TCty LICOGI: Chú trọng vào các dự án có nguồn vốn tốt

Thứ hai, 02/01/2012 09:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong tháng cuối của năm 2011, TCty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (LICOGI) có hai sự kiện lớn. Một là đóng cống dẫn dòng thủy điện Bản Chát (công suất 220MW) do TCty làm tổng thầu xây lắp. Một nữa là đóng cống dẫn dòng thủy điện Bắc Hà (công suất 90MW) do TCty làm chủ đầu tư.

Trước đó, tháng 5/2011, cũng trên công trình thủy điện Bản Chát, TCty LICOGI đã chủ trì một sự kiện trọng đại là hoàn thành thi công khối bê tông đầm lăn (RCC) 1 triệu m3 trong tổng số trên 1,6 triệu m3 của toàn tuyến đập lớn thứ hai cả nước, sau đập thủy điện Sơn La. Những sự kiện này không chỉ đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng của mỗi công trình mà còn ghi nhận hiệu quả hoạt động của TCty LICOGI trong thi công xây lắp - lĩnh vực hoạt động SXKD chính của đơn vị.

Tăng trưởng nhẹ trong năm 2011

Cùng với công trình trọng điểm nói trên, TCty tiếp tục quyết liệt triển khai thi công các công trình thủy điện: Sơn La, Đồng Nai 3, Sông Tranh 2, Đăkđrinh, Lai Châu... và một số công trình khác như Nhiệt điện Mông Dương. Hầu hết các công trình, dự án đều bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn. Qua đó, nhà thầu LICOGI tiếp tục khẳng định được uy tín, thương hiệu cũng như khẳng định sự đúng đắn, hiệu quả của việc mạnh dạn đầu tư, áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại vào thi công…

Cũng trong năm 2011, TCty và các đơn vị thành viên đã chủ động tìm kiếm, đấu thầu và ký được nhiều hợp đồng có giá trị lớn. Trong số đó, có thể kể đến gói thầu thi công xử lý cọc móng Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1, móng và tầng ngầm tổ hợp văn phòng và chung cư cao cấp đường Cộng Hòa (TP.HCM), xử lý móng đường sắt trên cao (Hà Nội)…

Chiếm tỷ trọng lớn thứ hai, sau thi công xây lắp của TCty LICOGI là lĩnh vực sản xuất công nghiệp và VLXD. Mặc dù, các đơn vị thuộc khối này gặp không ít khó khăn về vốn cho sản xuất, sản phẩm tiêu thụ chậm nhưng với nỗ lực trong quản lý, điều hành, sự chủ động đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, tiết kiệm tối đa các chi phí, tăng cường công tác tiếp thị… các đơn vị vẫn duy trì được SXKD ổn định, lợi nhuận cao. Điển hình là 2 đơn vị Cty TNHH NNMTV Cơ khí Đông Anh, Cty CP Đầu tư xây lắp và VLXD Đông Anh trong sản xuất công nghiệp, VLXD và các Cty LICOGI 9, LICOGI 13, LICOGI 16 trong sản xuất cốt liệu bê tông phục vụ thi công công trình thủy điện Bản Chát và Đăkđrinh…

Bên cạnh hai mũi nhọn trên, trong năm 2011, TCty LICOGI còn hoạt động SXKD ở một số lĩnh vực khác như tư vấn xây dựng, kinh doanh nhà, hạ tầng và dịch vụ… TCty cũng đã rà soát, đầu tư hợp lý các dự án đô thị ở Quảng Ninh, KĐTM Thịnh Liệt (Hà Nội), chú trọng đầu tư cho thủy điện Bắc Hà, đầu tư máy móc thiết bị nâng cao năng lực sản xuất…

Có thể nói, nhìn trong bối cảnh kinh tế đất nước khó khăn, Chính phủ thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội… thì việc TCty duy trì SXKD ổn định, thực hiện giá trị sản lượng đạt 8.050 tỷ đồng, doanh thu 7.210 tỷ đồng trong năm 2011, tăng nhẹ so với kế hoạch năm là một sự thành công đáng mừng.

Đáng mừng hơn nữa là theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước mới đây, công tác quản lý, sử dụng vốn của TCty LICOGI đúng mục đích, hiệu quả và đáp ứng nhu cầu SXKD. Hoạt động SXKD của TCty đảm bảo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn, tăng thu nhập. TCty đầu tư chủ yếu vào các lĩnh vực kinh doanh chính, không đầu tư vào các quỹ tài chính hay Cty chứng khoán chứa đựng nhiều rủi ro. Các khoản đầu tư của TCty vào các Cty con cơ bản có hiệu quả.

Chú trọng vào các dự án có nguồn vốn cụ thể

Bước vào năm 2012, TCty LICOGI đặt ra mục tiêu: Phát triển đơn vị theo quy mô lớn, hiện đại, đa sở hữu, SXKD có hiệu quả cao ở các lĩnh vực chính là xây dựng, lắp đặt thiết bị, sản xuất công nghiệp, cơ khí chế tạo, đầu tư KCN và đô thị, đầu tư tài chính; không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả SXKD của các đơn vị thành viên, góp phần to lớn vào sự nghiệp CNH, HĐH; Tăng trưởng giá trị SXKD 7 - 10% so với năm 2011.

Để thực hiện định hướng kế hoạch SXKD năm 2012 theo các mục tiêu nói trên, TCty đã đề ra một số giải pháp. Thứ nhất, TCty đẩy mạnh thi công các công trình, dự án có nguồn vốn cụ thể, đình giãn một số công trình, dự án còn đang vướng mắc về nguồn vốn.

Thứ hai, dịch chuyển cơ cấu ngành nghề SXKD của TCty theo hướng giảm tỷ trọng xây lắp, điều chỉnh tăng tương ứng tỷ trọng sản xuất công nghiệp, kinh doanh nhà và hạ tầng, KCN...

Thứ ba, tập trung chỉ đạo và tăng cường công tác quản lý tiến độ, chất lượng, an toàn lao động tại các dự án, công trình trọng điểm.

Thứ tư, rà soát, lựa chọn các dự án có hiệu quả để nghiên cứu và thực hiện đầu tư nhằm mở rộng quy mô SXKD, tạo tích lũy vốn cho TCty và các đơn vị thành viên, giải quyết việc làm cho người lao động. Đồng thời TCty xác định nhu cầu thiết bị để đầu tư các công nghệ tiên tiến, hiện đại theo hướng tăng hàm lượng chất xám, giảm nhân công, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường xây dựng.

Thứ năm, nâng cao tiềm lực tài chính của TCty và các đơn vị thành viên, mở rộng quan hệ với các ngân hàng và các tổ chức tín dụng, xây dựng phương án và giải pháp huy động vốn cụ thể cho từng dự án kết hợp tăng cường hiệu quả công tác thu hồi vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, thực hiện đa dạng hóa các hình thức và kênh huy động vốn cho SXKD và đầu tư.

Cũng trong năm 2012, TCty tiếp tục tăng cường mối quan hệ, gắn thương hiệu LICOGI với thương hiệu Tập đoàn Sông Đà. Theo lộ trình đã được HĐTV Tập đoàn phê duyệt, TCty sẽ thực hiện quyết liệt công tác CPH Cty mẹ - TCty và các đơn vị thành viên.

Theo : Báo Xây dựng điện tử
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)