5 Cty sản xuất kính và Vật liệu Xây dựng lớn nhất thế giới

Thứ hai, 06/07/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trên thế giới, trong đội ngũ các Cty sản xuất VLXD và kính xây dựng hàng đầu có 5 cái tên thuộc top đầu thường được nhắc đến với sự kính trọng là: Saint-Gobain, CRH, Lafarge, Holcim, Cemex. Trong bảng xếp hạng năm 2008, 5 đại gia đứng đầu thế giới này đạt tổng doanh số hơn 100 tỷ USD.

Giữ vị trí số 1 thế giới là Cty đứng đầu nước Pháp có cái tên ấn tượng Saint-Gobain với doanh số vượt trội hơn 59 tỷ USD. Tuy nhiên, dưới góc độ lợi nhuận thì đại gia này chỉ được xếp hạng thứ 5 bởi tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt khoảng 3%.

CRH - Cty hàng đầu của Ireland được xếp ở vị trí thứ 2 thế giới với doanh số hơn 28 tỷ USD. Về mặt hiệu quả, đại gia này được xếp thứ 4 với tỷ suất lợi nhuận đạt 7%.

Giữ vị trí thứ 2 nước Pháp là đại gia Lafarge với doanh số trên 24 tỷ USD. Trên thế giới, Cty này được xếp ở vị trí thứ 3. Với tỷ suất lợi nhuận 11%, đại gia này cũng giữ vị trí số 3 trong bảng xếp hạng.

Trong lĩnh vực sản xuất VLXD, Thụy Sĩ nổi bật với Cty được xếp vị trí thứ 4 thế giới - đại gia Holcim có doanh số hơn 22 tỷ USD, song lại giữ vị trí số 1 thế giới về hiệu quả với tỷ suất lợi nhuận đạt mức ấn tượng 14%. Một quốc gia chưa tới 10 triệu dân mà có được một Cty đứng trong đội ngũ 5 Cty sản xuất VLXD lớn nhất thế giới thật đáng nể trọng.

Cemex – Cty lớn nhất Mê-hi-cô giữ vị trí số 5 thế giới với doanh số hơn 21 tỷ USD. Đại gia này được xếp vị trí số 2 thế giới về tính hiệu quả với tỷ suất lợi nhuận đạt khoảng 11%.

Như vậy, trong lĩnh vực sản xuất kính và vật liệu xây dựng, có thể coi nước Pháp là quốc gia hàng đầu với sự góp mặt của 2 Cty trong tốp hàng đầu thế giới cả về vị trí lẫn giá trị sản lượng.


Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)