Nhà cho người thu nhập thấp - chất lượng không thấp

Thứ ba, 24/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo dự kiến, trong 2 năm 2009 - 2010 TCty CP VINACONEX sẽ đầu tư 9 dự án nhà ở giá thấp từ quỹ kích cầu của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 1.588 tỷ đồng trên diện tích 20,14ha. Sau khi các dự án này đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 20.275 người với 4.115 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng gần 330 nghìn m2. Song, để các dự án này nhanh chóng được hoàn thành đòi hỏi phải có những cơ chế, chính sách hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tham gia xây dựng nhà ở giá thấp.

Khu nhà ở xã hội do VINACONEX Xuân Mai xây dựng tại Chương Mỹ.

Đảm bảo điều kiện sống cho người thu nhập thấp

Ông Nguyễn Văn Tuân - Chủ tịch HĐQT VINACONEX cho biết: Xây nhà cho người thu nhập thấp (TNT) không có nghĩa là chất lượng thấp mà vẫn phải đạt tiêu chuẩn chất lượng nhưng diện tích nhỏ hơn, nội thất phù hợp. Khi VINACONEX tham gia đều phải đảm bảo tiêu chí nhà cho người TNT nhưng chất lượng không thấp. Theo tôi, vị trí xây dựng nhà TNT không nên xây dựng ở quá xa mà phải đảm bảo điều kiện sống, để người TNT có thể phát triển kinh tế, phải ưu tiên những khu đất có thể cấp cho người TNT những điều kiện cơ sở hạ tầng tốt, có đủ dịch vụ để cải thiện điều kiện sống. Đặc biệt, phải tránh được sự biệt lập giữa khu vực người có thu nhập cao và TNT, để người TNT tiếp cận được cơ sở vật chất, dịch vụ nhằm tiết kiệm chi phí, đảm bảo điều kiện sống tốt nhất để có thể giảm nghèo.
 
Xuất phát từ quan điểm đầy nhân văn này, trong các dự án xây nhà ở giá thấp, VINACONEX đã cố gắng đảm bảo cho những người TNT có được điều kiện sống tốt nhất với giá thành rẻ nhất. Như dự án khu nhà ở tại xã Định Chung, P.Bảo Liên, TP Vĩnh Yên do Cty CP VINACONEX Xuân Mai xây dựng. Cty xây dựng các tòa nhà cho người TNT, các tòa nhà kinh doanh và khu nhà liền kế trong cùng một khu để sử dụng chung cơ sở vật chất, dịch vụ, đảm bảo điều kiện sống tốt nhất cho người TNT. Hay như khu nhà ở cho công nhân tại Xuân Mai, dù giá một căn hộ chỉ từ 150 - 170 triệu đồng nhưng mọi người vẫn được hưởng những dịch vụ tốt nhất không thua kém những khu nhà ở cao cấp với các dịch vụ: Nhà hàng, bể bơi, xông hơi, khu thể thao… được phục vụ với giá bình dân.

Hiện VINACONEX đang tiếp tục làm việc với các tỉnh để xây dựng các khu vực nhà ở giá thấp. Dự kiến thời gian tới TCty sẽ xây dựng 2 tòa nhà 12 tầng ở Q.Tân Bình và xây dựng ký túc xá sinh viên cho TP.HCM. TCty cũng đang đầu tư xây dựng các nhà máy bê tông ở Đồng Tháp, Bình Dương, Buôn Mê Thuật, Hải Dương… để chuẩn bị triển khai xây dựng nhà cho người TNT.

Cần có cơ chế cho nhà ở giá thấp

Khi được hỏi, các DN xây nhà giá rẻ có phải được hưởng nhiều ưu đãi nên TCty mở rộng vào lĩnh vực này? Ông Tuân cho biết: Thực tế hiện nay DN chưa được hưởng bất kỳ một ưu đãi nào mà chỉ có ưu đãi cho người sử dụng. Nhà ở xã hội thì được ưu đãi, còn nhà ở cho người TNT thì không. DN làm vì nhận thức rằng đây là trách nhiệm với xã hội, là nhiệm vụ Nhà nước giao. Tuy nhiên việc triển khai gặp rất nhiều khó khăn. Ông Tuân cho biết thêm: DN không khó về thị trường mà khó về chính sách. Như 2 dự án Thanh Xuân Bắc và Thượng Đình, VINACONEX được Hà Nội giao cho thực hiện nhưng cơ chế của TP chưa có, gặp rất nhiều vướng mắc về mặt xã hội. Để tạo điều kiện cho người TNT tiếp cận được với những căn hộ giá rẻ, Nhà nước cần sớm ban hành cơ chế trợ giúp cho người TNT có thể mua nhà với giá rẻ hơn. Chỉ khi có một cơ chế chuẩn, đồng bộ thì mới triển khai được vì liên quan đến nhiều vấn đề về kiến trúc, quy hoạch, vốn vay ngân hàng… Việc phân nhà cho ai, ai quản lý cũng cần phải chuẩn xác, có tiêu chí rõ ràng để cấp đúng đối tượng, tránh sự lãng phí của nhà nước.

Còn theo ông Đặng Hoàng Huy - GĐ Cty CP VINACONEX Xuân Mai, để phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp, Nhà nước cần làm quy hoạch và đầu tư hạ tầng, sau đó giao cho DN đầu tư hoặc giao thầu theo hình thức chìa khóa trao tay. Trong từng khu nhà cần có nhiều loại nhà, cấp nhà để có nhiều lựa chọn cho người mua. Đồng thời, phải làm sao để cơ chế, thủ tục đơn giản nhằm tăng nguồn cung về nhà ở giá rẻ cho người TNT. Theo ông Huy, có thể điều chỉnh Luật Nhà ở theo quan điểm nhà xã hội chỉ là một loại nhà cho người TNT hoặc cần bổ sung loại nhà TNT là loại hình nằm giữa nhà xã hội và nhà kinh doanh thông thường để khuyến khích xã hội hóa công tác này. Đối với nhà TNT cũng cần có các chế độ ưu đãi như: Miễn tiền sử dụng đất, thuế VAT = 0 và được vay nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng có lãi suất hợp lý nhằm giảm giá thành xây dựng, tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp tiếp cận nhà ở có chất lượng cao với giá bán hợp lý.

 
 
 
Theo Báo Xây dựng điện tử

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)