Thủ tướng phát lệnh khởi công xây dựng cảng Cái Cui giai đoạn 2

Chủ nhật, 12/07/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày11/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công dự án cảng Cái Cui giai đoạn 2 và khu hậu cần Logistics tại TP. Cần Thơ. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là công trình có giá trị lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công Dự án - Ảnh CTV Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long lâu nay được xem là đầu mối cung cấp lúa gạo, trái cây, nông sản lớn nhất của cả nước. Hiện nay hàng hóa đưa về miền Tây và chiều ngược lại chủ yếu vận chuyển qua đường ô tô và đường thủy về cảng Sài Gòn, chi phí vận chuyển bị đội lên 8- 10 USD/1 tấn hàng hóa, nếu như sau khi cảng Cái Cui hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tiết kiệm được một lượng chi phí không nhỏ; đồng thời việc lưu thông qua cảng Cái Cui sẽ giúp giảm tải rất nhiều cho Cảng Sài Gòn.

Thủ tướng cho rằng, mức vốn đầu tư vào cảng Cái Cui tuy không nhiều bằng các dự án xây dựng cảng trọng điểm khác, song lại có giá trị lớn về mặt thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khởi công dự án cảng Cái Cui giai đoạn 2 - Ảnh CTV Chinhphu.vn

Dự án cảng Cái Cui được xây dựng tại phường Tân Phú (Quận Cái Răng – TP Cần Thơ), được chia làm 2 giai đoạn và do Tổng công ty Hàng Hải làm chủ đầu tư.

Giai đoạn I đã hoàn thành từ năm 2006 và đã đi vào hoạt động năm 2007 với quy mô một bến cập tàu có trọng tải 10 nghìn tấn, hơn 35.000 m2 bến bãi để hàng hóa, 3.000 m2 kho hàng,... với tổng công suất bốc dỡ là 526.000 tấn/năm. 6 tháng đầu năm 2009, Cảng đã bốc dỡ được 11,5 triệu tấn hàng hóa.

Quy mô của giai đoạn II gồm 3 bến cập tàu với tổng chiều dài 500 m, thiết bị bốc dỡ hiện đại… Sau khi hoàn thành, cảng có thể tiếp nhận tàu container, tàu chở hàng với trọng tải 20 nghìn tấn, hệ thống nhà kho bến bãi được mở rộng thêm với diện tích trên 25.000 m2. Tổng mức đầu tư giai đoạn II của Dự án khoảng 1.200 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 800 tỷ, chi phí thiết bị máy móc là 400 tỷ đồng; khu hậu cần Logistics là 600 tỷ đồng./.

Theo : www.chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)