Công ty Lilama 69-1 góp sức xây dựng Lilama Anh hùng

Thứ sáu, 18/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công ty LILAMA 69-1 là doanh nghiệp thành viên của TCTy lắp máy Việt Nam LILAMA, tiền thân từ Công trường lắp máy số 9 Uông Bí và công trường lắp máy số 6 phân đạm Hà Bắc 1961, sau đó là xí nghiệp liên hợp lắp máy 69 1980 và xí nghiệp lắp máy 69-1 1988. Năm 1995 khi ngành lắp máy chuyển hoạt dộng theo mô hình Tổng Công ty, xí nghiệp chính thức mang tên Công ty lắp máy và xây dựng 69-1.
Với tiềm năng về con người là lớp cán bộ quản lý nhiều kinh nghiệm, năng động trong cơ chế thị trường, các kỹ sư giỏi, yêu nghề, đội ngũ công nhân tay nghề cao; phương tiện thi công là những máy móc chuyên ngành tiên tiến và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Trong những năm qua, công ty LILAMA 69-1 đã đưa hàng trăm công trình vào sử dụng đúng tiến độ, chất lượng cao, đến nay đang hoạt động có hiệu quả cho nền kinh tế quốc dân. Đó là những công trình tiêu biểu như: Xi măng Hoàng Thạch, Nghi Sơn, Hoàng Mai, Bút Sơn, Sao Mai, nhiệt điện Phả Lại, Kính Đáp Cầu, kính nổi Việt - Nhật, Khí công nghiệp Bắc Việt Nam...
Từ năm 1995, khi Tổng Công ty mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh sang lĩnh vực chế tạo thiết bị cho các công trình công nghiệp, thì đội ngũ kỹ sư, công nhân của LILAMA 69-1 đã có những bước trưởng thành vượt bậc qua chế tạo thiết bị cho các nhà máy xi măng Chinh Phong, Nghị Sơn, Hoàng Mai,Bỉm Sơn và Tam Điệp...Trong 5 năm trở lại đây Công ty LILAMA 69-1 đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo máy sấy không khí phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Các chủng loại thiết bị do Công ty chế tạo đã đáp ứng được mọi yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật và tiến độ, làm hài lòng các chủ đầu tư.
Năm 2005 Công ty Lắp máy và Xây dựng 69-1 được Tổng Công ty lắp máy giao kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2005 với giá trị sản lượng là 200tỷ đồng, doanh thu 140 tỷ đồng.
Đây cũng là năm Công ty LILAMA 69-1 đang trên đà bứt phá, phát triển bền vững với tiến độ các dự án trọng điểm đang thi công đạt đúng tiến độ. Dự án nhà máy điện Uông Bí mở rộng 300MW sẽ nén nước trong tháng 9 và chuẩn bị đốt lò. Dự án chế tạo kết cấu thép trục M và dầm MMH1 đạt khoảng 85% khối lượng chế tạo, dự án Nhà máy xi măng Hải Phòng mới đang đẩy nhanh tiến độ thi công.
Năm 2005 cũng đặt ra trước mắt LILAMA 69-1 nhiều thử thách. Trước hết, dự án nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng 300MW là dự án lớn nhất trong năm mà Công ty LILAMA 69-1 thực hiện còn lại các dự án khác đều có giá trị nhỏ. Ngoài ra, do tình hình thiếu hụt năng lượng trong mùa khô và mùa hè vừa qua nên việc tạm ngừng đại tu sửa chữa các nhà máy của Nhiệt điện Phả Lại khiến cho Công ty gặp khó khăn do các hạng mục này chiếm tỷ trọng doanh thu năm 2005 của Công ty khá cao. Các công trình khác như nhà máy xi măng Hoàng Thạch , nhà máy phân đạm và hoá chất Bắc Giang với một số hạng mục công trình khác có giá trị nhỏ.
Mặc dù vậy, với sự đồng lòng quyết tâm, tinh thần đoàn kết, kiên cường không chùn bước cuả những người thợ mang màu áo LILAMA đã giúp họ vượt qua những khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2005, các CBCNV của Công ty đã cố gắng tăng cường năng lực sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức khối lượng chế tạo và lắp đặt tại dự án Nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng và Trung tâm Hội nghị quốc gia...
Chỉ tiêu tổng giá trị sản lượng năm 2005 là 200tỷ, thực hiện trong 9 tháng đạt 144,775tỷ. Nhiệt điện Uông Bí kế hoạch giá trị sản lượng xây lắp là 41 tỷ; nhà máy xi măng Hải Phòng là 6,2tỷ thực hiện 9 tháng là 8,5tỷ; Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2005 là 60,2tỷ thì trong 9 tháng đã đạt 42,535tỷ. Tính trong năm 2005, toàn bộ ban lãnh đạo Công ty và tập thể CBCNV Công ty đã đặt ra những mục tiêu cụ thể bao gồm: hoàn thành các chỉ tiêu định hướng kế hoạch năm: nhanh chóng hoàn thành các thủ tục và xây dựng mở rộng nhà máy chế tạo thiết bị và kết cấu thép Bắc Ninh, tiếp tục đầu tư chiều sâu và mở rộng xây dựng xong Nhà máy chế tạo cơ khí đưa nhà máy vào hoạt động để tăng giá trị sản lượng, nhanh thu hồi vốn...
Với tiềm lực sẵn có, sự sáng tạo, linh hoạt và mạnh dạn trong đầu tư sản xuất kinh doanh, Công ty đã đặt ra mục tiêu đến năm 2006, trong đó Công ty phấn đấu đạt 230.300triệu đồng, tăng cao tổng doanh thu, giá trị sản lượng xây lắp tại các công trình theo hợp đồng, thu nhập bình quân của người lao động.
Bằng việc lắp đặt thành công các nhà máy nhiệt điện I, II, nhiệt điện Na Dương, nhiệt điện phân đạm Bắc Giang, sửa chữa, duy tu các nhà máy nhiệt điện đang hoạt động. Công ty LILAMA 69-1 đã trở thành đơn vị chuyên ngành trong lĩnh vực này của LILAMA Việt Nam, LILAMA 69-1 còn là đơn vị có hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin đủ mạnh để quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, thiết kế các công trình vừa và nhỏ. Từ uy tín thông qua các sản phẩm của LILAMA 69-1 cung cấp cho các đối tác nước ngoài là những tập đoàn lớn như Huyndai – Hàn Quốc, SUMITOMO, FUJI Electric – Nhật Bản...Đây là những tập đoàn đã trúng thầu các công trình công nghiệp lớn tại Việt Nam. Bước đầu LILAMA 69-1 đã chế tạo thành công 2 bộ sấy không khí trị giá 400.000 USD, xuất khẩu cho tập đoàn SUMITOMO – Nhật Bản và chuẩn bị ký tiếp các hợp đồng chế tạo máy cho tập đoàn này. LILAMA 69-1 là đơn vị đầu tiên và duy nhất của Việt Nam đã chế tạo thành công và xuất khẩu ra nước ngoài sản phẩm Bộ sấy không khí dùng cho nhà máy nhiệt điện.
Hiện Công ty đang tập trung cao độ cho việc chế tạo hàng loạt tấn kết cấu thép cho Công trình Trung tâm Hội nghị quốc gia, chế tạo và lắp đặt hàng chục ngàn tấn thiết bị cho công trình nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng. Vững vàng với nghề lắp máy truyền thống linh hoạt, sáng tạo trong cơ chế thị trường và lĩnh vực kinh doanh mới là chế tạo thiết bị cho các công trình công nghiệp, 45 năm qua, CBCNV Công ty LILAMA 69-1 đã để lại trên đất nước ta nhiều công trình công nhiệp lớn, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp CNH – HĐH nước nhà. LILAMA 69-1 đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, là niềm tin và cũng là niềm tự hào của tập thể LILAMA Anh hùng.

Nguồn tin: Theo Tạp chí Cơ khí Việt Nam, số103/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)