Đại hội lần VI hội Kiến trúc sư TPHCM : Chung tay xây dựng thành phố hiện đại, giàu bản sắc dân tộc

Thứ bẩy, 09/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 8-1, Hội Kiến trúc sư TPHCM đã tổ chức Đại hội lần VI nhiệm kỳ 2010-2015. Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã tới dự. Đại hội đã bầu Kiến trúc sư Khương Văn Mười tiếp tục làm chủ tịch hội.

Đồng chí Lê Hoàng Quân, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM (thứ hai từ phải sang) tặng cờ lưu niệm cho Hội Kiến trúc sư TPHCM

6 “căn bệnh” về quy hoạch

Theo Kiến trúc sư Khương Văn Mười, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TPHCM nhiệm kỳ V, các kiến trúc sư đã họp và thống nhất “chẩn tới... 6 căn bệnh” về công tác quy hoạch ở TP.

Đó là TP mở rộng quy mô mạnh mẽ cả chiều rộng lẫn chiều cao, phát triển đa dạng thể loại nhà ở, tuy nhiên lại đang làm mất dần các không gian đặc trưng của đô thị như các khu villa, các khu cảnh quan sông nước… Nhìn vào sự phát triển này, người ta không thấy rõ chiến lược phát triển đô thị của TP: theo mô hình đa trung tâm, mô hình các đô thị vệ tinh; TP muốn phát triển ra ngoài hay trong nội thành?...

Các chiến lược phát triển không gian kiến trúc ở các trục đường mới mở của TP còn chậm so với yêu cầu. Tại đây, còn có nhiều dự án nhỏ, lẻ được triển khai thực hiện dẫn đến sự manh mún về quy hoạch và kiến trúc; làm cho không gian kiến trúc thiếu bản sắc và trật tự. Thành phố phát triển lớn, nhưng một bộ phận người nghèo vẫn gặp khó khăn về nhà ở, đường xá, vệ sinh môi trường còn kém.

Hiện còn nhiều lời than phiền về những điều bất hợp lý trong việc thực hiện quy hoạch mới; nhiều quy trình và tiêu chuẩn quy hoạch đô thị còn chưa phù hợp với thực tế phát triển đô thị cho dù cơ quan chức năng đã cố gắng đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục tình hình. Một số chính sách phát triển đô thị hiện nay không theo kịp sự gia tăng dân số.

Trong quy hoạch ngành chức năng còn quá chú trọng đến yếu tố đẹp, xấu mà chưa quan tâm đúng mức đến nhu cầu phát triển. Điều này đã đưa đến tình trạng có nhiều đồ án quy hoạch… đẹp nhưng không khả thi, không thể triển khai thực hiện được, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống người dân.

5 “căn bệnh” về kiến trúc

Cũng giống như quy hoạch, các kiến trúc sư cũng đã vạch ra tới 5 “căn bệnh” trong kiến trúc tại TPHCM.

Theo các kiến trúc sư, Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng chưa có trường phái kiến trúc đặc thù, nhiều kiến trúc còn mang tính tự phát, thiếu tư duy học thuật. Hầu hết các công trình kiến trúc lớn ở TPHCM đều do kiến trúc sư nước ngoài thể hiện nên ít mang dấu ấn của địa phương. Nhiều công trình kiến trúc còn mơ hồ về định hướng phong cách, một số còn nhại theo kiến trúc châu Âu cổ điển hoặc hiện đại một cách thô thiển.
Một số công trình kiến trúc ở TPHCM đẹp nhưng khi đứng gần nhau lại… không đẹp. Điều này chứng tỏ còn thiếu những chính sách thích hợp để điều phối công tác quy hoạch.

Kiến trúc sư Khương Văn Mười cho rằng, nguyên nhân chính của tình trạng này là chưa có luật Kiến trúc sư, quyền tác giả của kiến trúc sư không được tôn trọng nên không khuyến khích các kiến trúc sư sáng tạo. Việc cấp phép hành nghề và kiểm soát chất lượng kiến trúc sư không hiệu quả làm nản lòng những kiến trúc sư hành nghề nghiêm túc. Tất cả những điều này không chỉ làm cho các đồ án kiến trúc mà còn làm cho các đồ án quy hoạch của các kiến trúc sư Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng còn nhiều hạn chế.

Tại Đại hội, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết, hiện nay cứ trung bình 1 tháng, dân số TP tăng… cỡ 1 phường, mỗi ngày thành phố có thêm 100 ô tô, 1.200 xe gắn máy đăng ký mới. Tất cả những điều này đã tạo một áp lực rất lớn đối với sự phát triển của TP. Chính vì vậy, Chủ tịch Lê Hoàng Quân kỳ vọng các kiến trúc sư, các nhà quy hoạch chung tay cùng với lãnh đạo TP trong việc giải quyết những khó khăn này để xây dựng TPHCM thành một đô thị hiện đại, giàu bản sắc dân tộc, thích ứng được với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.
 
Theo Sài gòn Giải phòng Online
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)