Kiểm tra cụm tuyến dân cư vượt lũ tại tỉnh Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Tấn Dũng: "Cần nhanh chóng tổ chức, ổn định cuộc sống người dân theo điều kiện mới"

Thứ bẩy, 19/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Vừa qua, đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ tại tỉnh Đồng Tháp, đơn vị dẫn đầu trong 8 tỉnh đang thực hiện chương trình này tại Đồng bằng sông Cửu Long. Cùng đi với PhóThủ tướng có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tấn Vạn.

Phó Thủ tướng và đoàn công tác đang thăm cụm tuyến DCVL tại huyện Tam Nông - Đồng Tháp.

Đi kiểm tra tình hình xây dựng và đưa nhân dân vào sống tại các cụm tuyến dân cư vượt lũ của các huyện Tam Nông và Tân Hồng, Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao cố gắng của Bộ Xây dựng cũng như các địa phương thuộc tỉnh Đồng Tháp trong việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các cụm tuyến trước mùa lũ năm nay.
Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đã vào từng hộ dân ân cần thăm hỏi cuộc sống, công ăn việc làm của bà con mới về sống trong cụm tuyến. Vừa hướng dẫn đoàn đi thăm cơ ngơi của mình, ông Nguyễn Quốc Dũng ở cụm dân cư Phú Xuân, xã Phú Đức, huyện Tam Nông xúc động nói: "Chúng tôi là những hộ nghèo nhiều đời sống trôi nổi trên kênh rạch. Hàng năm, cứ lũ về là chúng tôi lại sống trong cảnh ngập lụt và bệnh tật đe dọa tính mạng. Nếu không có Chính phủ, không có Nhà nước, chưa biết đến bao giờ chúng tôi mới được sống trong căn nhà khô ráo khi lũ về như thế này".
Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Lê Minh Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã san lấp được 204/205 cụm tuyến dân cư, đạt 98% yêu cầu. Hiện tỉnh đã nhận đơn đăng ký của 35.746 hộ dân và đã xét duyệt được 26.284 hộ đủ tiêu chuẩn. Các địa phương trong tỉnh đã đưa 21.150 hộ vào ở trong các cụm tuyến đạt 63,3% kế hoạch. Theo ông Hoan, đến cuối năm 2005, Đồng Tháp sẽ đạt 80% kế hoạch đưa dân vào ở trong các cụm tuyến như đã đăng ký với Chính phủ.
Nhận xét về chương trình, Phó Thủ tướng TT Nguyễn Tấn Dũng cho rằng 3 năm là một quãng thời gian rất ngắn ngủi đối với một chương trình tầm cỡ và quan trọng của Chính phủ như thế này. Những công việc mà các đơn vị có trách nhiệm đã làm được là điều rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở các cấp chính quyền cơ sở cần cụ thể hóa trách nhiệm của mình đối với nhân dân thông qua chương trình trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Chúng ta đã đạt được một bước khởi đầu khá tốt đẹp. Các địa phương cần nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng để bảo đảm 100% người dân sống trong các cụm tuyến được dùng điện và nước sạch. Cần đưa các đoàn thể vào cuộc để tổ chức lại cuộc sống đồng bào theo điều kiện mới. Làm sao để mỗi cụm tuyến trở thành một tiểu đô thị để bà con vùng ngập lũ thực sự được đổi đời".
Để làm được những điều đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tấn Vạn, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành tổ chức dạy nghề, giải quyết công ăn việc làm cho nhân dân. "Chúng ta nên hướng tới việc biến những người nông dân sống trong các cụm tuyến dân cư vượt lũ trở thành người công nhân nông nghiệp" - Thứ trưởng Vạn nói. Cũng trong dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Tấn Dũng đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 huyện Tam Nông, Hồng Ngự, Tân Hồng và một số cá nhân có thành tích xuất sắc trong chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ 3 năm qua.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 92, ngày 17/11/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)