Hà nội: Ðã bàn giao mặt bằng cho nhiều dự án lớn

Thứ tư, 18/01/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2005, toàn thành phố có 374 dự án liên quan đến bồi thường hỗ trợ và tái định cư, với diện tích phải thu hồi lên đến 2.340ha, liên quan đến trên 62.000 tổ chức, hộ gia đình sử dụng đất. Trong đó, có khoảng hơn 15.000 hộ phải bố trí tái định cư. Năm 2005, có 126 dự án đã được bàn giao toàn bộ mặt bằng và 58 dự án bàn giao từng phần với diện tích đất 927ha, liên quan đến hơn 28.000 hộ có 2.170 hộ tái định cư. Số tiền đã chi trả đền bù, hỗ trợ là 2.769 tỷ đồng.

So với năm 2004, một số chỉ tiêu đạt cao như diện tích thu hồi tăng 6%, kinh phí chi trả tăng 79%, số hộ được bố trí tái định cư tăng 79%. Huyện Từ Liêm vẫn là đơn vị dẫn đầu trong công tác GPMB với 33 dự án được bàn giao. Quận Ðống Ða tuy có nhiều khó khăn về quỹ nhà tái định cư, nhưng đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch cho các dự án trọng điểm.
Một số dự án trọng điểm có diện tích đất thu hồi, số hộ dân liên quan lớn đã hoàn thành cơ bản việc bàn giao đất cho chủ đầu tư. Dự án nút giao thông Ngã Tư Sở, sau nhiều năm triển khai công tác GPMB, đến năm 2005 đã di chuyển 616 hộ, hoàn tất việc bố trí tái định cư, dứt điểm công tác bàn giao đất để thực hiện dự án. Ðường vành đai 1, đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa, tuy mới được triển khai từ tháng 4/2005, nhưng do thành phố chuẩn bị được nhà tái định cư tại khu Nam Trung Yên, nên đã di chuyển trên 470 hộ dân, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ yêu cầu. Hiện Hội đồng GPMB và các ngành, đơn vị liên quan đang tiếp tục hoàn tất các thủ tục để di chuyển tiếp toàn bộ các hộ trong diện di chuyển, tái định cư vào đầu năm 2006. Dự án cầu Vĩnh Tuy, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có 500 hộ dân phải di chuyển, đang được hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục của đợt cuối để hoàn thành GPMB trước Tết Bính Tuất. Thuộc địa bàn quận Long Biên, dự án cầu Vĩnh Tuy đã sớm được bàn giao phần đất có liên quan đến hơn 200 hộ dân để khởi công công trình. Dự án Trung tâm Hội nghị Quốc gia trên địa bàn huyện Từ Liêm, năm 2005 phải thu hồi trên 23ha. Tuy có thay đổi về chính sách xong đến tháng 10 cũng đã hoàn thành việc bàn giao đất theo yêu cầu của Chính phủ...
Nhìn chung, do có sự chuẩn bị nên mặc dù là năm đầu thực hiện theo Luật Ðất đai năm 2003, Hà Nội đã kịp thời ban hành các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo chính sách đất đai mới. Các quận, huyện đã chủ động tổ chức công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo phân cấp nên công tác GPMB dần đi vào nền nếp, chuyên sâu hơn và bảo đảm công khai, dân chủ, giảm bức xúc trong dân. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: các chủ dự án chưa chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; một số quận, huyện chưa kiện toàn bộ máy và đội ngũ làm công tác GPMB; quỹ tái định cư chưa đáp ứng được cả về số lượng và chất lượng, một số dự án còn chậm hoặc thiếu vốn...
Qua thực tế triển khai ở các quận, huyện, năm 2006, Ban chỉ đạo GPMB sẽ rút kinh nghiệm, xây dựng và tham mưu cho thành phố các quy định điều chỉnh bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho phù hợp với các chính sách mới và thực tế. Một số dự án trọng điểm được tập trung chỉ đạo như: đường vành đai 3 - cầu Thanh Trì, đường 5 kéo dài, cầu Vĩnh Tuy, hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Tây, đường 32, đường vành đai 1, các công viên, các dự án tái định cư... Tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư cũng là công tác được chú trọng trong năm 2006. Năm 2005, Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc Ban chỉ đạo GPMB đi vào hoạt động và được giao 5 dự án GPMB, tạo quỹ đất sạch cho thành phố. Theo kế hoạch, Ban sẽ hoàn thành việc thực hiện GPMB và đấu giá quyền sử dụng đất các dự án chuyển tiếp từ năm 2005; phấn đấu thu hồi, tạo quỹ đất sạch đạt từ 70- 75% diện tích đất được giao.

Nguồn tin: Theo Hanoinet, ngày 17 /01/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)