Bắc Giang: Tăng cường công tác quản lý, đảm bảo ổn định thị trường bất động sản

Thứ hai, 08/03/2021 16:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sở Xây dựng Bắc Giang vừa có Công văn đề nghị UBND các huyện, thành phố chủ đầu tư dự án Nhà ở, Khu đô thị mới, khu dân cư; sàn giao dịch bất động sản và các tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản trên địa bàn tỉnh cần tăng cường công tác quản lý để đảm bảo ổn định thị trường bất động sản.

Ảnh minh họa: BGP/Nguyễn Miền

Thời gian qua, bên cạnh những diễn biến tích cực, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh còn tồn tại một số hạn chế, phát triển thiếu lành mạnh và không ổn định; giá bất động sản tăng quá mức so với giá trị thực của lô đất; một số nhà đầu tư chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản; chưa thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh tài chính trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản… Do đó, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước, khắc phục tồn tại, hướng đến thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, phát triển bền vững. Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã được UBND tỉnh giao tại Văn bản số 3533/UBND-XD ngày 01/10/2019 về tăng cường công tác quản lý để đảm bảo ổn định thị trường bất động sản và Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các hộ dân xây dựng nhà ở sau khi đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đảm bảo tuân thủ quy hoạch chi tiết, quy định quản lý theo đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, vệ sinh môi trường, an toàn công trình và các quy định của pháp luật.

Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, tình hình triển khai thực hiện dự án bất động sản. Giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh bất động sản.

Đối với Chủ đầu tư dự án Nhà ở, Khu đô thị mới, khu dân cư cần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng nhà ở, kinh doanh bất động sản, phòng chống rửa tiền và quy định khác của pháp luật có liên quan trong quá trình triển khai dự án.

Không được huy động vốn khi chưa đủ kiều điện kinh doanh bất động sản theo quy định. Công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 6 Luật Kinh doanh bất động sản. Chỉ được phép kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai khi đủ điều kiện quy định tại Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng; việc thanh toán trong giao dịch bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng và phải tuân thủ quy định của pháp luật; nghiêm cấm chủ đầu tư thu phí, lệ phí và các khoản tiền liên quan đến kinh doanh bất động sản trái quy định của pháp luật.

Đối với Sàn giao dịch bất động sản và các tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản cầu thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ sàn giao dịch bất động sản, dịch vụ tư vấn, quản lý bất động sản theo quy định Luật Kinh doanh bất động sản.

Cung cấp đầy đủ hồ sơ, thông tin về bất động sản môi giới và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin cung cấp. Bồi thường thiệt hại khi để xảy ra lỗi.

Trước khi sàn giao dịch bất động sản hoạt động, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ về Sở Xây dựng để đăng tải công khai các thông tin trên cổng thông tin điện tử và quản lý theo quy định.

Nguồn: Bacgiang.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)