TP Hồ Chí Minh: Quy hoạch phải hướng tới người dân, làm lợi cho người dân

Thứ năm, 06/10/2022 14:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Theo ông Võ Văn Hoan, quy hoạch chung phát triển TPHCM phải hướng tới người dân, làm lợi cho người dân, không được để người dân vì quy hoạch mà phải chịu thiệt thòi.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: VGP/Anh Thơ

Sáng 5/10, Sở Quy hoạch-Kiến trúc TPHCM tổ chức Lễ công bố và trao giải Cuộc thi bình chọn "Ý tưởng quy hoạch chung Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn 2060".

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, Cuộc thi này là một phần trong nhiều hoạt động để củng cố thêm định hướng phát triển không gian TPHCM trong nửa thế kỷ tới, giúp cho Đồ án phát triển quy hoạch chung của Thành phố ngày càng rõ ràng để chúng ta bước vào giai đoạn mới - giai đoạn hoàn thiện đồ án tổng thể về quy hoạch chung xây dựng TPHCM, hoàn thiện cơ sở pháp lý để đến quý IV/2023 trình Thủ tướng phê duyệt.

Đồng thời, ông Hoan cũng bày tỏ mong muốn, các ý kiến góp ý, các ý tưởng dù nhỏ, dù đoạt giải hay không, cũng cần được thảo luận, xem xét để đưa vào Đồ án.

Ông Võ Văn Hoan trao phần thưởng cho các đơn vị đoạt giải - Ảnh: VGP/Anh Thơ

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, quy hoạch chung xây dựng Thành phố cần được triển khai theo những nguyên tắc rất cơ bản, đó là nguyên tắc kế thừa và phát triển. Tức là, những gì đã có nhưng cần thiết thì phải được tiếp tục nghiên cứu để đưa vào Đồ án, đồng thời bổ sung, cập nhật những vấn đề mới, những yêu cầu mới trong quá trình phát triển của Thành phố.

Cụ thể, Đồ án quy hoạch chung phải có không gian phát triển theo đúng định hướng của Thành phố (như đô thị thông minh, trung tâm tài chính, đô thị lấn biển, các định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực theo yêu cầu mới).

Theo ông Hoan, cần chú ý vừa phát triển tầm cao vừa phát triển chiều sâu, tức là không gian phải rộng mở, tránh tư duy của những năm trước chủ yếu phát triển ở khu trung tâm, phát triển dàn hàng ngang chứ chưa vươn lên tầm cao, chưa đi sâu vào trong lòng đất.

Muốn phát triển đô thị mới thì phải phát triển những khu đô thị kiểu mẫu quy mô lớn để bổ sung những khiếm khuyết của đô thị hiện nay. Đó là những đô thị mà chúng ta dành không gian rộng lớn để cho các dịch vụ xã hội để phục vụ người dân. Theo ông Võ Văn Hoan, quy hoạch phải hướng tới người dân, làm lợi cho người dân, không được để người dân vì quy hoạch mà phải chịu thiệt thòi.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng cần quan tâm đến không gian ngầm, không chỉ cho nội đô mà còn cần nghiên cứu để từ trung tâm Thành phố đi ra các huyện giáp ranh hoặc các trục giao thông lớn giữa TPHCM và các tỉnh.

Ngoài ra, phải có tư duy mới về đầu tư phát triển hạ tầng trên cao, đừng chỉ nghĩ đến phát triển hạ tầng trên mặt đất. Ông Hoan lấy ví dụ như trên các dòng kênh, trên các trục, các tuyến xuyên thành phố, có thể làm đường trên cao, tàu trên cao để giải quyết các vấn đề tắc nghẽn giao thông Thành phố.

Cuối cùng, trong quy hoạch chung cũng phải dành không gian để phát triển công nghiệp và nông nghiệp. Hiện nay, nhiều người có thiên hướng chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở hoặc mục đích khác. Tuy nhiên, theo ông Hoan, nếu không có sản xuất nông nghiệp, công nghiệp thì Thành phố sẽ không thể phát triển được nếu chỉ dựa vào mỗi dịch vụ.

Ông Võ Văn Hoan tặng hoa cám ơn các thành viên Hội đồng Giám khảo của Cuộc thi - Ảnh: VGP/Anh Thơ

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao các giải Nhì, Ba, Khuyến khích cho các đơn vị đoạt giải.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc Thành phố, đây là cuộc thi bình chọn được tổ chức theo 2 bảng: Bình chọn thông qua phương pháp nghiệp vụ bằng đồ án dành cho các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, các trường đại học; Viết bài tham gia các diễn đàn để đóng góp ý tưởng quy hoạch chung dành cho các chuyên gia, học giả, những người quan tâm, không cần thể hiện bằng đồ án, bản vẽ và chỉ cần thể hiện bằng bài viết;

Kết quả, tại Bảng 1, Hội đồng Giám khảo đã chọn ra được 01 Giải Nhì; 01 Giải Ba và 01 Giải Khuyến khích.

Tại Bảng 2, có 01 đơn vị đoạt giải Nhì và 2 đơn vị đoạt Giải Ba.

Người đứng đầu ngành quy hoạch-kiến trúc Thành phố bày tỏ cám ơn các đơn vị, cá nhân, nhà nghiên cứu đã quan tâm, đóng góp ý kiến cho Đồ án quy hoạch chung của Thành phố. Sở Quy hoạch-Kiến trúc sẽ tiếp thu những nội dung này để bổ sung vào Đồ án với mong muốn kết quả của cuộc thi được hiện thực hóa bằng đồ án với tính khả thi cao nhất, mở ra nguồn lực phát triển Thành phố sau này.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)