Hội thảo Khoa học toàn quốc “Tác động của biến đổi khí hậu đối với lĩnh vực xây dựng – các giải pháp ứng phó”

Thứ năm, 25/11/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 25/11/2010 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc “Tác động của biến đổi khí hậu đối với lĩnh vực xây dựng – các giải pháp ứng phó”. Đến dự Hội thảo có GS-TS. Nguyễn Mạnh Kiểm – Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, KS. Trần Ngọc Hùng – Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên Môi trường, các Cục, Vụ thuộc Bộ Xây dựng, Hiệp hội ngành nghề, Hội đồng công trình xanh và đại diện của các tỉnh thành trong cả nước cũng đến tham dự Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo KS.Trần Ngọc Hùng đã nhấn mạnh vấn đề Biến đổi khí hậu, nước biển dâng đang là một vấn đề được quan tâm, nó trực tiếp ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đây là vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội của nhiều nước và đòi hỏi sự quan tâm của toàn xã hội để có thể tìm các biện pháp ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại, thích ứng với sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

Hội thảo lần này nhằm mục đích lấy ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, các nhà khoa học trong việc đánh giá tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng đối với lĩnh vực xây dựng, tiếp thu và học hỏi kinh nghiệp nước ngoài và kiến nghị các giải pháp khoa học công nghệ để ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội thảo tập trung vào những vấn đề:

- Nguyên cứu dự báo về biến đổi khí hậu tác động lên lĩnh vực xây dựng nói chung, đặc biệt là các công trình hạ tầng đô thị; công trình hạ tầng giao thông, cảng biển; công trình đê đập nội địa và bờ biển; công trình công nghiệp, dân dụng.

- Kiến nghị các quy định, cơ chế chính sách, các nội dung ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

- Đề xuất các sáng kiến, phát minh, các dự án nhằm giảm thiểu thiệt hại, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu.

- Nghiên cứu học hỏi các bài học kinh nghiệm của nước ngoài về các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực xây dựng.

Tại Hội thảo đã có nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề quy hoạch khu dân cư vùng ven biển, hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, xây dựng hệ thống đê bao…được các nhà khoa học và đại biểu đặc biệt quan tâm.

Kết thúc Hội thảo KS. Trần Ngọc Hùng đã cảm ơn các đóng góp ý kiến của các nhà khoa học trong nước và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Ban Tổ chức sẽ tổng hợp để gửi đến các cơ quan chức năng có liên quan xem xét, nhằm sớm đưa ra những cơ chế, chính sách, giải pháp hữu hiệu ứng phó với vấn đề Biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Quỳnh Anh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)