Sử dụng xỉ lò cao hạt hoá Nhật Bản để sản xuất xi măng PCB40 tại Việt Nam

Thứ sáu, 18/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/11/2005 Hội đồng Khoa học công nghệ Bộ Xây dựng đã nghiệm thu đề tài khoa học công nghệ Sử dụng xỉ lò cao hạt hoá Nhật Bản để sản xuất xi măng PCB40 ở Việt Nam. Đề tài do Viện Vật liệu xây dựng Bộ Xây dựng phối hợp với Công ty LAFARGE Xi măng VIệt Nam thực hiện.
Xi măng là một loại sản phẩm có nhu cầu rất lớn trong ngành công nghiệp xây dựng. Việc phát triển sản xuất xi măng kéo theo sự phát triển sản xuất clinke. Vì vậy, sản xuất xi măng hỗn hợp sử dụng nguồn phụ gia sẵn có đang trở thành một định hướng cho chiến lược phát triển xi măng.
Xỉ lò cao hạt hoá chiếm 30% sản lượng thép ở Nhật Bản. Tuy được hình thành trong dây chuyền nấu thép nhưng xỉ không phải là thành phần kim loại mà thành phần chủ yếu của xỉ là các can xi silicat, aluminat-canxi và một số silicat kiềm.
Ngày nay, xỉ lò cao không còn bị gán cho cái tên phế thải nữa, nó thật sự đóng vai trò quan trọng trong sản xuất vật liệu xây dựng. Xỉ hạt được sử dụng trực tiếp làm cốt liệu bê tông hoặc được nghiền chung với xi măng hoặc nghiền riêng rồi trộn với xi măng làm chất kết dính xi măng xỉ.
Sản lượng xỉ gang, thép hàng năm ở Nhật Bản đạt khoảng 24 triệu tấn, trong đó sử dụng cho ngành xi măng trong nước khoảng 10 triệu tấn, xuất khẩu sang 12 nước khoảng 4 triệu tấn.
Nội dung bao của đề tài gồm có những phần sau:
1. Nghiên cứu tổng quan về xỉ hạt lò cao.
2. Sử dụng xỉ hạt lò cao Nhật Bản để sản xuất xi măng PCB40 tại Công ty Xi măng LAFARGE Việt Nam. Phần này nghiên cứu xỉ lò cao Nhật Bản; nghiên cứu các tính chất của xỉ Thái Nguyên Việt Nam, các loại xỉ Fukuyama và Kurashiky của Nhật Bản về đặc tính kỹ thuật, thành phần hoá học, thành phần khoáng vật, kim loại nặng, hoạt tính phóng xạ của K-40, Ra-226, Thr-232 tại phòng thí nghiệm của LAFARGE ở Pháp và phòng thí nghiệm IBM ở Viêt Nam; đánh giá chất lượng xỉ và khả năng nghiền của xỉ.
3. Nghiên cứu sản xuất xi măng PCB40 - xỉ Nhật Bản. Nhóm đề tài đã nghiên cứu chất lượng xi măng PCB40-xỉ hạt lò cao được chế tạo từ nhiều nguồn clinke khác nhau clinke Bỉm Sơn Việt Nam, clinke Langkawi Malaixia, clinke Fortune, Elegant Philipin, clinke Taishan Trung Quốc va clinke Asia Thái Lan trên cơ sở các loại xỉ hạt lò cao Thái Nguyên Việt Nam, Fukuyama và Kurashiky Nhật Bản với nhiều tỷ lệ trộn xỉ hạt khác nhau. Nghiên cứu còn được tiến hành với xi măng không có phụ gia trợ nghiền và xi măng có phụ gia trợ nghiền.
4. Kiểm tra nhiệt thuỷ hoá và độ nở sulphat của PCB40.
5. Kết luận và kiến nghị.
Kết quả nghiên cứu cho thấy xỉ hạt hoá có nhiều đặc tính ưu việt xét dưới góc độ làm phụ gia khoáng đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6260-1997 về phụ gia khoáng trong sản xuất xi măng, để sản xuất xi măng và bê tông. Có thể dùng xỉ với tỷ lệ cao để thay thế clinke trong sản xuất xi măng PCB40 góp phần giải quyết tình trạng thiếu clinke trong sản xuất xi măng hiện nay.
Đề tài đã được Hội đồng khoa học công nghệ Bộ Xây dựng đánh giá đạt loại khá.

H.Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)