Tăng cường phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, bệnh mùa thu – đông

Thứ ba, 27/09/2016 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 27-9, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh mùa thu - đông tại bốn điểm cầu Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang và Tây Nguyên. 

Hội nghị trực tuyến phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh mùa thu - đông chiều 27-9.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, ngoài những bệnh mới nổi, còn có những căn bệnh khác như sốt xuất huyết, cúm gia cầm, sốt rét đã và đang lưu hành ở Việt Nam có thể sắp bùng phát. Đặc biệt là vi-rút Zika đang khiến nhiều nước lo lắng và tích cực đối phó. Ở nước ta, tuy phát hiện không nhiều, nhưng cũng không thể chủ quan. Bởi vậy, để đối phó với dịch bệnh nói chung, ngành y tế cần tập trung vào dự phòng, phát hiện, đáp ứng và khống chế dịch bệnh.

“Chúng ta không nên chủ quan với bất kỳ căn bệnh nào, kể cả bệnh cúm thường (H1N1) cũng rất nguy hiểm và dễ gây tử vong. Hiện, bệnh cúm mùa đang gia tăng ở một số tỉnh, bởi vậy chúng ta phải có biện pháp phòng chống bệnh kịp thời”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đối với bệnh sốt rét, Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định, bệnh đang có khả năng tăng cao, nguyên nhân là do người di cư, người lao động Việt Nam từ nước ngoài về... Đáng nói là bệnh sốt rét có tỷ lệ kháng thuốc cao, vì thế sẽ gây khó khăn trong việc điều trị.

“Thậm chí có những bệnh tưởng chừng chúng ta đã thanh toán được như bạch hầu, nhưng gần đây lại xuất hiện một số ổ dịch, bởi vậy nếu chủ quan là bệnh bùng phát”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cảnh báo.

Báo cáo tại Hội nghị, PGS, TS, Trần Đắc Phu Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện đã có 72 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lưu hành hoặc lây truyền vi-rút Zika. Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay, các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur đã lấy 2.716 mẫu xét nghiệm vi-rút Zika tại 45 tỉnh, thành phố; trong đó có ba trường hợp dương tính với vi-rút Zika tại Việt Nam, còn lại âm tính với vi-rút Zika.

“Những trường hợp dương tính với vi-rút Zika không có liên quan dịch tễ học và không có tiền sử đi từ các khu vực bị ảnh hưởng. Như vậy, vi-rút Zika đã lưu hành trong cộng đồng”, PGS, TS, Trần Đắc Phu nói.

Ông Phu cũng cho biết bên cạnh vi-rút Zika, bệnh sốt xuất huyết vẫn lưu hành cao và gia tăng tại nhiều nước khu vực Tây Thái Bình Dương, Đông Nam Á và châu Mỹ La tinh. Tại Việt Nam, từ đầu năm 2016 đến nay đã ghi nhận 72.372 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 52 tỉnh, thàng phố. Số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2015. Số mắc sốt xuất huyết tăng cao tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Dịch hiện đã giảm tại các tỉnh Kon Tum, Đắc Nông; tuy vậy vẫn còn cao tại Đác Lắc và Gia Lai.

Đối với bệnh tay chân miệng, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 27 nghìn trường hợp mắc tại 62 tỉnh, thành phố; không ghi nhận trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2015, số mắc giảm 16%. Số mắc tập trung nhiều tại các tỉnh khu vực phía nam.

Ngoài ra, tại nước ta, cúm mùa chủ yếu là cúm A(H3N2) chiếm 44,4%; cúm B chiếm 43,4% và cúm A(H1N1) chiếm 12,2%. Cả nước hiện không ghi nhận trường hợp mắc bệnh cúm gia cầm ở người mặc dù liên tục ghi nhận các ổ dịch cúm trên gia cầm...

Theo nhận định của Bộ Y tế, thời gian tới, các bệnh nguy hiểm và mới nổi có nguy cơ xâm nhập cao, bùng phát nếu Việt Nam không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

Để đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên tự diệt muỗi để phòng bệnh do vi-rút Zika và sốt xuất huyết. Ngoài ra, người dân hãy đưa con đi tiêm chủng đúng thời gian, đủ liều để phòng các căn bệnh nguy hiểm như viêm não, ho gà, bạch hầu, sởi...

Mọi người, nhất là trẻ em, người chăm sóc trẻ nên thực hiện ba sạch: ăn (uống) sạch; ở sạch; bàn tay sạch và chơi đồ chơi sạch. Mọi người cần rửa tay nhiều lần trong ngày bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, thực hiện tốt vệ sinh ăn uống.


Theo nhandan.com.vn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)