Vĩnh Phúc xây dựng mô hình xử lý rác thải độc đáo và bền vững

Thứ sáu, 13/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc đã  trở thành đơn vị đầu tiên ở  Vĩnh Phúc xây dựng  thành công mô hình chế biến rác thải hữu cơ thành phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp.  Theo đó, xã tổ chức tập huấn hướng dẫn người dân phân biệt rác thải hữu cơ và rác thải vô cơ, dần thay đổi thói quen để lẫn rác của người dân. Sau các buổi tập huấn các gia đình  được cấp hai xô rác có màu  khác nhau để  dễ phân loại rác thải ngay tại gia đình. Rác thải vô cơ được mang chôn lấp cách khu dân cư 1km không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân. Rác thải hữu cơ được đưa vào xưởng phối trộn với men vi sinh đa chủng, ngâm ủ trong 60 ngày tạo ra loại phân bón hữu cơ sạch bón cho cây trồng và cải tạo đất, nhất là để sản xuất rau an toàn.

Xã Tam Hồng có diện tích tự nhiên gần 1000 ha, dân số 15.000 khẩu, sống quần cư trong 9 thôn và 13 khu hành chính. Ngoài phát triển nông nghiệp, xã còn có trên 10 nhóm ngành nghề khác nhau, mỗi ngày thải ra môi trường khoảng từ 3-4 tấn rác thải các loại. Trước khi thực hiện mô hình xử lý rác thải như nói trên, Tam Hồng đã thành lập tổ vệ sinh tự quản ở từng thôn, quy hoạch bãi chôn lấp rác thải nhưng do lượng rác thải ngày càng tăng, nhiều nơi không còn đất chôn lấp. Mô hình chế biến rác thải hữu cơ thành phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp đã góp phần tích cực vào việc vệ sinh môi trường ở nông thôn và tạo ra nguồn phân bón hữu cơ sinh học cho sản xuất nông nghiệp.

Mô hình xử lý rác thải ở Tam Hồng có hiệu quả và dễ nhân rộng. Tuy nhiên ở Vĩnh Phúc hiện mới chỉ có xã này xây dựng được mô hình xử lý rác thải kiểu mới này. Phần lớn rác thải tại các địa phương không được thu gom hoặc nếu có thu gom chỉ chôn lấp thông thường. Hiện toàn tỉnh vẫn còn 50% số xã chưa có bộ phận thu gom rác thải, 69% số hộ không có hố xí hợp vệ sinh, 42% số cống rãnh chưa được kiên cố hóa.

Được biết, để giải quyết những bức xúc về môi trường nông thôn, Vĩnh Phúc sẽ đầu tư 120 tỷ đồng cho kết cấu hạ tầng bảo vệ môi trường nông thôn. Từ nguồn kinh phí này, tỉnh sẽ đầu tư mua sắm 3.000 xe chở rác tay đẩy cho 100% số xã, đảm bảo mỗi thôn có 2 xe đẩy; xây dựng các điểm tập kết rác thải, điểm trung chuyển đến cấp thôn và bãi chôn lấp rác thải tại 58 xã đang bức xúc về môi trường...Vĩnh Phúc phấn đấu đến năm 2010, nâng tổng số thôn bản có đội thu gom rác thải lên 80%; đảm bảo 50% số xã có 1 điểm tập kết, 1 bãi trung chuyển rác thải. Tỉnh cũng sẽ bố trí mỗi huyện có từ 2-3 cán bộ chuyên trách về môi trường nông thôn, mỗi xã có 1 cán bộ chuyên trách, không làm kiêm nhiệm như hiện nay.
 
 
 
Theo TN & MT
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)