Trung Quốc chặn trước nguy cơ bong bóng nhà đất

Chủ nhật, 12/07/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Giá nhà ở tại các thành phố lớn Trung Quốc bắt đầu tăng trở lại lần đầu tiên sau 7 tháng. Trước dấu hiệu ngành kinh doanh bất động sản hồi phục, đã có những nghi ngại về nguy cơ xảy ra những đợt sốt giá "ảo".

Theo thống kê mới nhất Ủy ban Tái cơ cấu và Phát triển Quốc gia cùng Tổng cục Thống kê Trung Quốc, giá nhà ở tại 70 thành phố lớn của nước này đã tăng 0,2% so với thời điểm này năm ngoái. Mới tháng trước, thống kê cho thấy, giá vẫn giảm khoảng 0,6%. Các nhà phân tích cho rằng động thái này chứng tỏ những gói kích thích của Chính phủ đang có tác dụng.

Kể từ tháng 10 năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện một loạt biện pháp, trong đó có việc giảm thuế, ưu đãi cho người mua nhà lần đầu... để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. Đây cũng là một ngành kinh tế chiếm khoảng 20% đầu tư cố định của nước này.

"Thị trường nhà ở Trung Quốc đã chạm đáy và đang hồi phục. Tuy nhiên, một số nơi lại đang tăng nhanh hơn mong đợi, và khá thường xuyên. Điều này sẽ không tốt và nguy cơ tăng trưởng bong bóng có thể xảy ra", ông Alan Chiang, Giám đốc một Công ty Bất động sản tại Thượng Hải, nhận định.

Tuy nhiên, ông này cũng nói rằng Chính phủ chắc chắn đã có những biện pháp ngăn chặn nguy cơ khi tiền vay trong nửa đầu năm để mua nhà tại một số ngân hàng ước đạt 1.100 tỷ USD. Vì thế, những khoản vay từ ngân hàng sẽ được xiết chặt hơn và lãi suất cho vay cầm cố sẽ tăng. Một số ngân hàng lớn ở Thượng Hải, Hàng Châu đã áp dụng một số biện pháp nhằm dần dần hạn chế việc cho vay đối với những người mua căn nhà thứ hai. Nhiều môi giới cũng đã tăng 20% phí trong ba tháng qua.

Theo VNExpress

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)