TPHCM: Thu tiền sử dụng đất vượt định mức theo hệ số mới

Thứ bẩy, 07/07/2012 08:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 6-7, lãnh đạo UBND TPHCM đã ký quyết định ban hành hệ số điều chỉnh giá đất (gọi là hệ số K) để tính thu tiền sử dụng đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TPHCM. Quyết định này quy định về việc áp dụng hệ số K để tính thu tiền sử dụng đất của phần diện tích vượt hạn mức sử dụng đất ở.

Theo đó, toàn TP sẽ áp dụng 4 hệ số K để áp dụng cho 2 đối tượng khác nhau. Cụ thể, đối với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình cá nhân thì toàn bộ phần diện tích vượt hạn mức đất ở sẽ nộp tiền sử dụng đất theo hệ số K=2, tức bằng 2 lần giá đất được quy định trong bảng giá đất do UBND TP ban hành và công bố hàng năm. Riêng đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất thì có 3 hệ số K cho phần diện tích vượt hạn mức đất ở, tương ứng với 3 khu vực.

Cụ thể, khu vực 1 (các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Phú Nhuận, Tân Bình) có hệ số K= 4,5, tức gấp 4,5 lần giá đất được quy định tại bảng giá đất. Khu vực 2 (các quận 2, 6, 7, 8, 9, 12, Bình Thạnh, Tân Phú, Gò Vấp, Bình Tân) có hệ số K= 4, tức gấp 4 lần giá đất được quy định tại bảng giá đất. Khu vực 3 (các huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè) có hệ số K= 3,5, tức gấp 3,5 lần giá đất được quy định tại bảng giá đất. Riêng trường hợp trên cùng một tuyến đường, đoạn đường giáp ranh giữa 2 quận, huyện có cùng mức giá đất ở, nhưng có hệ số K khác nhau thì UBND quận, huyện áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất thấp hơn (trong 2 hệ số điều chỉnh giá đất) để tính thu tiền sử dụng đất.

Theo đó, căn cứ hệ số K đã ban hành, từ ngày 16-7 (ngày QĐ này có hiệu lực), UBND các quận - huyện, chi cục thuế quận - huyện xác định giá đất tính thu tiền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích vượt hạn mức như sau: Đối với vị trí đất mặt tiền đường (đường có tên trong Bảng giá đất TP công bố hàng năm): áp dụng giá đất quy định tại bảng giá đất nhân (x) với hệ số K. Đối với vị trí đất trong hẻm (không mặt tiền đường): căn cứ cấp hẻm, vị trí hẻm tại quy định ban hành kèm theo quyết định về ban hành quy định về giá các loại đất trên địa bàn thành phố để xác định giá đất vị trí đất trong hẻm nhân (x) với hệ số K; các trường hợp khác chưa được quy định, TP giao Liên sở Tài nguyên - Môi trường, Tài chính, Cục Thuế hướng dẫn thực hiện theo quy định.

Các trường hợp đang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định và thu tiền sử dụng đất ở trước ngày 16-7 thì không áp dụng và không điều chỉnh theo quyết định này.

Thành phố đã bãi bỏ QĐ số 64/2011của UBND TP về ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính thu tiền sử dụng đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TPHCM.

Theo : Báo SGGP

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)