Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam: Mục tiêu hoàn thành 1,5 triệu m2 sàn nhà ở

Thứ hai, 02/01/2012 09:33
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mặc dù dự báo nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nhưng trong kế hoạch năm 2012 của mình, Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam (HUD) vẫn tự tin đề ra mục tiêu hoàn thành 1,5 triệu m2 nhà ở.

Về đích

Năm 2011, Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam đã xây dựng kế hoạch SXKD với các mục tiêu chính: Thứ nhất, tập trung triển khai các dự án phát triển nhà và hạ tầng đô thị, chủ yếu trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM với mục tiêu nhanh nhất tạo sản phẩm, đặc biệt là nhà chung cư có giá trung bình, góp phần bình ổn thị trường BĐS; Thứ hai, phát huy và duy trì các thế mạnh sẵn có về sản phẩm VLXD, tiếp tục nghiên cứu đầu tư công nghệ mới và sản xuất các loại vật liệu mới theo hướng tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, đồng thời nâng cao năng lực thi công xây lắp, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực trong quá trình triển khai các dự án do Tập đoàn làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trước tình hình kinh tế vĩ mô bất lợi, chính sách tiền tệ thắt chặt, lạm phát tăng cao, lãi suất ngân hàng tăng mạnh, thị trường BĐS suy giảm… Tập đoàn đã chủ động điều chỉnh kế hoạch SXKD.

Theo kế hoạch điều chỉnh lần thứ hai (tháng 9/2011), Tập đoàn đề ra các chỉ tiêu: Giá trị đầu tư đạt 12.567 tỷ đồng; tổng diện tích sàn nhà ở 1,067 triệu m2; giá trị SXKD 39.542 tỷ đồng; doanh thu 33.525 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 1.994 tỷ đồng; nộp ngân sách 2.398 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu 13%... Các chỉ tiêu này đã được Hội đồng thành viên Tập đoàn thảo luận, cân nhắc kỹ lưỡng và thông qua trên cơ sở kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất các tháng đầu năm, lường trước các khó khăn tiếp diễn của nền kinh tế trong nước và quốc tế. Kết quả, hầu hết các chỉ tiêu đưa ra Tập đoàn đều đạt và vượt so với thực hiện 2010, đạt mức tăng trưởng khá trong bối cảnh chung của nền kinh tế hiện nay. Riêng giá trị đầu tư, sau rà soát, Tập đoàn quyết định giảm 3.258 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu. Đây cũng chính là kế hoạch thực hiện chương trình kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời cũng là giải pháp giảm bớt khó khăn trong công tác thu xếp vốn đầu tư, GPMB, thị trường…

Phối hợp phát huy tối đa sức mạnh của các đơn vị thành viên

Cùng với việc đề ra những chỉ tiêu, kế hoạch phù hợp trong từng thời điểm, Tập đoàn đã đề ra và quyết liệt thực hiện một số giải pháp nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững, hiệu quả của DN. Về đầu tư, Tập đoàn tiếp tục bám sát phương châm “tập trung dứt điểm”. Theo đó, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã rà soát danh mục đầu tư, xác định dự án phát triển đô thị và nhà ở khả thi, có hiệu quả cao, tập trung nguồn lực vào các dự án trên các địa bàn trọng điểm, có giá bán hợp lý, đáp ứng nhu cầu nhà ở của quảng đại nhân dân, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị tại các địa phương. Bên cạnh đó, Cty mẹ Tập đoàn HUD và các TCty thành viên tham gia đầu tư sản xuất các sản phẩm có tính cạnh tranh cao như kính Low-E, kính siêu trắng, thủy tinh bao bì, vật liệu siêu nhẹ... tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN, dự án điện, dự án cấp thoát nước và môi trường, dự án văn phòng cho thuê, đầu tư cơ sở vật chất cho đào tạo và dự án du lịch dịch vụ...
Xác định triển khai các dự án phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, phục vụ chương trình an sinh xã hội, Tập đoàn đã và đang phối hợp với các địa phương, hoàn thành các thủ tục đầu tư, thu xếp các nguồn vốn để đầu tư xây dựng. Tập đoàn đã khởi công xây dựng một số dự án NƠXH như dự án nhà thu nhập thấp (TNT) đường Lê Thái Tổ (Bắc Ninh), nhà ở TNT P.Phú Sơn (Thanh Hoá), dự án chung cư An Bình tại số 3 đường Trường Sơn, Nha Trang (Khánh Hoà), dự án khu chung cư An Sinh (Bình Dương), dự án nhà ở TNT tại KĐTM Đặng Xá (Hà Nội)...

Về SXKD, trong điều kiện thị trường BĐS suy giảm, Tập đoàn đã xây dựng nhiều biện pháp linh hoạt để thúc đẩy kinh doanh, thu hồi vốn để tái đầu tư như xây dựng phương án giá kinh doanh phù hợp, đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận và khả năng đáp ứng của thị trường; giãn tiến độ thanh toán phù hợp với tiến độ thi công công trình, phối hợp với nhiều sàn giao dịch có năng lực, kinh nghiệm để tổ chức kinh doanh theo quy định của pháp luật, tổ chức quảng cáo, tiếp thị dự án, tiếp cận thông tin đến người có nhu cầu...

Trong lĩnh vực thi công xây lắp, ngoài việc tham gia thực hiện các dự án lớn và các công trình trọng điểm của Tập đoàn, các đơn vị xây lắp thành viên còn tham gia đấu thầu và trúng thầu nhiều công trình bên ngoài của các chủ đầu tư khác có giá trị lớn, có đặc tính kỹ thuật cao, biện pháp thi công phức tạp, áp dụng công nghệ thi công mới.

Trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, các đơn vị tư vấn tiếp tục có chuyển biến tích cực trong thiết kế quy hoạch ĐTM có quy mô lớn, thiết kế nhà ở cao tầng.

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và VLXD, nhiều sản phẩm VLXD chất lượng cao được các thành viên Tập đoàn sản xuất đã chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt là sản phẩm thuỷ tinh và gốm xây dựng do TCty VIGLACERA sản xuất. VIGLACERA cũng mở rộng mạng lưới phân phối, tăng cường xuất khẩu sản phẩm sang các nước trong khu vực châu Phi, châu Âu, từng bước chuyển hóa từ cạnh tranh về giá sang cạnh tranh về chất lượng, mẫu mã và dịch vụ.

Trong lĩnh vực dịch vụ nhà ở và đô thị, Tập đoàn tiếp tục kiện toàn tổ chức cung cấp dịch vụ, ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ với chi phí hợp lý.

Về tài chính, trong năm 2011, Tập đoàn chú trọng cân đối các nguồn vốn đầu tư, đảm bảo đủ vốn cho các dự án trọng điểm, duy trì tình hình tài chính ổn định, vận hành dòng tiền linh hoạt.

Đặc biệt, trong năm 2011, Tập đoàn đã thực hiện tốt chương trình phối hợp hành động giữa các đơn vị thành viên trên 5 lĩnh vực là đầu tư, xây lắp, sản xuất VLXD, tiêu thụ sản phẩm và tư vấn thiết kế nhằm phát huy tối đa sức mạnh của Cty mẹ - Tập đoàn và các thành viên. Từ chương trình này, công tác đầu tư và kinh doanh thuộc lĩnh vực chính của Tập đoàn đã tạo được chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao hiệu quả và góp phần không nhỏ cho nhiệm vụ phát triển, nhân rộng mô hình KĐTM kiểu mẫu ra địa bàn cả nước, đồng thời tạo quỹ nhà ở lớn để tham gia điều tiết thị trường BĐS.

Tái cấu trúc, nâng cao hiệu quả DN

Bước vào năm 2012, Tập đoàn đề ra nhiệm vụ trọng tâm là triển khai Chương trình CPH các TCty thành viên đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận theo hướng sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành viên Tập đoàn.

Tập đoàn cũng đề ra mục tiêu hoàn thành 1,5 triệu m2 sàn, tổng giá trị đầu tư trong lĩnh vực nhà và đô thị là 13.330 tỷ đồng, tăng 30% so với thực hiện năm 2011. Lĩnh vực xây lắp cũng đặt mục tiêu tổng giá trị đạt 19.803 tỷ đồng, tăng 13% so với thực hiện 2011. Các đơn vị có lĩnh vực chính là xây lắp như TCty Hà Nội, Bạch Đằng và VIWASEEN thực hiện nâng cao năng lực, hiệu quả cạnh tranh trên thị trường, là nòng cốt thúc đẩy chương trình phát triển nhà ở của Tập đoàn. Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và VLXD, Tập đoàn cũng định hướng: Ổn định và phát huy các sản phẩm truyền thống, tiếp tục đầu tư chiều sâu, nâng cao chất lượng, tăng tính cạnh tranh trên thị trường với các sản phẩm như gốm, sứ, gạch ốp lát, kính xây dựng, gạch xây các loại, cấu kiện bê tông, bê tông thương phẩm, nước sạch, ngói và tấm lợp… đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng cường xuất khẩu. Đồng thời, Tập đoàn chỉ đạo đẩy mạnh đầu tư phát triển và sản xuất các sản phẩm mới theo xu hướng hạn chế khai thác tài nguyên, giảm thiểu tác động môi trường, tiết kiệm năng lượng và các sản phẩm phục vụ nhu cầu xây dựng nhà cao tầng. Tổng giá trị SXCN và VLXD trong năm 2012 là 8.436 tỷ đồng, tăng 7% so với thực hiện 2011.
Ngoài ra, Tập đoàn và các đơn vị thành viên tiếp tục phát huy các kết quả, thành tích đạt được trong các lĩnh vực truyền thống như dịch vụ nhà ở và đô thị, cung cấp nước sạch, xử lý nước thải môi trường và dịch vụ khác…

Để hoàn thành mục tiêu nói trên, bên cạnh các giải pháp chủ yếu, Tập đoàn còn triển khai một số giải pháp khác như hoàn thiện bộ máy tổ chức, nâng cao năng lực bộ máy điều hành… Trong năm 2012, các đơn vị thành viên Tập đoàn tiếp tục tăng cường các hoạt động theo Chương trình phối hợp phát triển trong Tập đoàn đồng thời cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục đầu tư và SXKD. Đồng thời xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực, nhất là chiến lược đào tạo nguồn cán bộ quản trị, điều hành phù hợp với định hướng chiến lược phát triển của Tập đoàn.

Năm 2012, Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị tiếp tục định hướng phát triển dự án tại Hà Nội, TP.HCM và các vùng kinh tế trọng điểm, chú trọng xây dựng nhà ở phục vụ chương trình an sinh xã hội và nhà ở có giá trung bình để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của đông đảo các tầng lớp nhân dân, trong đó nhà ở xã hội và nhà ở có giá trung bình chiếm gần 40% (602,7 nghìn m2), nhà ở thương mại khác chiếm khoảng 60% (926 nghìn m2).

Theo : Báo Xây dựng điện tử
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)