Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam quyết tâm thực hiện thành công chiến lược phát triển đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025

Thứ ba, 23/11/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với những bước phát triển đột phá nhằm xây dựng và khẳngđịnh vịthếcủa Tổng công ty trong lĩnh vực đầu tư, xây lắp công nghiệp và dândụng trong cả nước. Trong năm 2010, với những thuận lợi cũng như những khó khăntrong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), Hội đồng quản trị, Ban Tổng giámđốc PVC đã chỉ đạo, điều hành toàn thểcán bộ, công nhân viên (CBCNV) quyết tâmthực hiện nhiệm vụ SXKD được giao.

Hoàn thành toàn diện tất cảcác chỉtiêu sản xuất, kinh doanh

Tính đến ngày 10-11-2010, Tổng Công ty PVC đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu như: Tổng giá trị SXKD; tổng doanh thu và lợi nhuận trên kế hoạch SXKD năm 2010 được Tập đoàn chấp thuận. Riêng chỉ tiêu lợi nhuận, Tổng công ty PVC đã hoàn thành trong chín tháng đầu năm 2010. Tổng giá trị SXKD đạt 8.019,53 tỷ đồng bằng 100,24% kế hoạch (KH) năm. Tổng doanh thu đạt 7.015,65 tỷ đồng bằng 100,22% KH năm. Tổng lợi nhuận đạt 836,76 tỷ đồng bằng 114,41% KH năm. Thực hiện nghĩa vụ Ngân sách Nhà nước đạt 322,4 tỷ đồng bằng 130% KH năm. Thu nhập bình quân của toàn Tổ hợp đạt 7,65 triệu đồng/người/tháng bằng 105% KH năm. Dự kiến đến hết năm 2010, Tổng công ty PVC sẽ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu với mức tăng trưởng như: Tổng giá trị SXKD và tổng doanh thu tăng hơn 120%, tổng lợi nhuận trước thuế tăng hơn 140%. Ðạt mức tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm 2009, trong đó tổng giá trị SXKD và tổng doanh thu tăng hơn 200%, tổng lợi nhuận tăng hơn 300%. Ðồng chí Ðinh La Thăng, UVT.Ư Ðảng, Chủ tịch HÐTV PVN cho biết: "Chỉ trong một quãng thời gian không dài PVC đã tập hợp được sức mạnh tập thể có bước đi và giải pháp phù hợp khẳng định được thương hiệu trên thị trường xây dựng cả nước. Có được kết quả đó là nhờ tập thể, cán bộ, đảng viên, người lao động PVC đã thực hiện tốt Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Tổng công ty đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhiều công trình, như: Trụ sởTổng công ty Lương thực miền bắc (vượt tiến độ hai tháng), Tòa nhà Văn phòng Viện Dầu khí, Rạp Kim Ðồng, Nhà văn phòng Bộ máy điều hành XNLD Vietsovpetro, Nhà làm việc Xí nghiệp xây lắp và nhà xưởng dịch vụ thuộc XNLD Vietsovpetro, Tòa nhà văn phòng của PVShipyard, Nhà máy PP Dung Quất, Kho xăng dầu Cần Thơ, dự án mở rộng Kho xăng dầu Nhà Bè giai đoạn 2, Cảng đạm và dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Mỹ, Trung tâm Thương mại Cửu Long, Tòa nhà Tài chính Dầu khí Ðà Nẵng, Trụ sở làm việc của Công ty PVC CM, Trường THPT Võ Thị Hồng, Cà Mau và một số công trình an sinh xã hội khác...

Ðặc biệt, hai công trình Văn phòng Viện Dầu khí và Rạp Kim Ðồng, công trình được gắn biển công trình chào mừng Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đã được hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng theo đúng tiến độ. Việc bàn giao công trình đúng thời hạn là một việc làm hết sức có ý nghĩa của toàn thể lãnh đạo và CBCNV Tổng công ty để chào mừng Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Ðại hội Ðảng bộ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam lần thứ nhất.

Tổng công ty cũng đã khởi công thi công hàng loạt các công trình lớn như: Nhà máy Sản xuất Ethanol Bình Phước, Khách sạn Dầu khí Thái Bình, Khu phức hợp Thương mại - Dịch vụ - Văn phòng và Căn hộ cao cấp tại Vũng Tàu, Nhà máy bê-tông dự ứng lực PVC-FECON, Nhà máy Sản xuất bao bì Polypropylene Dung Quất,... và nhiều công trình khác. Hầu hết các công trình đều đáp ứng tiến độ và chất lượng thi công.

Ðồng chí Vũ Ðức Thuận, Tổng Giám đốc Tổng công ty cho biết: 'Ðể hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD năm 2010, Tổng công ty đã tập trung mọi nguồn lực, phát huy cao độsức sáng tạo, trí tuệcủa tập thể với tinh thần dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết định kịp thời đểthực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Tổng công ty đã xây dựng các nhóm giải pháp thực hiện đồng bộ, trong đó đặc biệt tập trung vào các yếu tố'Con người, khoa học công nghệ, khoa học quản lý', coi đây là nền tảng, có tính quyết định tới sựphát triển bền vững của Tổng Công ty. Các nhóm giải pháp này đã được cụthểhóa trong mọi hoạt động SXKD như: Công tác chỉđạo, điều hành thi công tại các công trình, công tác tổchức sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp, công tác nhân sự, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, công tác đầu tư, công tác kinh tế- tài chính, công tác an sinh xã hội và các công tác khác'.

Ðẩy mạnh đổi mới doanh nghiệp

Tổng công ty đã thực hiện tốt việc cử người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại tất cả các đơn vị theo đúng quy định của Tập đoàn và của Tổngcông ty. Thực hiện việc ủy quyền và phân cấp toàn diện cho Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên/Người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại các đơn vị thành viên về công tác đầu tư và công tác tổ chức nhân sự.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thông qua việc thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quảhoạt động của các đơn vịtheo từng quý và các đoàn kiểm tra bất thường nhằm giúp Tổng công ty và các đơn vịkiểm soát được tình hình hoạt động của đơn vị, có biện pháp khắc phục kịp thờicác tồn tại, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hoàn thành mục tiêu kếhoạch đềra.

Căn cứ chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và định hướng của Tổng công ty, trong năm 2010 công tác đổi mới doanh nghiệp được quan tâm, lãnh đạo. Thực hiện sáp nhập thành công Công ty CP Xây lắp Incomex vào

Công ty CP Xây lắp dầu khí miền nam và đổi tên thành Công ty CP Ðầu tưvà Xây lắp dầu khí Sài Gòn (PVC-SG). Thành lập mới sáu công ty. Tiếp nhận bốn đơn vị về làm thành viên PVC: Triển khai việc mua lại phần vốn của các đơn vị theo chỉ đạo của Tập đoàn: Mua lại phần PVFC tại một số đơn vị; mua lại phần vốn của Tập đoàn tại: PVMachino; PVShipyard; PAP, tiếp nhận Công ty CP Du lịch dầu khí Thái Bình thuộc PVEP về PVC và đổi tên thành Công ty cổ phần PVC-Thái Bình, tiếp nhận phần vốn của PVOil tại Công ty cổphần Khách sạn dầu khí Lam Kinh; thực hiện thủ tục tiếp nhận một số đơn vị thành viên từ Vinashin về PVC (Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Dung Quất, Khu công nghiệp Soài Rạp).

Trong công tác hợp nhất, sắp xếp lại tổ chức đơn vị thành viên, PVC đã thực hiện chuyển nhượng toàn bộ phần vốn của PVC tại PVNC, PVIT, Xi-măng Dầu khí; triển khai mua lại phần vốn của PVPowerland để nắm quyền chi phối và đổi tên thành PVC Land. Thực hiện niêm yết cổ phiếu của các đơn vị thành viên. Tại sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Công tác đầu tư

Tổng công ty cùng các đơn vị thành viên đã và đang tập trung đẩy mạnh công tác đầu tư, nâng dần tỷ trọng giá trị đầu tư; đặc biệt đã xây dựng định hướng và kế hoạch đầu tư vào các dự án công nghệ cao và dự án chuyên ngành dầu khí, như: Nhà máy ống thép hàn thẳng; Nhà máy sản xuất bao bì Polypropylene Dung Quất; Nhà máy bê-tông dự ứng lực PVC-FECON. Ngoài ra, còn đầu tư vào các dựán dân dụng mang lại hiệu quả kinh tế như: Khách sạn Dầu khí Thái Bình; Khu phức hợp Thương mại - Dịch vụ- Văn phòng và Căn hộcao cấp tại Vũng Tàu, Chung cư Petroland Q 2, TP HồChí Minh; Sân gôn và Biệt thựsinh thái Cam Ranh...

Nhằm mở rộng các cơ hội hợp tác phát triển, ngay từ đầu năm 2010, Tổng công ty đã tích cực nghiên cứu và xúc tiến triển khai hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước, nhất là những đối tác góp phần quan trọng vào chiến lược phát triển của Tổng công ty như: Oceanbank, Trường đại học Luật, Trường đại học Xây dựng, Tập đoàn Sông Ðà, Hanshin E&C, Posco Corp., Hyosing Corp.,... Ngoài ra Tổng công ty và các công ty thành viên đã ký kết hợp đồng và thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp của Ðức trong các lĩnh vực: Cung cấp thiết bịvà chuyển giao công nghệ tại các dự án, công trình chuyên ngành dầu khí; đầu tư xây dựng và phát triển trung tâm thương mại tại Ðức; đầu tư công nghệ kỹ thuật cao giải pháp tiết kiệm năng lượng và quản lý tòa nhà, với tổng giá trị các hợp đồng lên tới 350 triệu ơ-rô.

Tổng công ty còn phối hợp với Tập đoàn thực hiện chương trình Xúc tiến đầu tưtại Nhật Bản, thu hút được sự quan tâm lớn từ đại diện các tổ chức doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức Tài chính hàng đầu của Nhật Bản như: JBIC, NEXI, Idemitsu, Itochu, Sumitomo, Mitsubishi; tổchức giới thiệu và trao đổi về việc triển khai thực hiện các gói thầu EPC các nhà máy điện do Petrovietnam làm chủđầu tư tại CH Séc.

Trong năm 2010, Tổng công ty đã thu xếp vốn đáp ứng kịp thời cho nhu cầu đầu tư và sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty. Thực hiện thành công phương án phát hành tăng vốn điều lệcủa Tổng công ty từ 1.500 tỷ đồng lên 2.500 tỷ đồng. Cơ cấu lại các khoản đầu tư của Tổng công ty vào các công ty con, công ty liên kết đang được triển khai tích cực và có hiệu quả. Thực hiện tốt công tác kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2009 và báo cáo tài chính các quý, năm 2010 của Tổng công ty. Tích cực triển khai, đôn đốc công tác thu hồi vốn và công nợ, thành lập các tổquyết toán hỗ trợ các Ban điều hành, tổ công tác kiểm tra đôn đốc thu hồi vốn tại các dự án trọng điểm. Bước đầu đã thu được kết quả khả quan.

Chủ tịch HÐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam Trịnh Xuân Thanh cho biết: 'Trên suốt chặng đường hoạt động của Tổng công ty và đặc biệt trong năm 2010, PVC luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, sự phối hợp, hỗ trợ thường xuyên của các đơn vị thành viên Tập đoàn cùng các đối tác trong nước và quốc tế, thành công Ðại hội đại biểu Ðảng bộTổng công ty lần thứX, nhiệm kỳ 2010-2015 đã khẳng định ý chí, quyết tâm toàn Ðảng bộ: Ðồng tâm hiệp lực, đổi mới quyết liệt, tăng tốc phát triển trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Xây dựng số1 Việt Nam. Ðây là mục tiêu phấn đấu và cũng là động lực để toàn thể lãnh đạo, CBCNV, người lao động nỗ lực thi đua lao động sản xuất, đưa PVC 'về đích trước' kế hoạch năm 2010'.

Kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2011

Năm 2011, tổng giá trịSXKD toàn Tổng công ty là 20.000 tỷđồng tăng 250% so với KH năm 2010 và tăng 199% so với ước thực hiện năm 2010. Tổng doanh thu toàn Tổhợp 18.000tỷđồng tăng 257% so với KH năm 2010 và tăng 209% so với ước thực hiện năm 2010. Tổng lợi nhuận toàn Tổhợp 1.556 tỷđồng tăng 212% so với KH năm 2010 và tăng 146% so với ước thực hiện năm 2010. Thực hiện nghĩa vụngân sách Nhà nước toàn Tổhợp 593 tỷđồng tăng 263% so với KH năm 2010 và tăng 172% so với ước thực hiện năm 2010. Thu nhập bình quân của CBCNV 9,1 triệu đồng/người/tháng tăng 124,6% so với KH năm 2010.

Tiếp tục rà soát, phân nhóm các đơn vịtheo lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, năng lực và địa bàn hoạt động tập trung vào ba lĩnh vực chính: Xây lắp, sản xuất công nghiệp và kinh doanh bất động sản; xây dựng lộtrình thoái vốn tại các đơn vịvà cơcấu lại phương án đầu tư vốn của Tổng công ty theo kế hoạch tái cấu trúc tổng thểđã được Tập đoàn phê duyệt; đăng ký nâng hạng doanh nghiệp, thực hiện kế hoạch đại chúng hóa và niêm yết cổ phiếu của các Công ty cổphần do PVC nắm quyền chi phối trên sàn giao dịch chứng khoán. Tổng kết, phân tích và đánh giá mô hình hoạt động của Tổng công ty từđó đưa ra các giải pháp hoàn thiện mô hình hoạt động của PVC phù hợp với từng giai đoạn phát triển, nhằm đưa PVC phát triển mạnh và bền vững.

Tập trung triển khai một sốdựán trọng điểm của Tổng công ty. Khu Công nghiệp Soài Rạp: Hoàn thành hạtầng cho các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư. Nhà máy ống thép hàn thẳng: Ðưa ra sản phẩm vào quý IV-2011. Hoàn thành các thủtục đầu tư để khởi công Tòa tháp Dầu khí Việt Nam vào quý IV-2011.

Công tác đấu thầu và hợp đồng: Tổng công ty bám sát kếhoạch SXKD, kếhoạch đầu tưcủa Tập đoàn và các đơn vịtrực thuộc Tập đoàn trong giai đoạn 2010-2015 để xây dựng kế hoạch của PVC. Chủ động giữ vững thị trường hiện có, tăng cường công tác tiếp thị đấu thầu để phát triển thị trường đối với những dịch vụ đã có, mởrộng thị trường lĩnh vực dịch vụ mới, tháo gỡ kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện tiết kiệm chống lãng phí trong toàn Tổng công ty để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế được giao.

Tổng Giám đốc Vũ Ðức Thuận cho biết: "Ðể giữ vững thương hiệu xây lắp dầu khí, Tổng công ty triển khai và kiểm soát chặt chẽ quy chế giao việc nội bộ; các đơn vị phải bảo đảm đủ năng lực, điều kiện: Biện pháp thi công, nhân lực, quản lý, tài chính mới được giao việc".

Với những thành công tiếp nối thành công mà Tổng công ty PVC đã đạt được trong năm 2009 và 2010, Tổng công ty đã và đang khẳng định năng lực, uy tín, thương hiệu và vị thế trong lĩnh vực đầu tư xây lắp chuyên ngành dầu khí, xây dựng công nghiệp và dân dụng quy mô lớn phấn đấu trở thành một trong những tập đoàn Công nghiệp hàng đầu Việt Nam. Ðược sự quan tâm ủng hộ của Ðảng và Nhà nước, sự hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tổng công ty khẳng định quyết tâm cao độ, phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức 120% kếhoạch SXKD năm 2010 đã được Tập đoàn giao nhiệm vụ, tiếp tục đưa Tổng công ty phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và đất nước.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)