Công ty Cơ khí lắp máy Sông Đà - Đột phá thành công chế tạo và lắp thiết bị cơ khí

Thứ hai, 13/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Được thành lập trên cơ sở từ một xưởng cơ khí chuyên làm gia công và sửa chữa thiết bị máy móc phục vụ ti công từ hồi TCTy Sông Đà xây dựng thuỷ điện Hoà Bình. Đến nay, sau 2 năm, Công ty đã lớn mạnh cả về giá trị sản lượng, đến lực lượng đội ngũ cũng phát triển gấp 3 lần quân số từ đơn vị cũ theo yêu cầu công việc.
Cơ khí lắp máy - một cái tên nghe rất quen thuộc trong ngành xây dựng Việt Nam, nhưng với Tổng Công ty Sông Đà thì đây là đơn vị mới toanh, là người em út trong số 6 - 7 chục thành viên trực thuộc Tổng Công ty.
Ra đời trong thời điểm mà Tổng Công ty Sông Đà đang trên đà phát triển lớn, xứng tầm 1 tập đoàn kinh tế có đầy đủ thế mạnh cả về tiềm lực kinh tế nhân sự và các phương tiện máy móc thi công tiên tiến, hiện đại, đáp ứng mọi yêu cầu trong xây dựng các dự án lớn trong và ngoài nước. Hiện tại, Tổng Công ty Sông Đà đang quản lý, vận hành và sản xuất nhiều nhà máy thuỷ điện, xi măng, sản xuất vật liệu xây dựng... Tổng Công ty đang đảm nhiệm chức năng của một nhà tổng thầu EPC ở nhiều công trình trọng điểm của đất nước như: Thuỷ điện Sêsan 3, Thuỷ điện Tuyên Quang và mới đây là Trưởng tổ hợp nhà thầu trên đại công trình Thuỷ điện Sơn La.
Để xứng với tầm lớn mạnh ấy, Lãnh đạo Công ty Cơ khí Lắp máy phải dồn hết tâm lực của mình hướng đột phá vào các mũi nhọn chủ yếu là phải đầu tư nhân lực, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề trong công tác lắp đặt thiết bị với phương châm vừa làm vừa học; đầu tư mua sắm thêm những phương tiện máy móc, tiên tiến như các máy cẩu, máy hàn, máy cắt để phục vụ công tác chế tạo thiết bị cơ khí. Đúng thời điểm và cũng là rất hợp lý, khi Tổng Công ty đã bổ nhiệm kỹ sư cơ khí Nguyễn Doãn Hoành làm giám đốc điều hành Công ty mới này.
Nguyễn Doãn Hoành đã từng là thành viên trong xưởng cơ khí cũ khi xây dựng Thuỷ điện Hoà Bình, rồi những năm gần đây ông đã cùng quân tướng của Công ty Năng lượng Sông Đà 11 đi lắp máy, điện, nước làm đường dây và trạm thuỷ điện Yaly và Thuỷ điện Cần Đơn.
Cũng chính vì đã kinh qua những công trình ấy mà Nguyễn Doãn Hoành luôn đau đáu trong tâm một niềm mong ước rằng Sông Đà nên có và cần phải có một Công ty chuyên ngành về chế tạo và lắp đặt thiết bị. Khi về làm giám đốc Cơ khí Lắp máy Sông Đà, cơ ngơi vẫn chỉ là một phân xưởng cũ với hơn 300 CBCNV. Hai năm nay, lực lượng đó đã phát triển lên tới cả ngàn người, trong đó hàng trăm thợ hàn, thợ điện và thợ cơ khí có chứng chỉ cấp quốc tế, ngót 100 kỹ sư kỹ thuật ở các chuyên ngành và hàng chục cán bộ quản lý cấp xí nghiệp và đội trưởng có trình độ điều hành dự án cấp nhỏ và vừa hoặc đảm bảo thi công những hạng mục lớn. Họ là những người có chuyên môn, có tay nghề đã kinh qua thi công nhiều công trình lớn tự nguyện về đầu quân nhằm đưa cơ khí lắp máy phát triển. Hơn 1 năm lại đây cơ khí lắp máy đã đảm đương việc lắp đặt gần 9.000 tấn thiết bị thuỷ công, hầm dẫn dòng, cửa nhận nước; trong đó Công ty nhận chế tạo 2.000 tấn thiết bị hầm dẫn dòng và 600 tấn thiết bị cửa nhận nước tại công trường xây dựng Thuỷ điện Tuyên Quang. Số thiết bị được chế tạo và lắp đặt trên đều đã đưa vào vị trí an toàn, chính xác, được chuyên gia và tổng thầu kiểm định, nghiệm thu.
Ở Thuỷ điện Sê San 3 và công trình Sêsan 3A, hơn 400 CB-CN của Xí nghiệp Cơ khí Lắp máy số 2 đã hoàn chỉnh hệ thống điện, nước, tổ hợp và lắp đặt các cánh phải đập tràn đang lắp đặt và hiệu chỉnh các thiết bị thuỷ công của Nhà máy Thuỷ điện Sêsan 3A. Đặc biệt tại công trình này đầu tiên Cơ khí lắp máy đã kỹ hợp đồng với nhà cung cấp thiết bị HPE Trung Quốc chế tạo thành công các trục khuỷu, ống côn, các cánh van và hầm tuabin. Đây là loại thiết bị thuỷ điện từ trước đến nay đều phải đặt mua, chế tạo từ nước ngoài.
Cũng với việc lắp đặt thiết bị, 1 nhóm kỹ sư cơ khí trong phân xưởng đóng tại Hoà Bình đã tận dụng vật tư, thiết bị sắn có lần lượt chế tạo các máy lốc tôn từ 10-20mm; mới đây là một máy lốc tôn có độ dày trên 30mm được chế tạo thành công, cung cấp đến tận chân công trình, phục vụ cho thi công thuỷ điện Sêsan 3A, làm lợi hàng tỷ đồng, song điều quan trọng hơn là đẩy nhanh được tiến độ tổ hợp và lắp đặt thiết bị. Tại thuỷ điện Tuyên Quang, nhóm kỹ thuật và công nhân cơ khí đã chế tạo một cần cẩu đặc chủng có sức nâng 80 tấn dùng cho việc tổ hợp và lắp đặt thiết bị ngay tại cửa nhận nước và lắp các cánh van ở đập tràn. Đây là phương tiện không có trong thiết kế, dự án. Nếu phải chờ đợt thì tiến độ sẽ bị chậm lại, và chi phí mua mới tốn tới 5,6 tỷ đồng.
Có thể nói, những quyết đoán mạnh dạn và tinh thần chăm lo đến công việc chuyên ngành ở mỗi cán bộ, kỹ sư, công nhân của Công ty Cơ khí Lắp máy Sông Đà đã phát huy tính tự chủ sáng tạo, góp phần giải quyết nhanh gọn một số ách tắc thông thường luôn xảy ra trên những công trình mà không phải chờ đợi mua sắm hoặc nhờ sự chi viện của các nhà thầu chuyên ngành khác.
Ngay từ năm đầu thành lập 2004, Công ty đã có được sản lượng gần 80 tỷ đồng - một con số tăng trưởng đến không ngờ... Năm 2005 này đạt gần 100 tỷ giá trị sản lượng và theo như kế hoạnh phấn đấu của Công ty sau khi cổ phần hoá Tháng 1/2006 sẽ đạt doanh số hơn 200 tỷ đồng. Phía trước là những dự án mới đã nằm trong tầm tay, đó là: Chế tạo và lắp đặt thiết bị cho các Nhà máy Thuỷ điện Nậm Chiến, Sêsan 3A, Nhà máy Xi măng Hạ Long..., giải quyết việc làm và ổn định đời sống cho trên 1.000 người thợ.
Tết này vừa tròn 2 năm tuổi, thời gian hai năm đối với một doanh nghiệp là quá ít, song Công ty Cơ khí Lắp máy Sông Đà đã phát huy tinh thần tự chủ, năng động, nắm bắt thời cơ, thích ứng được những nhu cầu của thị trường, thu hút được nhân tài, vạt lực, nâng tầm uy tín trong cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, chiếm lĩnh vị thế trong lĩnh vực chế tạo và lứp đặt thiết bị cơ khí trên phạm vi cả nước. Đây là nét mới - xứng tầm một đơn vị chủ lực của Tổng Công ty Sông Đà.

Nguồn tin: T/C Nguời Xây dựng, số 1+2/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)