tiếp tục được tăng cường và khẳng định. Tổng công ty cũng đã tích cực chỉ đạo các đơn vị xây dựng củng cố các xí nghiệp, các đội và chủ nhiệm công trình để tạo sự quản lý điều hành thống nhất trong toàn Tổng công ty.

Các đơn vị của Tổng công ty đã từng bước trưởng thành về các mặt quản lý. Các công ty sau khi chuyển sang công ty cổ phần đã khẳng định được vai trò quản lý, kiểm tra kiểm soát, tính năng động, sáng tạo trong cơ chế thị trường, bảo toàn phát triển được vốn kinh doanh, phát huy được vai trò làm chủ của người lao động, cổ tức của các đơn vị cổ phần dần dần được nâng cao.

Tổng công ty Xây dựng Hà Nội đặt ra nhiệm vụ năm 2006 với những mục tiêu sau:
- Phát triển tăng trưởng cao và bền vững.
- Hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, đảm bảo việc làm, nâng cao đời sống của người lao động.
- Tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất kinh doanh, đa dạng hoá sản xuất, đa dạng hoá ngành nghề, sở hữu, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật và kinh doanh có hiệu quả.
- Triển khai tích cực các biện pháp để chuẩn bị cho Tổng công ty bước vào hội nhập với Tổ chức thương mại thế giới WTO, trước mắt nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty trên thị trường trong nước và khu vực.

Một số chỉ tiêu chủ yếu của năm 2006:
Các chỉ tiêu giá trị: Giá trị sản xuất kinh doanh đạt 6.162 tỷ đồng trong đó xây lắp - 4.800 tỷ bằng 78%, ngoài xây lắp - 1.362 tỷ bằng 22%. Giá trị ngoài xây lắp gồm có: Sản xuất công nghiệp và VLXD - 390 tỷ đồng, khảo sát, thiết kế và tư vấn - 120 tỷ, sản xuất và kinh doanh khác - 927 tỷ. Doanh thu đạt 4.100 tỷ đồng, nộp ngân sách 120 tỷ, lợi nhuận - 60 tỷ, đầu tư xây dựng - 600 tỷ.
Các chỉ tiêu khối lượng: Bàn giao 350 công trình và hạng mục công trình, sản xuất 236 triệu viên gạch các loại, 60.000 m3 đá xây dựng, 300.000 m3 bê tông các loại.

Để hoàn thành kế hoạch năm 2006 Tổng Công ty tập trung chỉ đạo các biện pháp sau:
- Chuyển đổi mạnh cơ cấu sản xuất bằng các dự án đầu tư kinh doanh nhà và hạ tầng đô thị, đẩy nhanh các dự án sản xuất công nghiệp và VLXD.
- Tăng cường công tác đào tạo để đủ sức đứng vững trong nền kinh tế thị trường, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.
- Phát huy thế mạnh truyền thống là xây lắp kết hợp với đa dạng hoá sản xuất.
- Đẩy mạnh đầu tư bằng cách đa dạng hoá đầu tư với nhiều hình thức vốn như góp vốn đầu tư, liên doanh, liên kết, cổ phần các dự án… trong đó trọng tâm là phát triển nhà và đô thị.
- Phát huy tối đa quyền chủ động của các đơn vị cơ sở trong kinh doanh đồng thời duy trì sự liên kết chặt chẽ giữa các đơn vị thành viên trên cơ sở lợi ích kinh tế.
- Tổng công ty thực hiện bảo hộ sản xuất trên nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh trong cơ chế thị trường.
- Không ngừng phát triển mối quan hệ giữa Tổng công ty với các cơ quan trung ương và địa phương, tranh thủ sự chỉ đạo tối đa của Bộ Xây dựng.
- Tăng cường liên doanh liên kết với các doanh nghiệp, trung tâm khoa học.
- Áp dụng phương pháp quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm nâng cao vai trò điều hành, kiểm tra, kiểm soát của Tổng công ty.
- Xây dựng và triển khai tốt quy chế dân chủ, tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện của các cấp uỷ Đảng, sự tham gia quản lý của công đoàn và sự năng động của cơ quan chuyên môn.

H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)