TP Hồ Chí Minh: Căn hộ giá thấp “áp đảo” lượng giao dịch

Thứ bẩy, 07/07/2012 08:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm, các căn hộ giá thấp chiếm khoảng 70% lượng giao dịch thành công trên thị trường.

Một khu căn hộ tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. - Ảnh: SGGP

Loại hình sản phẩm được nhiều người ưa chuộng là những căn hộ có diện tích từ 60-80 m2 có mức giá bán 11-15 triệu đồng/m2. Lượng yêu cầu mua căn hộ tăng 10% so với cuối năm 2011 cho thấy sự quan tâm của khách hàng khi giá căn hộ có xu hướng giảm.

Giá căn hộ sơ cấp hầu như không thay đổi so với năm 2011, nhưng giá thứ cấp lại tiếp tục giảm, phân khúc hạng sang và cao cấp giảm mạnh nhất. Giá căn hộ phân khúc bình dân tương đối ổn định nhất do nhu cầu cao và khách hàng mua đều là người có nhu cầu ở thực.

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, mặc dù áp lực giảm giá diễn ra trên hầu hết các phân khúc trên thị trường, nhưng các căn hộ thuộc phân khúc bình dân vẫn giữ được giá trị vốn. Nguồn cầu cao về căn hộ ở phân khúc bình dân là lý do để các nhà đầu tư có thể lạc quan về trung và dài hạn.

Trong 6 đầu năm 2012, Thành phố có 7 dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng, cung cấp cho thị trường 1.313 căn hộ, hiện tổng số căn hộ chung cư đưa vào sử dụng trên địa bàn Thành phố là 44 ngàn căn hộ.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Thành phố, trên địa bàn thành phố có 860 dự án phát triển nhà ở với tổng diện tích khoảng 8.600 ha, quy mô 325 ngàn căn hộ, đã được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư đang triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, do chủ đầu tư thiếu vốn, thị trường giao dịch trầm lắng nên tiến độ xây dựng dự án phát triển nhà ở khá chậm hầu hết tiến độ thực hiện các dự án đều chậm tiến độ so với quy định, trong đó khoảng 50% dự án chưa triển khai và tạm dừng do chủ đầu tư thiếu vốn vướng mắc trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng…

Trong báo cáo tham luận tại Hội nghị giao ban của Bộ Xây dựng về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị UBND Thành phố cần đẩy mạnh các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng phát triển quỹ nhà ở xã hội để đa dạng hóa hàng hóa bất động sản; hình thành các khu dân cư tập trung nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật hạ tầng xã hội.

Bên cạnh đó, cho phép người thuê nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn không phải từ ngân sách đã trả hết tiền cho chủ đầu tư và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở thì được bán hoặc cho thuê nhà ở sau thời gian 5 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị cho phép tăng hệ số sử dụng đất ở lên 2,0 lần so với quy hoạch xây dựng hiện hành, tăng chiều cao tối đa của công trình theo quy hoạch được duyệt kết hợp điều chỉnh quy mô dân số đối với các dự án cải tạo và xây dựng mới các chung cư…

Theo Sở Xây dựng, các giải pháp này sẽ góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội và tái định cư phục vụ các dự án công trình trọng điểm của Thành phố, phát triển nhà ở theo hướng phát huy tối đa mọi nguồn lực của Thành phố, hài hòa giữa lợi ích của người dân, nhà nước và nhà đầu tư.

Theo : chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)