Lilama18 tiến tới làm chủ công nghệ và tổng thầu

Thứ năm, 27/08/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Kết thúc công trình khí điện đạm Cà Mau do Lilama làm tổng thầu EPC, vị thế và kinh nghiệm của các công ty thành viên trong đó có Cty CP Lilama18  đã được nâng lên tầm cao mới. Từ chỗ chỉ chuyên đi làm thuê,  như cách nói truyền miệng trong người thợ Lilama: “Chưa ráo mồ hôi đã hết tiền chợ” đến lúc này họ đã có thể ngẩng cao đầu và chủ động được “chén cơm nhà mình”.

Thợ Lilama18 thi công Trạm nạp bình LPG Thị Vải. Ảnh Tuấn Minh

Là những người theo chân với người thợ lắp máy suốt hành trình tôi cảm nhận được nỗi niềm và tình cảm hân hoan này của họ. Có một sự thật mà không mấy ai có thể tin được: Ta khiển trách “Tây”, buộc “Tây” ra khỏi công trường vì vi phạm quy chế. Điều đó tưởng chừng như rất mới lạ, không thể có, mà đáng ra phải được thể hiện từ lâu. Cũng chỉ vì ta không được tập sự làm “ông chủ”, và được giao việc mà thôi. Ví như câu chuyện về dầu khí rõ ràng đến nay chúng ta không những có thể thay thế các chuyên gia Nga trong công tác chế tạo giàn khoan, tìm kiếm và thăm dò khai thác dầu khí, mà còn có khả năng xuất khẩu công nghệ này sang một số nước trong khu vực”.

Đem khối kiến thức và kinh nghiệm ấy từ công trình nhiệt điện Cà Mau trở về Lilama 18 đã có dịp thể hiện và áp dụng trên công trình LPG Thị Vải. Đây là lần đầu tiên một công ty thành viên của Lilama mạnh dạn noi gương “đàn anh” làm chủ thầu và cũng là công trình đầu tiên của Lilama 18 làm theo công thức “Chìa khóa trao tay”. Cái khó và khác của LPG Thị Vải không nằm ở quy mô công trình mà là tính chất phức tạp trong kỹ thuật chế tạo, thi công, và toàn bộ hệ thống điều khiển. Đột phá điểm vào công trình này có nghĩa là phải lật tung lên cả một hệ thống quy trình, công nghệ, đã được xây dựng từ nhiều năm về trước để chúng có thể kết nối được với nhau, điều này không đơn giản vì “ bộ máy” tổ chức, thiết kế của công trình đã bị xáo trộn và thay đổi sau hàng loạt các biến cố về sự kiện dầu khí. Nhìn bao quát cả vùng Thị Vải rộng hàng trăm ha, rất nhiều các bồn khí lớn nhỏ cái thì hình trụ, cái hình cầu nằm liên hoàn như ấp trứng, cùng hàng chục km đường ống nối với nhau chằng chịt, mới cảm nhận được phần nào sự khó khăn mà kỹ sư, công nhân Lilama 18 sẽ phải đương đầu. 

Để có thể đủ điểm trúng thầu các kỹ sư chuyên trách của Lilama 18 đã phải có những bước khảo sát rất chặt chẽ và kiên trì, họ lặn lội xuống những vùng bùn ngập mặn sình lầy chen lẫn với rừng đước, tổ chức khoan thăm dò địa chất… Kỹ sư - Phó trưởng phòng KTKT Lilama 18 Nguyễn Thanh Hoài, người được giao theo dõi trực tiếp công trình này cho biết: “Lần đầu tiên được làm chủ thầu chúng tôi rất phấn khởi. Nhưng là công trình đầu tiên về LPG, vì vậy cả đơn vị phải trần mình ra tìm hiểu những kiến thức về thiết kế, chế tạo bồn chứa, sang, và chiết gaz… từ những kinh nghiệm của mình, chúng tôi cùng lúc phải tiến hành kiểm tra lại hồ sơ thiết kế của chủ đầu tư công trình cung cấp, qua đó phát hiện ra một số bất hợp lý cần phải thay đổi, đặc biệt ở việc thiết kế các thiết bị chịu áp lực, mà chỉ những đơn vị được cấp chứng chỉ ASME mới có đủ năng lực nghiên cứu và thi công. Việc làm này khiến chủ đầu tư là tập đoàn dầu khí hết sức tin tưởng về tính chuyên nghiệp và trách nhiệm của chúng tôi”…

Xe chuyển hàng chuẩn bị rời trạm do thợ lắp máy 18 thi công.
Ảnh Tuấn Minh

Hiểu rõ tầm quan trọng của công trình tổng thầu đầu tay này, rút kinh nghiệm từ công trình EPC- TPC Vina với nhà thầu Thái - Rotary thiết kế, lắp đặt bồn cầu 10.000m3 lớn nhất Đông Nam Á thời điểm năm 2006-2007,  Nguyên TGĐ Lilama 18 Lê Văn Tuấn yêu cầu phòng KTKT thành lập một ban chuyên trách về LPG Thị Vải mà không phải khoán cho các đội như nhiều công trình trước đây đã làm. Đây cũng là cách làm uyển chuyển không cứng nhắc của ban lãnh đạo công ty trước mỗi loại hình công việc, nhờ vậy công tác giám sát và quản lý công việc chặt mà hiệu quả, tập trung được trí tuệ của cả đơn vị. Trao đổi với chúng tôi,  kỹ sư giám sát công trình Lilama 18 Nguyễn Quốc Cường cho biết: “Như các anh thấy đấy, khối lượng công việc tuy không nhiều, nhưng nó đòi hỏi và tạo cho chúng tôi áp lực phải lo toan từ đầu tới cuối công trình, điều mà trước đây chúng tôi không phải làm, mặt khác đây là công trình yêu cầu một quy trình công nghệ cao nên chúng tôi phải huy động về đây toàn bộ lực lượng công nhân có tay nghề  với chứng chỉ hàn bậc 6G”…

Hai khối cầu nặng gần 100 tấn, độ dày tôn 26 ly, công suất 2.880 m3/ngày và đây cũng là công trình trạm nạp LPG lớn nhất Việt Nam được lắp đặt chính xác trên bệ bê tông vững chắc, thật ấn tượng. Vì là công trình tổng thầu nên Lilama 18 không chỉ phải lo một loại hình kết cấu thép, họ phải bắt tay tham gia thiết kế, thi công, cung cấp toàn bộ thiết bị của dự án.

“Đầu xuôi đuôi lọt”- có thể nói sự gian khó trong Tổng Thầu - LPG Thị Vải đã, đang đem về cho Lilama những cơ hội rất lớn về nguồn công việc dồi dào từ tập đoàn dầu khí quốc gia, khi bước đầu Lilama 18 đã chinh phục và lấy được lòng tin của chủ đầu tư, cùng với tính truyền thống trong việc gia công, lắp đặt các chân đế giàn khoan cho ngành dầu khí từ thập niên 80 đến nay, Lilama 18 hoàn toàn có thể tự tin vào tương lai của mình.

 Không chỉ có thể làm được tổng thầu trên một công trình, theo phương châm phát triển đa ngành nghề, mở rộng quan hệ đa diện, đa phương thức, Lilama 18 còn là chủ đầu tư trên nhiều công trình về xây dựng, trung tâm du lịch nghỉ dưỡng và tham gia trong các liên doanh chế tao thép, xây dựng cơ khí như: Liên doanh thép Việt - Nhật, Việt - Pháp, Việt - Hàn… 


Người thợ Lilama18 đã thực sự vươn tới những tầm cao mới.
Ảnh Tuấn Minh

Một lãnh đạo trong ngành dầu khí nói với chúng tôi: Lilama 18 biết nắm cơ hội, và biết đương đầu với thách thức khó khăn, họ đang vươn tới làm chủ công nghệ, làm chủ thầu, không chỉ một công trình mà sẽ nhiều công trình trong thời gian tới.

Chia tay người thợ Lilama 18 trên công trình Thị Vải, tôi cứ tâm đắc mãi câu nói của Hồ Chủ Tịch trong dịp Người phát động thi đua ái quốc: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”. Lilama 18 đã và đang quyết chí cho việc cởi bỏ phương thức làm ăn cũ, để tạo dựng một vị thế mới cho mình - vị thế của những người biết tự tin làm chủ doanh nghiệp và sẵn sàng làm tổng thầu trên mọi công trình.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)