Công bố Quy hoạch Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An

Thứ năm, 14/01/2021 14:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 13/1, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên, huyện Nam Đàn.

Phối cảnh quy hoạch khu vực bảo vệ của di tích Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: DE-SO Asia

Theo đó, Quyết định số 1943/QĐ-TTg, ngày 27/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên, trên tổng diện tích 278,86 ha bao gồm: Cụm di tích Làng Sen, cụm di tích Hoàng Trù, cụm di tích núi Chung và khu mộ bà Hoàng Thị Loan.

Mục tiêu của việc quy hoạch là bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên trở thành địa điểm giáo dục truyền thống yêu nước của nhân dân Việt Nam. Về nội dung quy hoạch, toàn bộ 278,86 ha trở thành một khu tưởng niệm danh nhân, địa điểm đón tiếp các thế hệ người Việt Nam, người nước ngoài đến thăm quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và tìm hiểu những ký ức về thời niên thiếu của Người. Nơi đây còn là khu du lịch lịch sử-văn hóa mang tầm quốc gia và quốc tế; trung tâm văn hóa-lễ hội; không gian trải nghiệm văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng quê Bắc Trung Bộ Việt Nam. Thời gian thực hiện Quy hoạch bắt đầu từ năm 2021 đến năm 2030. Nguồn vốn thực hiện từ ngân sách nhà nước và huy động nguồn vốn hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên là một quần thể di tích đa dạng, phong phú, bao gồm các di tích về quê hương, gia đình, thời niên thiếu và hai lần về thăm quê hương của Người. Di tích được Bộ Văn hóa-Thông tin công nhận là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia vào năm 1979; được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt vào năm 2012.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung khẳng định: Việc công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tỉnh. Trong những năm qua, tỉnh đã nỗ lực bảo vệ, giữ gìn, phát huy tốt nhất giá trị lịch sử của khu di tích đặc biệt này, phục vụ đông đảo nhân dân đến tham quan, học tập trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Mục đích của Quy hoạch là tiến tới xây dựng đồng bộ, tạo sự kết nối giữa cụm di tích Làng Sen, cụm di tích Hoàng Trù, khu mộ bà Hoàng Thị Loan, đền Chung Sơn và các khu dịch vụ du lịch nằm trong quần thể. Cùng với phát huy giá trị di tích, việc quy hoạch cũng gắn với phát triển các hình thức du lịch, sản phẩm du lịch dựa trên tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa sẵn có của khu vực như: du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch tìm hiểu trải nghiệm văn hóa địa phương, nhất là các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của địa phương gắn với trình diễn Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, trình diễn các nghề thủ công truyền thống, các trò chơi dân gian.

Quy hoạch khu chức năng Cụm di tích làng Sen. Ảnh: DE-SO Asia

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Nam Đàn, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phổ biến rộng rãi nội dung Quy hoạch đến nhân dân, đặc biệt là người dân huyện Nam Đàn, từ đó tạo sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện tốt nhất những nội dung của Quy hoạch đã được phê duyệt. Các đơn vị trong quá trình thực hiện Quy hoạch cần nghiên cứu, chuyển đổi và đào tạo nghề cho người dân, chủ động phương án cắm mốc giới, thực hiện đầu tư đúng với ý tưởng quy hoạch; khai thác hiệu quả, đảm bảo tính bền vững của khu di tích đặc biệt này. Các sở, ngành trên địa bàn tỉnh cần tiến hành rà soát toàn bộ các quy hoạch trên địa bàn huyện Nam Đàn để có sự thống nhất chung./.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)