Tiếp tục chính sách kích thích kinh tế có điều chỉnh; Không cắt giảm an sinh xã hội

Thứ bẩy, 31/10/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mục tiêu tổng quát về KT-XH trong những tháng cuối năm 2009 và thời gian tới là phải tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng; giữ vững sự ổn định kinh tế vĩ mô; phấn đấu đạt bằng được các mục tiêu đã đề ra...
Diễn ra trong 2 ngày (29 – 30/10), phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, đã dành nhiều thời gian để phân tích, đánh giá tình hình KT – XH tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2009.

Tác động tích cực của chính sách kích thích kinh tế

Các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, tình hình KT – XH tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2009 tiếp tục chuyển biến theo chiều hướng tích cực và khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực; kinh tế vĩ mô giữ được ổn định; lạm phát được kiềm chế; các cân đối thu chi ngân sách Nhà nước, tiền tệ, cán cân thanh toán quốc tế… được đảm bảo.

Các chính sách kích thích kinh tế thực hiện trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho đây là chính sách tổng hợp đã đưa nền kinh tế dần phục hồi và tăng trưởng liên tục qua các quý. Cụ thể, GDP quý I tăng trưởng 3,14%, sang quý II tăng 4,46%, quý III ước tăng 5,76% và quý IV dự báo tăng 6,8% và cả năm dự báo GDP tăng khoảng 5,2%.

Theo các thành viên Chính phủ, biểu hiện chuyển biến rõ nét nhất về tình hình KT – XH là hoạt động sản xuất công nghiệp. Ngành Công nghiệp sau khi giảm sâu trong tháng 1 (-4,4%), đã có bước chuyển biến mạnh mẽ và liên tục tăng trưởng trong 9 tháng qua. Tháng 10, GTSXCN tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2008, trong đó khu vực kinh tế ngoài quốc doanh tăng 15,7% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 12,1%. Tính chung 10 tháng đầu năm, GTSXCN tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

GTSXCN tháng 10 ở một số địa phương tăng cao hơn mức tăng chung của cả nước là Quảng Ninh 13,5%, Thanh Hóa 12,1%, Bà Rịa-Vũng Tàu tăng 9,9%... Bên cạnh đó, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản chịu ảnh hưởng của thiên tai nhưng vẫn phát triển ổn định. Tính đến ngày 15/10, thu hoạch lúa mùa ở miền Bắc đạt trên 885.000 ha, tăng 25,6%; lúa hè thu đạt gần 2.136 ha, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước.

Với những tín hiệu tích cực từ phía thị trường trong nước và quốc tế, hoạt động thương mại, dịch vụ ở thị trường nội địa tiếp tục ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ so với cùng kỳ năm 2008 tăng 18%. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 10 tăng 4,5% so với tháng trước. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng 0,37% , thấp hơn mức tăng 0,62% của tháng 9.

Hoạt động đầu tư phát triển tiếp tục được quan tâm chú trọng. Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thực hiện trong tháng 10 ước đạt 14,6 nghìn tỷ đồng, bằng 10,1% kế hoạch năm và trong 10 tháng đầu năm đạt bằng 77,3% kế hoạch năm.

An sinh xã hội được đảm bảo, riêng tháng 10 tạo việc làm cho khoảng 140.000 người, đưa tổng số người được giải quyết việc làm từ đầu năm tới nay lên lên gần 1.240.000 người, đạt 72,76% kế hoạch… 

Tiếp tục chính sách kích thích kinh tế nhưng có điều chỉnh

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, mục tiêu tổng quát về phát triển KT –XH trong những tháng cuối năm 2009 và thời gian tới là phải tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng kinh tế; giữ vững sự ổn định kinh tế vĩ mô; phấn đấu đạt bằng được các mục tiêu đã đề ra, trong đó có mục tiêu về tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội trong năm 2009.

Nhằm đạt được các chỉ tiêu quan trọng này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục điều hành linh hoạt chính sách về tài chính, tiền tệ; thực hiện hiệu quả chính sách khuyến khích xuất khẩu.

Thủ tướng cũng đồng tình với ý kiến của các Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Thiện Nhân và một số thành viên Chính phủ về việc cần tiếp tục thực hiện chính sách kính thích nền kinh tế trong năm 2010 nhưng phải điều chỉnh về nội dung chính sách, mức độ hỗ trợ nhằm đảm bảo phục hồi nền kinh tế một cách vững chắc và bảo đảm an sinh xã hội.

Cụ thể, đối với gói hỗ trợ lãi suất 4 % vay vốn tín dụng cho các khoản vay vốn trung, dài hạn để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, mua máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp… tiếp tục kéo dài tới hết 31/12/2010 và căn cứ vào tình hình cụ thể, có thể xem xét điều chỉnh mức lãi suất này xuống dưới 4%. 

Đối với khoản hỗ trợ lãi suất 4% cho vay vốn lưu động của các DN không phân biệt thành phần kinh tế được kéo dài tới hết quý I/2010 song có thu hẹp về đối tượng được vay; trong đó ưu tiên cho các DN sử dụng nhiều lao động, các DN làm hàng xuất khẩu. Tới hết quý I, sẽ tổng kết, đánh giá và tùy vào tình hình cụ thể của đất nước và “sức khỏe” của DN, Chính phủ sẽ xem xét, cân nhắc và có các quyết định hỗ trợ phù hợp.

Không cắt giảm các khoản chi an sinh xã hội

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, ngân sách cho đầu tư phát triển phải luôn được giữ vững, bởi công tác đầu tư phát triển có sức lan tỏa mạnh trong đời sống xã hội, nhất là đối với việc giải quyết việc làm cho người lao động và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng.

Việc giảm bội chi ngân sách được thực hiện bằng cách phấn đấu tăng thu và cắt giảm các khoản chi không cần thiết (như hội họp, tiếp khách, xăng xe) chứ không thực hiện bằng cách cắt giảm các khoản chi an sinh xã hội, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho ý kiến chỉ đạo đối với công tác giáo dục, đào tạo. Theo đó, Thủ tướng đề nghị ngành Giáo dục tăng cường hơn nữa hoạt động quản lý nhà nước, ban hành các quy chuẩn về chất lượng giáo dục. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành địa phương triển khai thực hiện hiệu quả giai đoạn II Đề án 30 trong đó có việc rà soát cắt giảm 30% thủ tục hành chính rườm rà, không hợp lý, không hợp pháp…

Một yêu cầu nữa được Thủ tướng đặt ra cho các Bộ, ngành chức năng là triển khai hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; giải quyết triệt để các vụ việc khiếu nại, tố cáo  kéo dài.

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, các thành viên Chính phủ đã nghe và cho ý kiến về các báo cáo: Tình hình đào tạo đại học, cao đẳng và các biện pháp đảm bảo chấp lượng; kết quả 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông thôn và nông dân; thẩm quyền xử phạt hành chính của Chánh Thanh tra Tổng cục Dạy nghề và Chánh Thanh tra Tổng cục Môi trường; công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong tháng 10/2009… 

Theo : www.chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)